Những 'thú chơi' thời thượng của thế kỷ 18 và 19

Google News

Có không ít những trào lưu như: bó chân, sưu tập xác ướp, hay hít khí cười,... đều khiến giới trẻ ngày nay phải 'sợ hú hồn' vì dị chưa từng thấy.

Nếu ở thế kỷ 21 hiện đại, giới nhà giàu sành điệu đam mê với thú chơi siêu xe, săn hàng hiệu, du lịch vòng quanh trái đất, thì lùi lại về khoảng thời gian thế kỷ 18 và 19 trước đây cũng có không ít những trào lưu ấn tượng "ghi danh sử sách". Để đến khi nhìn lại, nhiều người phải "khóc thét" vì quá "dị".
Đập nát xương chân để bó gót sen hồng
Bó chân là tục lệ phổ biến của phụ nữ Trung Quốc hơn 1.000 năm trước. Thời đó, dáng đi yểu điệu và một một chân nhỏ nhắn được xem như một nét nữ tính được nhiều cô gái "cắn răng" theo đuổi. Để "bắt trend" trào lưu này, người phụ nữ phải làm gãy đi xương bàn chân của họ và bó lại thật chặt để khiến bàn chân nhỏ lại.
Nhung 'thu choi' thoi thuong cua the ky 18 va 19
Hình minh họa
Nhưng theo khoa học hiện đại đã chứng mình, tục bó chân này có tác hại khủng khiếp đối với người thực hiện. Cụ thể, cứ 10 người 10 phụ nữ thực hiện tục lệ này thì có một người bị chết vì nhiễm trùng máu, hoại tử, hoặc các bệnh khác.
Những người còn sống thì phải chịu những chấn thương nặng suốt phần đời còn lại. Họ mất khả năng đi đứng như người bình thường và hầu như không thể làm bất cứ một công việc nặng nào.
Đi bộ - môn thể thao "vua" của thế kỷ 18 và 19
Nếu ở thời hiện đại bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua, được khắp nơi trên thế giới yêu thích thì ở thế kỷ 19, đi bộ chính là thú chơi thể thao được người Mỹ cực kỳ ưa chuộng.
Nhung 'thu choi' thoi thuong cua the ky 18 va 19-Hinh-2
Trào lưu này du nhập vào nước Mỹ nhờ một người tên Edward Payson Weston. Năm 1860, Weston đã cá cược với người bạn của mình là sẽ đi bộ từ Boston đến Washington nếu Abraham Lincoln thắng trong cuộc bầu cử. Khi Lincoln thắng thật, Weston đã giữ đúng lời hứa của mình.
Đông đảo người dân Mỹ đổ ra đường để xem Weston thực hiện cuộc hành trình đi bộ. Từ đó trở đi, các cuộc thi đi bộ được tổ chức khắp nước Mỹ với nhiều giải thưởng lớn lên tới 20.000 USD (khoảng 467 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại).
Bữa tiệc xác ướp
Thời Victoria (1837 – 1901), các tầng lớp trung lưu ở Anh rất ưa thích các bữa tiệc, đặc biệt là tiệc “xác ướp”.
Nhung 'thu choi' thoi thuong cua the ky 18 va 19-Hinh-3
Thứ "mốt" kỳ dị này bắt nguồn từ các thành tựu khảo cổ học tại Anh. Thời điểm này, người Anh liên tục thám hiểm các di tích Ai Cập cổ và khai quật thành công các xác ướp. Trong đó, điển hình là trường hợp phát hiện ra xác ướp của vị vua Tut nổi danh.
Trào lưu đem xác ướp về nước như một món đồ lưu niệm khiến nhiều người Anh phát cuồng. Người người, nhà nhà đổ xô đi mua bán, sưu tầm xác ướp. Thậm chí, các xác ướp cũng được mua về trưng bày để cùng tận hưởng bữa tiệc với gia chủ.
