Muốn trở thành công ty dịch vụ, Apple nên giảm giá iPhone

Google News

Thành công của Apple trong tương lai “hậu iPhone” thực sự phụ thuộc rất lớn vào… doanh số iPhone.

Bài viết là quan điểm của tác giả Shira Ovide, Bloomberg.
Trong quý vừa qua, những động thái giảm giá iPhone dù trực tiếp hay gián tiếp cũng đã giúp ích cho Apple rất nhiều. Nếu như họ muốn thay đổi mạnh mẽ hơn, điều Apple nên làm là tiếp tục giảm giá iPhone.
Apple tiếp tục phải chịu đựng tác động từ thị trường smartphone không còn tăng trưởng, và điều đó thể hiện rõ khi họ công bố kết quả kinh doanh quý II/2019, kết thúc ngày 29/6.
Apple cho biết doanh thu từ iPhone giảm 12%, tương đồng với con số mà các nhà phân tích đã dự báo, đồng thời doanh thu toàn công ty tăng 1%. Dự báo của Apple cho quý kinh doanh tiếp theo, kết thúc vào tháng 9 cũng không khác biệt nhiều.
Dịch vụ tăng trưởng chưa thể bù đắp cho iPhone hụt hơi
Trong khi các đối thủ công nghệ của Apple đều tăng trưởng doanh thu mạnh trong thời gian qua, thì mức tăng của Apple khá khiêm tốn. Cổ phiếu của “Táo khuyết” vẫn tăng, nhưng chủ yếu đến từ việc kết quả kinh doanh không tệ như nhiều dự đoán trước đó.
Muon tro thanh cong ty dich vu, Apple nen giam gia iPhone
Quý vừa qua đánh dấu mức lợi nhuận thấp nhất của Apple kể từ năm 2009. Ảnh: Bloomberg. 
Tất nhiên, cũng phải dành lời khen cho Apple khi họ đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong những mảng kinh doanh dịch vụ, tai nghe AirPods, Apple Watch và thanh toán. Một trong những lý do Apple giữ được mức tăng trưởng là nhờ họ đã liên tục ra những sản phẩm mới trong thời gian qua.
Tuy vậy, mức tăng trưởng của các dịch vụ và thiết bị khác là 12,6 tỷ USD trong 1 năm qua cũng không đủ bù đắp sự sụt giảm 19,1 tỷ USD từ doanh thu iPhone.
Do tăng trưởng doanh thu kém, chi tiêu tăng cao, lợi nhuận của Apple đã đạt mức thấp nhất trong 10 năm qua.
Apple thường nhấn mạnh rằng lượng người sử dụng dịch vụ trên iPhone, iPad và Mac trên thế giới vẫn tăng, bao gồm cả người mua mới và những người sử dụng thiết bị cũ. Tuy nhiên, con số đó sẽ khó tăng thêm nếu doanh số iPhone cứ tiếp tục sụt giảm.
Muon tro thanh cong ty dich vu, Apple nen giam gia iPhone-Hinh-2
iPhone giá rẻ khuyến khích người dùng mua điện thoại mới, đồng thời đầu tư hơn vào những thiết bị phụ trợ như Apple Watch. Ảnh: The Verge. 
Để giữ được doanh thu tăng trưởng và lợi nhuận ổn định, Apple cần phải đưa ra nhiều sản phẩm mới, và thuyết phục người dùng cũ chuyển đổi sang những thế hệ mới. Một trong những cách để đạt được điều này là giảm giá iPhone.
Bằng cách giảm giá iPhone và các thiết bị mới, Apple có thể thu thêm tiền dịch vụ từ Apple Music, dung lượng iCloud, thuê bao dịch vụ game và các thiết bị phụ trở như Apple Watch, những thứ mà người dùng iPhone thường bỏ tiền.
Mỗi khi một người bỏ tiền ra mua iPhone mới và bỏ thiết bị cũ đi, đấy lại là một cơ hội cho Apple bán thêm nhiều dịch vụ, phụ kiện. Nghe thật ngớ ngẩn, nhưng đó chính là những gì Apple cần ở thời điểm này.
Vì sao iPhone “giá rẻ” lại rất hợp lý ở thời điểm này
Apple từng bán iPhone “giá rẻ”, dù là theo kiểu ra iPhone XR giá 750 USD, hay bằng cách trợ giá khi nâng cấp từ iPhone cũ. iPhone XR đã trở thành mẫu iPhone bán chạy nhất tại Mỹ kể từ khi ra mắt, theo số liệu của CIRP. Hình thức trợ giá giúp Apple lấy lại thị phần ở Trung Quốc và nhiều nước khác.
Từ sự thành công của iPhone XR, Apple có thể cắt giảm giá iPhone sâu hơn nữa để mang tới một tương lai thành công.
Muon tro thanh cong ty dich vu, Apple nen giam gia iPhone-Hinh-3
Là chiếc iPhone rẻ nhất, iPhone XR liên tục đứng đầu về doanh số kể từ khi ra mắt. Ảnh: The Verge. 
Google có thể không là gì nếu so với Apple trong thị phần smartphone, nhưng chiến lược của họ khi ra mắt mẫu Pixel 3a giá rẻ đã đem lại kết quả là doanh số Pixel tăng hơn 2 lần so với năm ngoái.
Apple vẫn có thể bán iPhone cao cấp cho những khách hàng trung thành nhất, nhưng họ đồng thời có thể tập trung vào những thị trường rộng hơn bằng những chiếc iPhone giá vừa phải. Mục tiêu ở đây không phải là chiếm thị phần, mà là thuyết phục nhiều người từ bỏ máy cũ hơn.
Tôi muốn nói rõ, giảm giá iPhone chưa chắc sẽ giúp số người dùng lên nhanh chóng. Rất nhiều người mua iPhone mới để thay thế cho iPhone cũ, do vậy họ là một khách hàng “mới” nhưng không làm tăng tổng số người dùng iPhone.
Tuy nhiên, những thiết bị mới có thể khuyến khích người dùng mua thêm nhiều sản phẩm Apple hơn, hoặc gói bảo hành AppleCare mới, ứng dụng và các dịch vụ giải trí. 
Đến giờ, tôi vẫn chưa tin rằng Apple có thể thực sự chuyển đổi từ công ty phần cứng sang công ty dịch vụ. Những thói quen rất khó bỏ. Apple đang trói buộc các dịch vụ của họ như Apple Music và Apple TV vào những thiết bị Apple, để khiến thiết bị Apple hấp dẫn hơn.
Trừ khi họ thay đổi cách suy nghĩ, rất khó để Apple tạo ra một dịch vụ như “Apple Prime”, là dạng trả tiền một lần cho cả thiết bị và dịch vụ của Apple.
Trong quá khứ, Steve Jobs nhiều lần giải thích rằng Apple không muốn tự gây khó dễ cho mình. Giờ có lẽ là lúc thích hợp để Apple ngừng bảo vệ ngành kinh doanh thiết bị, nếu như họ muốn “tiến hóa” thành công ty dịch vụ.
Theo Nhật Minh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)