Khám phá thiên hà dày đặc nhất trong vũ trụ

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học sử dụng Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA, Đài quan sát quang học tia X đã phát hiện ra những gì họ nói là thiên hà dày đặc nhất trong vũ trụ.

Thiên hà được đặt tên là M60-UCD1, nằm gần thiên hà hình elip Messier 60 cách chúng ta khoảng 54 triệu năm ánh sáng, có thể hình thành từ khoảng 10 tỉ năm về trước.

Kham pha thien ha day dac nhat trong vu tru

Nguồn ảnh: Scientific American

Tiến sĩ Jay Strader thuộc Đại học bang Michigan, tác giả chính của một bài báo được xuất bản trên Tạp chí Astrophysical Journal Letters nhận định, M60-UCD1 nặng hơn gấp 200 triệu lần khối lượng Mặt trời. Mật độ của các ngôi sao trong khu vực này đông hơn 15.000 lần so với thiên hà Milky Way.

Điều này là do thiên hà M60-UCD1 rất giàu các nguyên tố nặng. Sự hiện diện của các nguyên tố nặng trong thiên hà này biến nó trở thành một môi trường rất phù hợp cho sự hình thành và phát triển của các hành tinh cũng như ngôi sao.

Một khía cạnh hấp dẫn khác của M60-UCD1 là sự hiện diện của nguồn tia X sáng ở trung tâm của nó. Một lời giải thích cho điều này là do có một lỗ đen khổng lồ nặng khoảng 10 triệu lần khối lượng Mặt trời chi phối hình thành nên.

Huỳnh Dũng (theo Sputnik)