Nhiều nhóm thiên hà có độ dịch chuyển đỏ cao mới: Nguyên nhân từ đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng Đài thiên văn Keck ở Hawaii, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra vài nhóm thiên hà mới nằm trong các siêu sao nguyên thủy.

Các cụm thiên hà chứa tới hàng ngàn thiên hà liên kết với nhau bằng trọng lực. Chúng là những cấu trúc liên kết hấp dẫn lớn nhất được biết đến trong vũ trụ, và có thể đóng vai trò là các phòng thí nghiệm tuyệt vời để nghiên cứu sự tiến hóa của thiên hà nói riêng, và toàn bộ vũ trụ nói chung.

Các nhà thiên văn học đặc biệt quan tâm đến việc tìm ra các thiên hà nằm trong các cụm siêu sao nguyên thủy đóng vai trò là tổ tiên của vũ trụ.

Những vật thể như vậy được tìm thấy ở các mức độ dịch chuyển đỏ cao, có thể cung cấp thông tin cần thiết về vũ trụ ở giai đoạn sơ khai. Tuy nhiên, việc phát hiện các cấu trúc này ở các mức độ dịch chuyển đỏ cao (trên 2.0) là một thách thức, đòi hỏi các khảo sát phải có chiều sâu, quy mô rộng để xác định đúng.

Nhieu nhom thien ha co do dich chuyen do cao moi: Nguyen nhan tu dau?
Nguồn ảnh: Phys. 

Dịch chuyển đỏ là một hiện tượng vật lý, trong đó ánh sáng phát ra từ các vật thể đang chuyển động ra xa khỏi người quan sát sẽ đỏ hơn. Hiện tượng này là hệ quả của hiệu ứng Doppler, khi các vạch phổ trong phần ánh sáng biểu kiến chuyển dịch về phía phổ đỏ do tần số sóng điện từ (của ánh sáng, sóng vô tuyến...) của các thiên hà, quasar hay các thiên thể xa khác bị giảm xuống. Từ đó mà xuất hiện cái tên "Dịch chuyển đỏ". Mức Dịch chuyển đỏ càng lớn thì vật thể quan sát chuyển động ra xa khỏi người quan sát càng nhanh.

Giờ đây, một nhóm các nhà nghiên cứu do Jun Toshikawa thuộc Đại học Tokyo, Nhật Bản dẫn đầu đã báo cáo phát hiện thêm nhóm thiên hà có độ dịch chuyển đỏ cao mới, bao gồm các nhóm được xác định là D1RD01, D1GD02 và D4GD01 qua Kính viễn vọng Canada-Pháp-Hawaii (CFHTLS).

Kết quả cho thấy mức độ dịch chuyển đỏ đạt khoảng 4,9 ở khu vực D1RD01 và 3,72 trong D4GD01, và một vùng protocluster D1GD02 có độ dịch chuyển đỏ đạt 3,83.

Theo nghiên cứu, protocluster D1RD01 bao gồm ít nhất sáu thiên hà thành viên, trong khi nhóm thiên hà D4GD01 có chứa 9 thiên hà thành viên. Số lượng các thiên hà thành viên trong D1GD02 vẫn chưa được xác định.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)