Loài động vật nào có xương sống nhỏ nhất thế giới?

Google News

Loài ếch Paedophryne amanuensis là loài động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới, với kích thước chỉ 7,7mm.

Loài ếch Paedophryne amanuensis là loài động vật có xương sống nhỏ nhất được biết đến hiện nay. Trong suốt một thời gian dài, loài ếch này được cho là một truyền thuyết của người dân địa phương thuộc Papua New Guinea, vì đơn giản các nhà khoa học không thể tìm thấy bất kỳ tiêu bản nào của chúng.

Loai dong vat nao co xuong song nho nhat the gioi?

Ếch Paedophryne amanuensis nhỏ hơn cả kích thước của một đồng xu của Mỹ (có đường kính 18mm). (Nguồn: Pinterest)

Loài ếch chỉ nhỏ hơn móng tay?

Ngoài kích thước siêu nhỏ, Paedophryne amanuensis còn có khả năng ngụy trang tài tình và có tiếng kêu như các loài côn trùng, thay vì tiếng kêu như ếch, khiến cho việc tìm thấy chúng là hết sức khó khăn.

Hiện chúng ta đều biết động vật có xương sống lớn nhất còn tồn tại là cá voi xanh. Đây cũng là loài động vật có vú lớn nhất thế giới, có thể dài lên đến gần 30m và nặng đến 173 tấn. Cũng có một số loài bò sát với kích khá lớn. Cá sấu nước mặn là loài lớn nhất trong số đó, có thể dài đến 6m và nặng từ 1000-1075kg.

Ở chiều hướng ngược lại, bạn có biết loài động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới là loài nào hay chưa?

Chỉ đến năm 2009, Paedophryne amanuensis mới được phát hiện lần đầu tiên bởi Christopher Austin, nhà nghiên cứu động vật học thuộc Đại học bang Louisiana, và nghiên cứu sinh của ông Eric Rittmeyer.

Ban đầu giới khoa học đã trì hoãn việc chính thức công nhận phát hiện này và phải đến năm 2012, thông tin về loài ếch Paedophryne amanuensis mới được công bố. Đó là ngày mà Paedophryne amanuensis chính thức có tên và được trao danh hiệu động vật có xương sống nhỏ nhất được biết trên thế giới.

Paedophryne amanuensis chỉ dài 7,7mm, giúp nó có thể dễ dàng ngồi gọn trên móng tay của bạn. Do tỷ lệ bề mặt da trên khối lượng cao nên những con ếch này rất dễ bị mất nước, chúng thích ở trong những tán lá ẩm trên các tầng rừng nhiệt đới. Paedophryne amanuensis là những vận động viên tuyệt vời, chúng có khả năng nhảy cao gấp 30 lần chiều dài cơ thể. Chúng ăn các động vật không xương sống nhỏ như côn trùng và sâu bọ.

Khi giao phối, con đực tạo ra tiếng ồn mức độ cao tương tự như tiếng côn trùng

Khi giao phối, con đực tạo ra tiếng ồn mức độ cao tương tự như tiếng côn trùng, giao động từ 8400 đến 9400Hz. Điều thú vị là Paedophryne amanuensis bỏ qua giai đoạn nòng nọc và nở thành “một loại sâu bọ nhảy” - những động vật trưởng thành thu nhỏ.

Vì những con ếch này được phát hiện khá gần đây nên tình trạng bảo tồn chúng vẫn chưa được thiết lập. Hy vọng rằng chúng sẽ tìm thấy nhiều loại động vật không xương sống để ăn và môi trường phù hợp để sống.

Dĩ nhiên, chúng ta không thể biết được liệu Paedophryne amanuensis đã là loài động vật có xương sống nhỏ nhất hay chưa, vì rất có thể chúng ta sẽ phát hiện ra một loài động vật nào đó thậm chí còn nhỏ hơn chúng trong tương lai.

Những động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới

Loai dong vat nao co xuong song nho nhat the gioi?-Hinh-2

Chim ruồi Mellisuga helenae

Chim ruồi Mellisuga helenae được tìm thấy tại Cuba, được cho là loài chim nhỏ nhất thế giới, chỉ có chiều dài cơ thể khoảng 50mm- 60mm. Một ngày loài chim này có thể bay đến khoảng 1.500 bông hoa để hút mật nhằm hấp thu lại năng lượng của cơ thể đã tiêu hao trong quá trình nó bay và đập cánh nhanh.

Loai dong vat nao co xuong song nho nhat the gioi?-Hinh-3

Chuột chù Suncus etruscus

Được tìm thấy từ vùng Địa Trung Hải đến Malaysia, loài chuột chù Suncus etruscus chỉ có chiều dài cơ thể từ 36mm- 53mm, không tính phần đuôi. Đây là động vật có vú nhỏ nhất thế giới nếu tính theo trọng lượng cơ thể, trung bình chỉ có 1,8g. Ảnh: Cappelli/DeAgostini/Getty

Loài chuột này liên tục tìm thức ăn để giữ ấm cơ thể. Một khi không đủ thức ăn, nó sẽ lạnh và rơi vào trạng thái ngủ mê, lúc này nhiệt độ cơ thể hạ xuống khoảng còn khoảng 12 độ C.

Loai dong vat nao co xuong song nho nhat the gioi?-Hinh-4

Tắc kè lùn Sphaerodactylus ariasae

Tắc kè lùn Sphaerodactylus ariasae là loài bò sát nhỏ nhất thế giới, với chiều dài cơ thể từ 16mm- 18mm. Loài này được phát hiện năm 1998 tại khu vực núi đá vôi thuộc Cộng hòa Dominica, vùng Caribe.

Loai dong vat nao co xuong song nho nhat the gioi?-Hinh-5

Dơi ong Craseonycteris thonglongyai

Gọi là loài dơi ong, tên khoa học Craseonycteris thonglongyai, vì kích thước cơ thể của nó nhỏ bé như con ong với chiều dài khoảng 29mm- 33mm. Do đó, đây được xem là động vật có vú nhỏ nhất thế giới nếu tính theo chiều dài cơ thể. Loài ong này được tìm thấy tại Thái Lan, chỉ kiếm thức ăn từ 20-30 phút vào lúc hoàng hôn và bình minh.

Theo Đỗ Hợp/ Tienphong

>> xem thêm

Bình luận(0)