Máy bay A380 của Airbus đối mặt với tương lai ảm đạm

Google News

Hãng hàng không Air France thông báo sẽ ngừng khai thác dòng máy bay Airbus A380 trong khi hãng Emirates Airlines cũng đang đàm phán với Airbus để giảm bớt số máy bay A380 đã đặt mua.

Mẫu máy bay lớn nhất thế giới Airbus A380 đã tiến một bước gần hơn đến thời điểm bị “xếp vào kho,” sau khi hãng hàng không Pháp Air France cho biết họ sẽ vĩnh viễn ngừng khai thác những máy bay thuộc mẫu này.

Trong khi đó, một số nguồn thạo tin cho hay Emirates Airlines cũng đang đàm phán với tập đoàn chế tạo máy bay Airbus (châu Âu) để giảm bớt số máy bay A380 đã đặt trước. Điều này càng khiến triển vọng của mẫu máy bay trên thêm u ám. 

Theo giới quan sát, mẫu máy bay thân rộng A380 của Airbus đã gần tới cuối hành trình của mình, khi nhu cầu đang chuyển hướng sang những dòng nhỏ hơn, còn các hãng hàng không bao gồm Air France buộc phải tạm ngừng khai thác dòng máy bay hai tầng này vì cuộc khủng hoảng COVID-19.

Một thông báo mới đây của Air France cho biết họ đã điều chỉnh tổng giá trị tài sản của mình giảm 500 triệu euro (548,50 triệu USD) sau khi ngừng khai thác vĩnh viễn 9 máy bay A380 trong đội bay.

Quyết định trên được đưa ra chỉ hơn một thập kỷ sau khi Air France trở thành hãng hàng không châu Âu đầu tiên vận hành loại máy bay này.

May bay A380 cua Airbus doi mat voi tuong lai am dam

Các máy bay Airbus của hãng hàng không Emirates. (Nguồn: Reuters)

Hồi năm ngoái, Airbus đã công bố kế hoạch ngừng sản xuất A380 vào năm 2021 do doanh số yếu kém. Tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu này hiện chỉ còn hợp đồng giao 9 chiếc loại này, gồm 8 chiếc cho Emirates và 1 chiếc cho ANA của Nhật Bản.

Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành cho biết Emirates không còn muốn nhận đủ 8 chiếc A380 đã đặt mua và hãng đang đàm phán lại với Airbus. Một số đồn đoán nói rằng Emirates hy vọng sẽ hủy đặt hàng được 5 chiếc.

Một nguồn tin khác nói thêm Emirates vẫn còn đơn hàng mua 50 chiếc A350 và đây có thể là ưu thế của hãng này trong các cuộc đàm phán với Airbus.

Theo giới quan sát, đề nghị ngừng giao hàng của Emirates sẽ ảnh hưởng đến cả hai bên. Emirates đã ký gửi tiền cọc trước đó, trong khi Airbus khó có thể xử lý các bộ phận đã được đặt hàng sản xuất do không có thị trường nào để tiếp nhận chúng.

Ngoài ra, giá đã qua chiết khấu cho một chiếc A380 vào khoảng 200 triệu USD, đồng nghĩa với việc Airbus có thể mất khoảng 1,5 tỷ USD nếu Emirates đàm phán thành công./.

Theo H.Thủy/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)