Loại cá giúp người Nhật sống thọ: VN có nhiều ít ai để ý

Google News

Một trong những bí quyết giúp người Nhật Bản sống thọ là nhờ loại thực phẩm quý giá là cá hồi.

Bí quyết sống thọ của người Nhật là tổng hợp các thói quen sống lành mạnh từ cách ăn, cách nghỉ ngơi, vận động... Đặc biệt là chế độ ăn uống hợp lý với những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Một trong những món ăn không thể thiếu trên mâm cơm của người Nhật đó chính là cá.

Ước tính, mỗi người dân Nhật tiêu thụ hơn 100 kg cá mỗi năm - nhiều hơn cả mức tiêu thụ gạo. Người dân Nhật yêu thích cá không chỉ bởi họ là quốc gia gần biển, có nguồn thủy hải sản dồi dào mà họ hiểu được rằng cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong đó, cá hồi là loại cá phổ biến, được sử dụng rộng rãi ở nơi đây.Loai ca giup nguoi Nhat song tho: VN co nhieu it ai de y

Cá hồi xuất hiện trong cả những bữa ăn bình dân và cả các bữa tiệc sang trọng của người Nhật. Cá hồi có thể được sử dụng để làm các món sushi, sashimi hoặc nhiều món khác nhau. Từ năm 794 thời Bình An, người dân Nhật ý thức được nguy cơ nhiễm giun sán từ cá hồi sống vì vậy họ có xu hướng ăn cá ngừ, cá tai sống nhiều hơn, thay cho cá hồi.

Ở Nhật, món cá hồi nướng than rất được yêu thích. Cá không cần phải tẩm ướp nhiều gia vị và được nướng để phần da giòn rụm còn bên trong thịt vẫn mềm mọng nước. Ngoài ra, người Nhật dùng dùng cá hồi để nấu canh, nấu lẩu, áp chảo...Loai ca giup nguoi Nhat song tho: VN co nhieu it ai de y-Hinh-2

Lợi ích mà cá hồi mang lại cho sức khỏe

Cá hồi có hàm lượng protein, các chất béo omega-3, vitamin D cao. Một nghiên cứu năm 2013 được thực hiện bởi chuyên gia từ Trường Y tế Công cộng Harvard cho thấy axit béo omega-3 của cá hồi và các loại cá biển sâu khác có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm, kéo dài tuổi thọ của con người. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học nhận thấy những người ăn cá hồi ít nhất 2 lần/tuần có hàm lượng axit béo omega-3 cao trong máu giúp giảm cholesterol, duy trì tính linh hoạt của động mạch, tĩnh mạch, tăng cường cơ tim...

Ăn cá hồi không chỉ giúp ngừa bệnh tim mạch mà còn tốt cho sức khỏe xương khớp. Cá hồi giàu protein, amino axit, vitamin A, D, phốt pho, magie, kẽm và i-ốt... Đặc biệt, canxi và vitamin D trong cá hồi giúp xương chắc khỏe.

Ăn cá hồi cũng tốt cho việc giảm cân. Dinh dưỡng trong cá hồi giúp điều chỉnh các kích thích tố kiểm soát sự thèm ăn và làm bạn có cảm giác no lâu.

Một số lưu ý khi ăn cá hồi

Tránh ăn cá hồi sống

Ăn cá hồi sống có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng. Đặc biệt, cá hồi sống không đảm bảo có thể khiến người ăn nhiễm khuẩn Salmonella,Vibrio vulniculus, và Vibrio parahaemolyticus... gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy...

Bảo quản cá hồi

Cách bảo quản cá hồi đúng là cho vào ngăn đông tủ lạnh. Cá hồi đông lạnh có thể bảo quản trong 3 tháng với điều kiện quá trình đông lạnh không bị ngắt quãng.

Khi thấy thịt cá bị đổi màu hoặc chảy nước có nghĩa là cá đã hỏng, ăn vào có thể gây ngộ độc.

Người béo phì không nên ăn cá hồi

Cá hồi có chứa chất béo tốt, tuy nhiên ăn nhiều cũng có thể gây tăng cân. Ngoài ra, lượng chất béo này có chứa hàm lượng cholesterol cao nên ăn nhiều cũng không tốt cho sức khỏe.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)