Ngồi tù, tự tử vì lỗi phần mềm máy tính

Google News

Hơn 700 nhân viên Bưu điện Anh bị truy tố oan về tội ăn cắp tiền trong suốt 14 năm, nguyên nhân đến từ lỗi phần mềm kiểm toán.

Sự việc liên quan đến phần mềm có tên Horizon. Đây là sản phẩm từ công ty Fujitsu của Nhật. Horizon được triển khai vào năm 1999 tại Bưu điện Anh để ghi nhận các giao dịch, kiểm kê tài chính.

Một lỗi nghiêm trọng của Horizon khiến số tiền được ghi nhận không chính xác. Theo The Verge, sự việc dẫn đến nhiều nhân viên bị ngồi tù, hôn nhân đổ vỡ, thậm chí tự tử với cáo buộc biển thủ tiền. Một số người khẳng định cuộc sống của họ "bị hủy hoại" chỉ vì lỗi phần mềm.

Ngoi tu, tu tu vi loi phan mem may tinh

Phần mềm Horizon được dùng để ghi nhận các giao dịch, kiểm kê tài chính. Ảnh: BBC.

Sau nhiều năm đấu tranh, 39 người đã được minh oan vào ngày 23/4. Trước đó 6 người khác cũng được tuyên vô tội vào tháng 12/2020. Theo BBC, bưu điện đã bồi thường cho các nhân viên bị ảnh hưởng bởi phần mềm Horizon.

Janet Skinner, nhân viên bưu điện tại thành phố Hull, bị tuyên 9 tháng tù vào năm 2007 với cáo buộc biển thủ 59.000 bảng, con số được ghi nhận trong phần mềm Horizon. Theo Skinner, sự việc đã "hủy hoại mọi thứ", khiến cô khó tìm việc mới do dính tiền án.

Chia sẻ sau khi được tuyên vô tội, Harjinder Butoy cho biết đây là "nỗi ô nhục". Vào năm 2008, Butoy bị tuyên 3 năm 4 tháng tù vì lỗi phần mềm Horizon, khiến bưu điện kết luận anh này ăn cắp tiền.

"Những người có liên quan cần bị trừng phạt thích đáng", Butoy cho biết.

Ngoi tu, tu tu vi loi phan mem may tinh-Hinh-2

Janet Skinner được Tòa án Hoàng gia Anh tuyên vô tội vào ngày 23/4. Ảnh: PA.

Một nhân viên khác, Hughie Thomas đã dành 16 năm đấu tranh vì công lý. Trong khi đó, một người phụ nữ bị bắt giữ khi mang thai. Martin Griffiths, nhân viên bưu điện đã tự tử khi phần mềm cho thấy anh ta ăn cắp 60.000 bảng.

Thông tin từ Horizon khiến 736 nhân viên bưu điện bị truy tố oan từ năm 2000-2014. Theo BBC, một số nhân viên đã thế chấp nhà, bỏ tiền túi để bù khoản thiếu hụt.

Năm 2019, Bưu điện Anh đã giải quyết 555 trường hợp yêu cầu bồi thường thiệt hại, đồng thời mở hệ thống hỗ trợ các nhân viên bị ảnh hưởng do lỗi phần mềm.

Đầu tháng 4, Giám đốc Bưu điện Anh cho biết sẽ thay thế Horizon bằng phần mềm mới dựa trên đám mây. Ông cũng cam kết làm việc với chính phủ để bồi thường các nhân viên bị mất việc, bỏ tù oan do lỗi phần mềm Horizon.

Trên Twitter, Thủ tướng Anh Boris Johnson hoan nghênh kết luận của tòa án, cho rằng bản án ban đầu là "sự bất công kinh khủng".

Ngoi tu, tu tu vi loi phan mem may tinh-Hinh-3

Nhiều người đã được bưu điện bồi thường, minh oan sau sự cố phần mềm nghiêm trọng. Ảnh: AP.

Bên cạnh các nhân viên hài lòng với khoản bồi thường, một số nạn nhân đã mở cuộc vận động, kêu gọi những người phụ trách phần mềm phải chịu trách nhiệm. Theo BBC, có bằng chứng cho rằng phòng pháp lý tại bưu điện biết phần mềm có thể đưa ra số liệu không chính xác, trước khi các nhân viên bị truy tố.

Ngoài ra, phát ngôn bị rò rỉ từ đại diện bưu điện nói rằng "sẵn sàng đánh đổi thiệt hại về tính mạng, tự do và sự sống lành mạnh của nhiều người bình thường, lấy danh tiếng và lợi nhuận".

Được xem là một trong những bê bối pháp lý lớn nhất nước Anh. Paula Vennells, cựu Giám đốc Bưu điện Anh từ 2012-2019, ủng hộ cuộc điều tra độc lập của chính phủ về vụ việc.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)