Lạ kỳ cảnh như pháo tuyết trên Mặt trăng Enceladus

Google News

(Kiến Thức) - Mặt trăng Enceladus dường như hoạt động giống như một "khẩu súng tuyết", bơm nước vào quỹ đạo của sao Thổ và che phủ các mặt trăng lân cận của nó trong tuyết, điều này khiến chúng có độ ánh xạ cao, nghiên cứu mới nhất cho thấy. 

Một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi nhà khoa học hành tinh Alice Le Gall của LATMOS-UVSQ, Paris đã phân tích 60 quan sát radar về các mặt trăng Enceladus bên trong của sao Thổ - Mimas, Enceladus và Tethys.

Trong phát hiện mới nhất, nhóm nghiên cứu cho rằng Enceladus có khả năng là một "khẩu súng tuyết", theo tuyên bố mới. Thay vì là một công nghệ khoa học viễn tưởng gây sốc, "khẩu pháo" này thực sự là các mạch nước phun đã được phát hiện trên bề mặt của mặt trăng Enceladus trước đây.

La ky canh nhu phao tuyet tren Mat trang Enceladus
Nguồn ảnh: Space.

Mạch nước này kết nối với một đại dương khổng lồ bên dưới và phun trào ra ngoài không gian, tác động tới các vật thể gần nhất nằm trong hệ thống.

Các mạch nước phun theo mạch, phá vỡ lớp băng bắn ra ngoài tạo thành một "khẩu súng tuyết” kỳ thú.

Nghiên cứu này cho thấy những mạch nước phun bắn cùng vật chất vào quỹ đạo của sao Thổ. Các vật liệu sau đó rơi xuống Enceladus và vào Mimas và Tethys, bởi cả ba đều không được bảo vệ bởi khí quyển. Trên Enceladus, khối vật chất này sẽ rơi trở lại như những hạt nước đá; trên Mimas và Tethys nó sẽ kết tủa như tuyết.

Lớp băng tuyết và nước này sẽ làm cho các mặt trăng ánh xạ nhiều hơn dưới các thiết bị thăm dò hồng ngoại.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)