Một website sẽ ra sao nếu chủ nhân nó qua đời?

Google News

(Kiến Thức) - Tùy vào sự chuẩn bị mà website có thể tiếp tục hoạt động nếu chủ nhân của nó không may qua đời.

Có tới hàng tỷ website trên toàn cầu, trong đó không ít website từ lâu đã ngừng cập nhật thông tin, thậm chí không còn hoạt động do chủ nhân của chúng qua đời. Giống như tài sản thực tế, mọi người có thể trao quyền quản lý website cho người khác để tiếp quản nếu biết mình không còn nhiều thời gian.
Đây là những gì một website có thể trải qua nếu chủ nhân của nó qua đời.
Bị đóng cửa
Nếu không có kế hoạch giao website cho người khác để duy trì, tên miền website sẽ hết hạn. Đơn vị cung cấp tên miền sẽ liên hệ để gia hạn, và nếu không có phản hồi, tên miền sẽ rơi vào trạng thái chờ (grace period).
Trong thời gian này tên miền sẽ không hoạt động, nhưng không ai có thể đăng ký mới. Sau khoảng thời gian nhất định không được chủ nhân liên hệ, tên miền sẽ hết hạn, đồng nghĩa website cũng bị xóa.
Mot website se ra sao neu chu nhan no qua doi?
Nếu không được gia hạn, tên miền website sẽ bị thu hồi. Ảnh: Little Loft Media. 
Sẽ không quá nghiêm trọng nếu chủ nhân lập website vì sở thích cá nhân. Tuy nhiên nếu website được gắn với các trang kiếm tiền hoặc thu hút nhiều truy cập, giải pháp tốt nhất là giao lại nó cho người khác duy trì.
Tiếp tục hoạt động
Như đã nói, một người có thể giao quyền quản lý website cho người khác nếu nó thực sự giá trị. Chủ website cần liên hệ với luật sư, các bên liên quan để lập kế hoạch quản lý website sau khi qua đời.
Với tên đăng nhập và mật khẩu, người được thừa kế có quyền quản lý, tiếp tục cập nhật thông tin trên website theo ước nguyện của chủ nhân.
Không chỉ website, một người có thể giao lại toàn bộ tài khoản mạng xã hội, email cho người khác để giải quyết công việc dang dở hoặc cập nhật một số thông tin cần thiết.
Kế hoạch B
Nếu mọi thứ xảy ra quá đột ngột, vẫn có khả năng các thành viên trong gia đình sẽ được thừa kế website từ chủ nhân đã mất.
Mot website se ra sao neu chu nhan no qua doi?-Hinh-2
Chủ nhân có nhiều giải pháp giao lại website cho người khác sau khi mình qua đời. Ảnh: Lifehacker. 
Các nhà cung cấp tên miền có những quy trình khác nhau cho việc thừa kế. Ví dụ, nhà cung cấp GoDaddy yêu cầu người thừa kế chứng minh quan hệ với người đã khuất, cung cấp giấy chứng tử, thẻ định danh và đơn xin thừa kế website.
Nếu website thuộc doanh nghiệp, cần có thêm giấy chứng nhận doanh nghiệp do chính phủ cấp. Nếu may mắn, người thừa kế có thể bán tên miền với giá cao, thu về số tiền khổng lồ.

Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)