Loài cá chuối khiến người dân Mỹ hoảng sợ

Google News

Cá chuối hay còn gọi là cá đầu rắn đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân bang Georgie, Mỹ. Với khả năng thở và bò trên cạn, cá đầu rắn được biết đến là kẻ săn mồi và xâm lược lãnh thổ loài khác, tờ New York Times ngày 13-10 cho biết.

Những con cá chuối (cá lóc, cá quả) này còn được đặt tên là "xe tăng nước ngọt" khi chúng cắn câu ở khu Harlem Meer thuộc New York. Tại Mỹ, chúng được gọi chung là cá đầu rắn (snakehead fish).
Cá đầu rắn có thân hình hết sức đặc biệt: Mình dài hình trụ, miệng rộng có răng nhọn. Ngoài hình dạng ra, người ta còn ngạc nhiên về khả năng sinh tồn trên cạn của chúng. Loài cá này có thể hít thở không khí trên cạn và di chuyển thoải mái nhờ bò được trên mặt đất. Một người câu cá ở bang Georgie cho hay: “Tôi không mong chờ việc nhìn lại con cá kỳ dị này nữa. Trước đó, tôi đã phát hiện nó đang lao về phía gốc cây, thậm chí còn nghe thấy tiếng hớp không khí của nó. Thật kỳ lạ vì tôi chưa bao giờ nhìn thấy một con cá có khả năng như vậy”.
Loai ca chuoi khien nguoi dan My hoang so
Cá đầu rắn đang gây lo ngại cho người dân bang Georgia của Mỹ. Ảnh: Reuters. 
Những năm gần đây, người dân Mỹ lo lắng khi loài cá này xuất hiện trên lãnh thổ của họ. Vào năm 2002, bà Gale Norton, Thư ký trong nội các của Tổng thống George W. Bush khi đó, đã miêu tả chúng như “một loài sinh vật đáng sợ chui ra từ bộ phim kinh dị”. Bà Gale Nortong đã yêu cầu chính quyền các địa phương không nhập khẩu và vận chuyển loài cá này. Mặc dù vậy, những con cá đầu rắn có nguồn gốc từ châu Á và châu Phi này khi đến “vùng đất mới” có điều kiện địa lý thuận lợi đã sinh sôi nảy nở và nhanh chóng di chuyển đến các hồ nước khác của Mỹ.
Điều đáng nói, đây là loài động vật không thân thiện, chúng được biết đến như những kẻ săn mồi hiếu chiến. Với hàm răng nhỏ nhưng dày đặc, cá chuối ăn tạp và có thể ăn nhiều loại động vật khác nhau. Động vật lưỡng cư, tôm và cá nhỏ là nguồn thức ăn chủ yếu của chúng. Nhà chức trách Mỹ lo ngại sự phát triển của loài cá này sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái cả ở trên cạn lẫn dưới nước. Do vậy, nhiều chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân bắt hết và cho đông lạnh loài vật này. Tuy nhiên, quyết định trên đã gây tranh cãi. Một số người cho rằng hành động này thật sự tàn ác, vì ngoài ngoại hình và tập tính dị thường, loài cá này không hề gây hại cho con người.
Theo Phương Linh/qdnd.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)