Những nhầm tưởng về camera trên smartphone nhiều người mắc phải

Google News

(Kiến Thức) - Không phải cứ nhiều camera, số chấm khủng là auto chụp đẹp đâu. Đây là lầm tưởng của nhiều người khi chọn mua điện thoại để chụp ảnh.

Độ phân giải lớn hơn thì auto chụp đẹp hơn

Độ phân giải lớn nhất của camera trên điện thoại là 108 MP, trên Mi Note 10 Pro hay S20 Ultra, còn 64 MP hay 48 MP thì rất phổ biến ở phân khúc tầm trung hay giá rẻ. Theo lý thuyết, camera độ phân giải lớn hơn cũng sẽ giúp chụp ảnh đẹp hơn. Vì nếu không đẹp hơn thì đã chẳng có cuộc đua bất tận về camera trên smartphone suốt một thập kỷ qua.

Nhung nham tuong ve camera tren smartphone nhieu nguoi mac phai
Camera của iPhone có độ phân giải không cao nhưng luôn nằm trong top các Smartphone chụp ảnh đẹp. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào độ phân giải lớn hơn cũng chụp đẹp hơn. Điều này đã được chứng minh khi iPhone, Samsung S10, Google Pixel 3 chỉ sử dụng độ phân giải 12 MP hoặc 16 MP cũng đánh bại độ phân giải 48 MP của nhiều hãng khác. Xét một cách thực tế, số chấm MP trong nhiếp ảnh nói chung chỉ nói lên việc máy có thể chụp ra được ảnh lớn như thế nào.

Nhung nham tuong ve camera tren smartphone nhieu nguoi mac phai-Hinh-2
Hãy bỏ qua số chấm trên những chiếc Smartphone đi. 

Quay trở lại với những chiếc điện thoại 108 MP sẽ thấy nếu so về độ phân giải thì các smartphone sẽ chẳng kém bất kể một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp nào. Nhưng thực ra kích thước cảm biến 108 MP trên điện thoại chỉ là trò trẻ con nếu so với cảm biến của các máy ảnh chuyên nghiệp.

Nhung nham tuong ve camera tren smartphone nhieu nguoi mac phai-Hinh-3
 Độ phân giải 108 MP trên điện thoại chỉ là trò trẻ con khi đặt cạnh những chiếc máy ảnh có độ phân giải chỉ từ 18-24MP.

Trong bài toán này, số MP chẳng là gì. Thực tế, kích thước cảm biến mới là một trong những thông số quyết định chất lượng ảnh chụp. Vì thế, không ngạc nhiên khi những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp có giá rất đắt đỏ. Đơn cử như chiếc Hasselblad là dạng máy ảnh có kích thước cảm biến Medium Format, cao hơn nhiều so với kích thước Fullframes. Chiếc máy này có độ phân giải là 100 MP và giá bán tới 40.000 USD.

Nhiều camera hơn thì chụp đẹp hơn

Về lý thuyết thì điều này cũng đúng nhưng chưa đủ. Lý do là dù có nhiều camera tới đâu thì điện thoại cũng sẽ chỉ sử dụng 1 cảm biến chính, còn các camera khác là cảm biến phụ. Hiện tại, xu thế điện thoại sử dụng 4 camera đang rất phổ biến. Trong hệ thống này sẽ bao gồm: thường là 1 cảm biến chính (góc rộng), 1 cảm biến góc siêu rộng, 1 cảm biến chụp cận cảnh (marco) và 1 cảm biến đo chiều sâu (hỗ trợ chụp xoá phông)

Nhung nham tuong ve camera tren smartphone nhieu nguoi mac phai-Hinh-4
 Không phải cứ nhiều Camera hơn là chụp ảnh đẹp hơn đâu nhé.

Như vậy, khi cần chụp cận cảnh hay chụp siêu rộng, smartphone sẽ kích hoạt các camera marco hoặc camera siêu rộng. Còn nếu không có các camera này, chúng ta sẽ phải sử dụng camera chính để thực thi. Tất nhiên lúc này sẽ cần nhiều thời gian để căn chỉnh hơn thay vì bấm phát ăn liền như khi sử dụng các camera chuyên dụng.

Có AI thần thánh là đủ cân kèo

Hệ thống smartphone hiện tại đều đang sử dụng AI để hỗ trợ công nghệ camera. Vì thế, smartphone của bạn chụp ảnh đẹp hay không phụ thuộc nhiều vào AI hơn là số lượng camera. Trong khi đó, sự thông minh của AI lại phụ thuộc vào con chip được trang bị hoặc sứ mệnh mà nhà sản xuất gửi gắm vào. iPhone là một ví dụ rõ nhất. Các thế hệ iPhone thường trang bị ít camera hơn hẳn đối thủ nhưng chất lượng ảnh thì không thua kém, đôi khi còn nhỉnh hơn. Chẳng thế mà Apple rất tự tin tung ra SE 2020 với chỉ duy nhất 1 camera, trong khi những chiếc điện thoại hơn 1 triệu còn có camera kép từ lâu rồi. AI cũng giúp thu hẹp khoảng cách về số chấm trên smartphone. Huawei P40 và P40 Pro là một ví dụ như vậy khi chỉ có camera chính là 50 MP nhưng hiện đang là chiếc smartphone chụp ảnh đẹp nhất thế giới.

Nhung nham tuong ve camera tren smartphone nhieu nguoi mac phai-Hinh-5
 Huawei P40 Pro đang là một trong những chiếc Smartphone chụp ảnh đẹp nhất hiện nay.

Mặt khác, AI cũng giúp nâng tầm giá trị camera trên smartphone. Những điểm khác biệt lớn nhất mà chiếc S20 Ultra tạo ra so với các đối thủ với loạt tính năng như Single Take, Zoom 100X, ghép 9 điểm pixel lại thành 1 điểm pixel lớn mang lại những bức ảnh chất lượng cao trong điều kiện ánh sáng yếu đều liên quan tới AI.

Nhung nham tuong ve camera tren smartphone nhieu nguoi mac phai-Hinh-6
 Bphone B86 vừa ra mắt cũng được "độ" mạnh về cụm camera bếp từ AI với khả năng chụp ảnh điện toán vẫn cần thời gian để chứng minh thêm về chất lượng ảnh.

Dù vậy, AI là hệ thống phần mềm. Điều đó có nghĩa nếu phần cứng không đủ tốt thì AI cũng không thể cho ra những bức ảnh hoàn hảo bởi sự thông minh đi kèm không được phát huy tối đa. Do đó, nhiếp ảnh điện toán dù “xịn sò” tới đâu thì vẫn phải dựa vào một phần cứng vững chắc, nếu không thì chẳng AI nào có thể giúp được. Đừng để các tính năng của AI che mờ đi phần cứng với các thông số thực sự của camera trên smartphone.


 


 


 



 

Hải Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)