Làm cách nào để doanh nghiệp mua được vaccine tiêm cho công nhân?

Google News

Hầu hết doanh nghiệp đều mong muốn nhanh chóng có vaccine tiêm cho công nhân nhằm đảm bảo an toàn cũng như duy trì sản xuất ổn định. Vậy trong bối cảnh hiện nay, làm cách nào doanh nghiệp mua được vaccine là câu hỏi nhiều đơn vị đặt ra? 

Công nhân tiêm vaccine doanh nghiệp yên tâm sản xuất
Tiêm vaccine cho công nhân là mong muốn của các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021) đã khiến hàng trăm doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động vì COVID-19, hàng trăm nghìn người lao động phải nghỉ việc, mất việc làm do bị cách ly, nằm trong khu vực phong tỏa...
Lam cach nao de doanh nghiep mua duoc vaccine tiem cho cong nhan?
 Hầu hết các doanh nghiệp mong muốn sớm tiếp cận nguồn vaccine để tiêm cho công nhân.
Thực tế hiện nay bài toán vaccine vẫn là mấu chốt trong việc phòng dịch. Việc có vaccine để tiêm sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm hơn trong quá trình sản xuất, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.
Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có lời kêu gọi vận động doanh nghiệp mua vaccine tiêm phòng dịch COVID-19 cho công nhân lao động tại doanh nghiệp.
Cụ thể, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và VCCI đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong toàn quốc quan tâm dành kinh phí mua vaccine phòng COVID-19 cho chính công nhân lao động của mình để đảm bảo kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa doanh nghiệp về trạng thái hoạt động bình thường, tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất và phục hồi kinh tế.
Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp cũng căn cứ nguồn tài chính của mình để tham gia hỗ trợ một phần kinh phí cùng doanh nghiệp mua vaccine để kịp thời tiêm phòng dịch cho người lao động.
Tổ chức công đoàn và VCCI kêu gọi doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, tài trợ cho các quỹ: Quỹ Vaccine phòng chống dịch COVID-19, quỹ chung tay vì "Triệu liều vắc xin cho công nhân nghèo" và tham gia nhắn tin ủng hộ chương trình "Vaccine cho công nhân" sắp được triển khai...
Và đến hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia đóng góp nhất là cho Quỹ Vaccine. Điều này đã phản ánh phần nào tâm lý ủng hộ, chung tay của doanh nghiệp đối với việc mua vaccine.
Chung tay tìm nguồn vaccine COVID-19
Ngoài việc tham gia đóng góp vào Quỹ Vaccine quốc gia, nhiều doanh nghiệp có nguyện vọng được trực tiếp chi trả chi phí tiêm vaccine cho người lao động. Đặc biệt, không ít doanh nghiệp mong muốn có cơ chế cho doanh nghiệp chủ động huy động các kênh, mối quan hệ để kết nối, đàm phán mua vaccine trên nguyên tắc Nhà nước phê duyệt, kiểm soát và quản lý chất lượng, triển khai tiêm cho người lao động.
Điều doanh nghiệp quan tâm là, nếu doanh nghiệp tham gia vào công tác mua vaccine thì việc mua này sẽ diễn ra như thế nào? Công tác kiểm soát chất lượng, kiểm soát y tế, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ như thế nào.
“Có những vaccine theo tôi được biết phải bảo quản ở nhiệt độ rất thấp, khoảng âm 76 độ C. Vậy thì chúng ta có điều kiện để đảm bảo bảo quản những loại vaccine này không? Đơn vị nào sẽ hỗ trợ chúng tôi bảo đảm chất lượng vaccine sau khi nhập” - đại diện một doanh nghiệp cho biết.
Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp nhanh chóng có vaccine tiêm cho công nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Bộ khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, các địa phương tham gia nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 vào Việt Nam. Tuy nhiên, việc đảm bảo chất lượng vaccine an toàn luôn được Bộ Y tế quan tâm hàng đầu.
Lam cach nao de doanh nghiep mua duoc vaccine tiem cho cong nhan?-Hinh-2
Nhiều doanh nghiệp cho biết sẵn sàng chi trả kinh phí mua vaccine cũng như tự chủ động tìm nguồn cung, nhưng cần hướng dẫn cụ thể từ ngành y tế. 
Bộ Y tế đã phối hợp với tất cả các bộ, ban ngành cũng như khuyến khích tất cả các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào tìm kiếm, nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 để có nguồn vaccine sử dụng cho người dân Việt Nam nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất.
Tới đây, Bộ Y tế tiếp tục đưa ra các chính sách khuyến khích, động viên nhiều hơn các địa phương, doanh nghiệp tham gia vào quá trình tìm kiếm vaccine phòng COVID-19.
Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện tối đa cho tất cả các địa phương và đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình nhập khẩu, cấp phép nhập khẩu, kiểm định vaccine. Kể cả trong trường hợp nhà sản xuất yêu cầu về trách nhiệm miễn trừ thì Bộ Y tế sẽ có trách nhiệm báo cáo với Chính phủ và Bộ Y tế sẽ là cơ quan của Chính phủ thực hiện.
Theo Cổng thông tin Chính phủ, trong cuộc họp sáng 31/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị Bộ Y tế khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn đăng ký lưu hành trong trường hợp cấp bách đối với vaccine phòng COVID-19 theo thủ tục rút gọn, đảm bảo tất cả những doanh nghiệp nào có khả năng tiếp cận nguồn vaccine nhập khẩu đều được hướng dẫn, tạo điều kiện tối đa để có vaccine sớm nhất. Mặt khác, cần tập trung cao độ để chuẩn bị khi có vaccine là tổ chức tiêm chủng kịp thời, an toàn. Đặc biệt theo dự kiến quý IV năm nay, sẽ có một lượng vaccine rất lớn được nhập khẩu về.
“Nhất thiết không để bất kỳ doanh nghiệp nào, tổ chức nào thực sự có nguồn mua được vaccine ngay mà lại không mua về được”, Phó Thủ tướng kết luận.
“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị định 84/NQ-Cp ngày 29/5/2020 của Chính phủ”.

Mời độc giả xem video:Việt Nam đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin COVID-19 | Bắc Ninh có 98 bệnh nhân khỏi bệnh. Nguồn VTV24.


Sơn Hà (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)