Khám phá con sông hẹp nhất thế giới ở Trung Quốc

Google News

Sông Hualai ở Trung Quốc, được xem là con sông hẹp nhất thế giới, chỉ đo được vài chục cm ở điểm rộng nhất.

Có thể nhiều người đã biết, tính tới thời điểm hiện tại, Amazon là dòng sông rộng nhất thế giới. Vào mùa khô, nơi rộng nhất của Amazon là 11 km.

Còn vào mùa mưa lũ, sông rộng tới 40 km. Theo Extreme Science, xét về diện tích bề mặt, Amazon bao phủ khoảng 110.000 km2 trong mùa khô và lên tới 350.000 km2 vào mùa mưa.

Khoảng cách hai bên bờ chỉ bằng 1 bước chân. (Ảnh: Odditycentral)

Trái ngược với Amazon, Hualai, 1 con sông thành phố Xích Phong, Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc khiến nhiều người choáng ngợp khi con sông hẹp đến mức không tưởng, người bình thường có thể dễ dàng qua hai bên bờ chỉ bằng 1 bước chân.

Thực vật 2 bên bờ sông tươi tốt. (Ảnh: Odditycentral)

Về độ rộng, sông Amazon rộng hơn 9,5 km vào mùa khô và hơn 38 km vào mùa mưa. Cho đến nay, Amazon là con sông rộng lớn nhất hành tinh. Tuy vậy, chiều rộng không phải là đặc điểm nhận dạng của 1dòng sông.

Trên thực tế, sông Hualai ở Trung Quốc có lượng phù sa màu mỡ 2 bên bờ. Hualai nằm ở cao nguyên Nội Mông với chiều dài hơn 17 km nhưng chiều rộng trung bình chỉ vẻn vẹn 15 cm. Ở đoạn hẹp nhất, nó chỉ rộng 4 cm.

Bên bờ sông có những động vật ăn cỏ như trâu, bò. (Ảnh: Odditycentral)

Thật khó tin rằng một con sông giống Hualai thực sự tồn tại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Trung Quốc, sông Hualai chảy qua đồng cỏ Gongger ít nhất 10.000 năm nay.

Rõ ràng, nó bắt nguồn từ 1 con suối ngầm và chảy vào hồ Dalai Nur trong khu bảo tồn thiên nhiên Hexigten. Mặc dù một số người sẽ nói rằng Hualai quá hẹp để có thể được coi là 1 con sông, nhưng thực tế là kích thước không phải là yếu tố phân biệt giữa sông, suối và lạch.

Trên sông vẫn có những khoảng rộng đủ để chèo thuyền. (Ảnh: Odditycentral)

Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng Hualai quá hẹp để được coi là 1con sông, tuy nhiên Hualai là 1 dòng chảy vô tận, đều đặn quanh năm, cũng như hội tụ đầu đủ các yếu tố của 1 con sông, ví dụ như lưu vực, khu vực đồng cỏ bên cạnh chịu ngập lụt theo mùa,...

Hualai có tất cả các yếu tố đặc trưng của 1 con sông. (Ảnh: Odditycentral)

Hualai là 1 dòng nước chảy đều đặn quanh năm và nó có tất cả các yếu tố đặc trưng của 1 con sông, chẳng hạn như lưu vực được xác định rõ ràng, đồng cỏ ngập nước… Độ sâu của Hualai là 50 cm.

Hualai còn được gọi là sông Cầu Sách dựa theo câu chuyện dân gian kể về 1 cậu học trò nhỏ. Cậu bé bị vấp ngã khi lội qua sông, đánh rơi quyển sách ngay tại 1 trong những đoạn hẹp nhất.

Cuốn sách đã trở thành cây cầu giúp đàn kiến băng qua sông. Và cái tên sông Cầu Sách ra đời vì lẽ đó.

Theo Nguyễn Linh/Kinh tế môi trường

>> xem thêm

Bình luận(0)