Người ngoài hành tinh từng tới thăm Trái đất?

Google News

Một giáo sư thiên văn học tới từ Đại học Harvard tin rằng vật thể bí ẩn giữa các vì sao tới thăm chúng ta vào năm 2017 là một công cụ của người ngoài hành tinh.

Oumuamua là vật thể giữa các vì sao đầu tiên được phát hiện đi qua hệ Mặt trời. Nó được quan sát lần đầu tiên thông qua kính thiên văn Pan-STARRS tại Đài quan sát Haleakala của Hawaii vào năm 2017.

Thiên thể này dài 400 m, rộng 40 m. 

Ban đầu Oumuamua được cho là một sao chổi, sau đó được phân loại lại như một tiểu hành tinh. Nhưng hình dạng của nó không giống bất cứ thứ gì từng thấy trước đây. 

Trong cuốn sách sắp ra mắt của mình, "Người ngoài trái đất: Dấu hiệu đầu tiên của sự sống thông minh ngoài Trái đất", Abraham Loeb - Chủ tịch khoa thiên văn học Đại học Harvard đưa ra một lý thuyết khác biệt. 

Nguoi ngoai hanh tinh tung toi tham Trai dat?

Theo ông Loeb, Oumuamua di chuyển về hệ Mặt trời từ hướng của sao Vega, cách chúng ta 25 năm ánh sáng vào ngày 6/9/2017. Nó đi vào mặt phẳng hình elip của Trái đất và di chuyển tới gần Mặt trời hơn vài ngày sau đó.

Vào cuối tháng, nó sượt qua sao Kim tốc độ gần 95.000 km/h. Nó lại gần Trái đất vào ngày 7/10 trước di chuyển nhanh về chòm sao Pegasus và chìm vào vùng tối. 

Loeb tin rằng các định nghĩa hiện tại về Oumuamua phụ thuộc vào quá nhiều điều "quen thuộc". 

"Điều gì sẽ xảy ra nếu một người thượng cổ nhìn thấy một chiếc điện thoại di động? Anh ta từng nhìn thấy nhiều cục đá trong suốt cuộc đời mình và anh ấy có thể nghĩ rằng đó chỉ là một cục đá sáng bóng", Oumuamua chia sẻ. 

Nhà thiên văn học nổi tiếng chỉ ra một số đặc điểm của Oumuamua khiến nó khác với bất cứ thứ gì từng gặp trước đây. Theo đó, hình dạng giống điều xì gà của thiên thể này cực kỳ khác lạ và nó cũng "sáng bất thường". 

"Ít nhất nó phản chiếu ánh sáng nhiều hơn mười lần so với các tiểu hành tinh hoặc sao chổi điển hình", ông nói. 

Một đặc điểm nữa khiến Oumuamua trở nên bất thường là hành động quay đầu của nó khi tới gần ngôi sao của chúng ta. Thay vì giảm tốc độ khi ra xa Mặt trời, Oumuamua lại tăng tốc "một chút". 

Sao chổi có thể hoạt động theo cách này. Nhưng nếu vậy, nó cần để lại một "cái đuôi đặc biệt". Nhưng Oumuamua không như vậy. 

Loeb đặt giả thiết Oumuamua có thể là một cánh buồm nhẹ hình đĩa hoặc một mảnh "rác không gian" bị một nền văn minh ngoài hành tinh vứt bỏ từ lâu. 

"Cách duy nhất để tìm kiếm các nền văn minh ngoài hành tinh là tìm thùng rác của họ, giống như các nhà báo điều tra tìm kiếm thùng rác của những người nổi tiếng", ông Loeb nói. 

Theo

>> xem thêm

Bình luận(0)