iPhone có thể bị cấm bán ngay tại quê nhà

Google News

Hãng sản xuất chip di động hàng đầu thế giới liên tục đưa ra lời thúc ép chính phủ Mỹ ban hành lệnh cấm nhập khẩu và bán iPhone bởi cuộc chiến bằng sáng chế giữa hai tập đoàn.

Theo Reuters, Qualcomm mong muốn đập tan chiến ý của Apple trước phiên tòa tranh chấp quyền sáng chế vào giữa tháng 4 tại San Diego. Tập đoàn chế tạo chip điện tử hàng đầu thế giới cố gắng giành được sự ủng hộ của các cơ quan thương mại Mỹ trên sân nhà.

Tuy nhiên, Apple đã đi trước một nước cờ, hãng này tiết lộ một bản vá lỗi phần mềm để tránh các cáo buộc vi phạm bằng sáng chế từ Qualcomm. Vì thế, bất kỳ lệnh cấm nào liên quan đến việc nhập khẩu iPhone của Táo khuyết vào thị trường Mỹ chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian ngắn.
iPhone co the bi cam ban ngay tai que nha
Cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa Apple và Qualcomm vẫn chưa đến hồi kết. Ảnh: Gizmodo.  
Năm 2017, tại Ủy ban thương mại Mỹ (ITC), Qualcomm đệ đơn kiện Apple lần đầu tiên vì vi phạm bằng sáng chế công nghệ giúp smartphone chạy tốt nhưng vẫn bảo vệ hiệu suất pin. Sau đó, Qualcomm đã yêu cầu lệnh cấm nhập khẩu đối với một số mẫu iPhone cũ hơn có chứa chip Intel.

Vào tháng 9, Thomas Pender, thẩm phán luật tại ITC cho rằng Apple đúng thật vi phạm một trong các bằng sáng chế của vụ kiện. Nhưng, ông từ chối đưa ra lệnh cấm. Theo Thomas Pender, lệnh cấm sẽ không công bằng đối với các hãng khác. Qualcomm hiển nhiên độc chiếm thị trường kinh doanh chip modem giúp thiết lập kết nối không dây của smartphone.

Bên cạnh đó, Thomas Pender cho rằng phán quyết của ông giúp duy trì sự cạnh tranh cần thiết, thúc đẩy sự phát triển của công nghệ 5G trong tương lai. 

Mặt khác, phía Qualcomm quả quyết rằng smartphone chứa chip Intel phải bị cấm nhập khẩu cho đến khi Apple giải quyết bản vá. Động thái này nhằm đáp trả kế "hoãn binh" của Apple khi hãng này tuyên bố cần 6 tháng để hoàn thành việc sửa lỗi.
iPhone co the bi cam ban ngay tai que nha-Hinh-2
iPhone có khả năng bị cấm bán tại thị trường Mỹ. Ảnh: Reuters. 
"Lý lẽ của Thomas Pender cho rằng Apple nên tạm hoãn các sản phẩm gắn chip Intel, iPhone tại thị trường Mỹ nên bị cấm trong vòng 6 tháng", phát ngôn viên của Qualcomm nói. 

Trước đó, Qualcomm đã giành được lợi thế khi buộc Apple dừng bán iPhone tại Đức và Trung Quốc. Theo CNBC, tòa án tại Phúc Châu đã nghiêng về phía Qualcomm và cấm Apple bán iPhone tại thị trường nước này. Theo Cultomac, ngày 3/1, Qualcomm đã cọc đủ 1,34 tỷ euro tiền "thế chân", hoàn thiện thủ tục pháp lý để tòa án Đức thực thi phán quyết cấm bán iPhone ngày 20/12.  
Theo Anh Thi/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)