Đường hầm nguy hiểm nhất thế giới được đào "bằng tay"

Google News

Khi đường hầm được đào bằng tay bắt đầu hình thành, càng có nhiều dân làng cùng tham gia và trong vòng 5 năm đường hầm Guoliang dài 1.250 mét đã được hoàn thành.

Đường hầm Guoliang nối ngôi làng Guoliang trên đỉnh vách đá, thuộc tỉnh Hà Nam của Trung Quốc với thế giới bên ngoài được đào bằng tay bằng các công cụ cơ bản như đục, búa và hiện được coi là đường hầm nguy hiểm nhất thế giới.

Trong nhiều thế kỷ, người dân Guoliang - một ngôi làng nhỏ của Trung Quốc nằm trên đỉnh một vách đá ở dãy núi Taihang, hầu như bị tách biệt với thế giới bên ngoài.

Lối vào duy nhất của ngôi làng là một con đường chật hẹp và trơn trượt bên vách núi cheo leo.

Điều này khiến mọi thứ ra vào làng trở nên vô cùng khó khăn, vì vậy hầu hết trong số khoảng 300 cư dân tại đây đều cân nhắc việc chuyển đi nơi khác để tìm kiếm một cuộc sống dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi vào năm 1972, khi hội đồng làng quyết định đào một đường hầm xuyên núi để kết nối Guoliang với thế giới bên ngoài.

Duong ham nguy hiem nhat the gioi duoc dao
“Đó là một cuộc sống khó khăn. Hàng hóa từ thế giới bên ngoài không thể đến làng và các sản phẩm nông nghiệp tươi của chúng tôi không thể được vận chuyển đến những nơi khác”, Song Baoqun - một người dân làng 72 tuổi nói với Tân Hoa xã: “Chúng tôi đã phải giới hạn trọng lượng lợn ở mức 50 hoặc 60kg, nếu không thì rất khó để khiêng xuống núi”.

Người dân làng Guoliang gặp khó khăn về kinh tế vì sự cô lập, nhưng thách thức khó khăn nhất cho đến nay là đưa một người bệnh đến bệnh viện kịp thời. Nếu ai đó bị ốm, 8 người phải khiêng cáng xuống núi và sau đó thực hiện một hành trình kéo dài 4 giờ để đến bệnh viện gần nhất.

Mặc dù chưa có bất kỳ kinh nghiệm hoặc kiến thức kỹ thuật nào nhưng 13 trong số những người dân làng khỏe nhất ở Guoliang vẫn tình nguyện bắt đầu công việc đào đường hầm trên núi.

Chỉ sử dụng những công cụ thô sơ như đục và búa, họ dùng dây thừng hạ mình xuống sườn núi Taihang để đục vào đá từng inch một. Ở giai đoạn khó khăn nhất, cứ ba ngày đường hầm lại tiến với tốc độ một mét, nhưng điều quan trọng là không ai bỏ cuộc.

Khi đường hầm bắt đầu hình thành, càng có nhiều dân làng tham gia việc đào hầm và trong vòng 5 năm, đường hầm Guoliang dài 1.250 mét đã được hoàn thành.

Lần đầu tiên, ngôi làng Guoliang hẻo lánh có thể được tiếp cận bằng ô tô, và điều đó đã thay đổi mọi thứ.

“Trong quá khứ, những người dân làng đói khát ghen tị với những người sống trên đồng bằng. Bây giờ không ai muốn rời khỏi ngôi làng trên đỉnh vách đá này. Chúng tôi cảm thấy hài lòng về ngôi nhà của mình”, người đàn ông địa phương Shen Heshan nói.

Đường hầm nguy hiểm nhất thế giới được đào "bằng tay" - Ảnh 2.

Ngay sau khi đường hầm được đục bằng tay đầy ấn tượng được hoàn thành, Guoliang đã từ một ngôi làng nhỏ hầu như không ai biết tới đã trở thành một địa điểm du lịch nhộn nhịp.

Nằm ở độ cao 1.700 mét so với mực nước biển, nó mang đến một số khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Tân Hoa xã thông tin rằng, doanh thu bán vé vào cửa ở Guoliang đạt 120 triệu nhân dân tệ (khoảng 17 triệu đô la) trong năm 2018 và những người dân địa phương từng chật vật để lấp đầy cái bụng của mình, hiện đang là chủ doanh nghiệp đầu tư vào khách sạn và các tiện nghi khác cho khách du lịch.

Còn được gọi là "Hành lang dài trong vách đá", đường hầm Guoliang được coi là một trong những con đường nguy hiểm nhất để lái xe, chủ yếu là vì nó hẹp và ngoằn ngoèo.

Đường hầm Guoliang được đào thủ công khiến chúng ta gợi nhớ đến một công trình hoành tráng khác – khi người đàn ông Trung Quốc đã dành 36 năm đào một kênh dẫn nước dài 10 km xuyên qua ba ngọn núi để dẫn nước đến làng của mình.

Theo Tuệ An / Giáo dục và Thời đại

>> xem thêm

Bình luận(0)