Trào lưu này "hot" đến nỗi, nhiều kẻ tham làm còn nghĩ cách lấy xác của những tên tội phạm, bọc lại để giả làm xác ướp của những người họ hàng Pharaoh và đem bán. Mãi cho tới khi nhiều tin đồn về lời nguyền xuất hiện, người Anh mới bắt đầu từ bỏ mốt tiệc tùng quái gở này.
Sưu tầm cây dương xỉ
Đây là một trong những trào lưu giải trí được mệnh danh là "điên rồ" nhất thế kỷ 18. Thời điểm đó, bác sĩ Nathaniel Bagshaw Ward (1791 – 1868) đã phát minh ra một thiết bị có thể giúp các loài thực vật ngoại lai lai tồn tại được trong môi trường sương mù tại Anh.
Nhung 'thu choi' thoi thuong cua the ky 18 va 19-Hinh-4
Nhưng sau đó, người trợ lý của ông lại lan truyền tin thất thiệt rằng sưu tầm dương xỉ thể hiện sự thông mình và giúp cải thiện kích thước của "cậu nhỏ". Chẳng mấy chốc, tin đồn này khiến dương xỉ trở thành loài thực vật thời thượng, được săn đón khắp nơi.
Nhiều người bắt đầu đổ xô đi săn lùng loài cây này để bắt kịp xu hướng. Lời truyền miệng còn kể lại rằng có nhiều người đã phải thiệt mạng vì hành trình tranh đấu giành dương xỉ rất khốc liệt.
Lông mày giả làm từ da chuột
Nhung 'thu choi' thoi thuong cua the ky 18 va 19-Hinh-5
Vào thế kỷ 18, lông mày giả đã vô cùng phổ biến. Thay vào đó, phụ nữ thường cạo lông mày tự nhiên và dán da chuột lên.
Con tàu cài lên tóc
Nhung 'thu choi' thoi thuong cua the ky 18 va 19-Hinh-6
Đây là kiểu tóc "hot trend" của thế kỷ 18. Những người phụ nữ sành điệu nhất thường cài cả mô hình con tàu, những chú chim nhồi bông, bức tượng nhỏ và những khu vườn với những cái cây nhỏ lên tóc. Thời đấy, những phụ nữ nào diện các kiểu tóc này đều toát lên sự sành điệu, vĩ đại và hào hoa.
Hít khí gây cười để giải trí
Vào năm 1799, một trào lưu mới được phổ biến tại nước Anh. Những người còn trẻ tuổi nhưng có tính tình đa cảm sẽ được cho hít khí nitrous oxide (khí gây cười) tại các bữa tiệc như một loại thuốc để giải trí.
Theo khoa học chứng mình, đây không phải là một loại khí hoàn toàn vô hại. Tiếp xúc ngắn hạn nitrous oxide (N2O) gây giảm khả năng hoạt động thần kinh, nghe nhìn, các hành vi đòi hỏi sự khéo léo. Nếu tiếp xúc lâu dài có thể gây thiếu hụt vitamin B12, tê liệt và thậm chí tử vong.
Thuê người gác vườn để... "cho đẹp"
Trào lưu này là mốt cực kỳ được ưa chuộng trong giới quý tộc thời châu Âu, nhất là người Anh. Thời đó, nhiều gia đình có điều kiện thuê một người gác vườn và để họ ăn mặc như một ẩn sĩ với mục đích làm "cảnh".
Người gác vườn phải sống gần như ở ẩn tại một túp lều trong vườn vài năm. Hàng ngày bên cạnh việc chăm sóc vườn tược, họ không được vệ sinh cá nhân đầy đủ (thậm chí không được cắt tóc hay móng tay). Khi có khách tới nhà, các ẩn sĩ này bước ra để khách bình phẩm và trầm trồ thán phục.
Tuy khổ cực như tiền công cho công việc này khá hậu hĩnh nên rất nhiều người muốn trở thành "ẩn sĩ". Được biết, lương của họ khoảng 600 bảng Anh thời đó (tương đương 180.000 USD hay 4,2 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại).
Theo Quỳnh Trang/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)