Hubble chụp dấu vân tay của một thiên hà thiếu máu

Google News

(Kiến Thức) - Được chụp trực diện bởi Kính Hubble, thiên hà xa xôi NGC 4689 trông hơi mờ, mặc dù nó đã được chụp ở độ phân giải cao.

Nhìn vào góc nhìn trực diện này của thiên hà NGC 4689 bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble, bạn hầu như không thể biết đó là một thiên hà xoắn ốc. Thay vào đó, nó có cánh tay xoắn ốc tương đối mờ.

Không những thế, NGC 4689 còn được mệnh danh là một thiên hà thiếu máu, là một thiên hà thiếu hydro trung tính, đây là một yếu tố quan trọng để tạo ra các ngôi sao mới.

Với ít ngôi sao hơn, cánh tay xoắn ốc của NGC 4689 - nằm cách Trái đất khoảng 50 triệu năm ánh sáng kém sáng hơn so với các cánh tay xoắn ốc của nhiều thiên hà khác.

Hubble chup dau van tay cua mot thien ha thieu mau

Nguồn ảnh: NASA. 

Hiện tượng cánh tay xoắn ốc mờ ảo này này khiến cho việc xác định các cạnh của thiên hà trở nên khó khăn, tạo ra ảo ảnh mờ dù NGC 4689 đã được chụp ở độ phân giải cao nhất của kính Hubble.

Được biết, NGC 4689 được các nhà nghiên cứu phân loại là thiên hà LINER. Khi quan sát, ta thấy nó nằm nghiêng ở một góc khoảng 36 °. Điều đó nghĩa là nó gần như đối mặt với đường ngắm từ Trái Đất.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)