Khám phá bất ngờ về loài hoa “e thẹn” nhất thế giới

Google News

Hoa long đởm (gentiana) ở cao nguyên của Trung Quốc được mệnh danh là loài hoa "e thẹn" nhất thế giới do các cánh hoa nhanh chóng khép lại khi bị chạm vào.

Thế giới có nhiều loài hoa độc đáo. Trong số này, hoa long đởm (gentiana) ở cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc khá đặc biệt. Nó được xem là loài hoa "e thẹn" nhất thế giới.
Nguyên nhân là bởi khi con người hay động vật chạm vào các cánh hoa thì nó sẽ nhanh chóng khép lại.
Phản ứng này của hoa long đởm thường chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn khiến nhiều người bất ngờ. Theo các chuyên gia, hoa long đởm mất khoảng 7 - 210 giây để khép toàn bộ cánh hoa. 
Kham pha bat ngo ve loai hoa “e then” nhat the gioi
 
Nhóm nghiên cứu phát hiện những bông hoa long đởm gần một hồ nước ở Nagchu, khu tự trị Tây Tạng vào năm 2020.
Giáo sư Dai Can công tác tại trường Khoa học Tài nguyên và Môi trường thuộc Đại học Hồ Bắc là một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu loài hoa trên.
"Thật là bất ngờ khi được chứng kiến bằng mắt thường. Những bông hoa biến mất ngay trước mặt bạn", Giáo sư Dai Can chia sẻ về việc nhìn thấy những bông hoa long đởm.
Sau khi tìm kiếm hơn 20 địa điểm ở Tây Tạng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 4 loài hoa long đởm gồm: G. pseudoaquatica; G. prostrata var. karelinii; G. clarkei và một loài gentian không xác định.
Theo các chuyên gia, lý do khiến hoa long đởm nhanh chóng khép lại khi bị chạm vào có thể là do một cơ chế để chúng tự bảo vệ khỏi sự "tấn công" của ong vò vẽ.
Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy côn trùng thường có kích thước lớn và có xu hướng rạch các ống hoa để lấy mật. 98,8% số hoa mà ong vò vẽ "tiếp xúc" để lấy mật đều có biểu hiện các cánh hoa khép lại.
Những bông hoa bị ong vò vẽ "tấn công" đều bị tổn thương. Trong đó, gần 80% hoa bị tổn thương bên ngoài, với 6% bị thương ở noãn. Do đó, phản ứng khép cánh nhanh của hoa long đởm có thể hữu ích trong việc ngăn chặn những tổn hại do ong vò vẽ gây ra.

Mời độc giả xem video: Lan lúa - loại hoa rừng đang được ưa chuộng. Nguồn: THDT.


Tâm Anh (theo Chinadaily)

>> xem thêm

Bình luận(0)