Động vật sống lâu nhất trên thế giới có thể đến... 10.000 năm

Google News

Trong khi con người chỉ có thể sống tối đa khoảng 150 năm thì đây chỉ là một cái chớp mắt so với một số loài động vật, chúng có thể sống từ 200 năm đến 10.000 năm, thậm chí một số loài còn có khả năng bất tử.

Cá voi đầu cong: có khả năng sống hơn 200 năm tuổi
Dong vat song lau nhat tren the gioi co the den... 10.000 nam
Cá voi đầu cong. Ảnh: Live Science
Cá voi đầu cong là loài động vật có vú sống lâu nhất. Tuổi thọ chính xác của chúng vẫn chưa được xác định nhưng theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), những mẩu hóa thạch được tìm thấy ở một số cá thể chứng minh rằng chúng có thể sống từ 100 đến hơn 200 năm,.
Cá voi có đột biến trong một gen gọi là ERCC1, liên quan đến việc sửa chữa DNA bị hư hỏng, có thể giúp bảo vệ cá voi khỏi ung thư, một nguyên nhân có thể gây tử vong. Hơn nữa, một gen khác được gọi là PCNA, có một phần đã được nhân đôi. Gen này có liên quan đến sự phát triển và sửa chữa tế bào, và sự nhân đôi có thể làm chậm quá trình lão hóa.
Cá đá mắt nhám: sống trên 205 năm tuổi
Dong vat song lau nhat tren the gioi co the den... 10.000 nam-Hinh-2
Cá đá mắt nhám. Ảnh: Live Science
Theo Cục Cá và Động vật hoang dã Washington, cá đá mắt nhám là một trong những loài cá sống lâu nhất và có tuổi thọ ít nhất là 205 năm. Những con cá màu hồng hoặc nâu này dài tới 38 inch (97 cm), sống ở Thái Bình Dương từ California đến Nhật Bản. Chúng ăn các động vật khác như tôm hoặc cá nhỏ hơn.
Trai ngọc nước ngọt: sống trên 250 năm tuổi
Dong vat song lau nhat tren the gioi co the den... 10.000 nam-Hinh-3
Trai ngọc nước ngọt. Ảnh: Live Science
Trai ngọc nước ngọt là một loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, "dân số" của chúng đang giảm dần do nhiều yếu tố liên quan đến con người, bao gồm thiệt hại và những thay đổi đối với môi trường sống trên sông mà chúng phụ thuộc.
Cá mập greenland: sống trên 272 năm tuổi
Dong vat song lau nhat tren the gioi co the den... 10.000 nam-Hinh-4
Cá mập Greenland. Ảnh: Live Science
Một nghiên cứu năm 2016 về mô mắt cá mập Greenland, ước tính rằng những con cá mập này có thể có tuổi thọ tối đa ít nhất là 272 năm. Con cá mập lớn tuổi nhất trong nghiên cứu đó được ước tính là khoảng 392 tuổi và các nhà nghiên cứu cho rằng những con cá mập này có thể đã lên tới 512 tuổi. Các ước tính tuổi đi kèm với một mức độ không chắc chắn, nhưng ngay cả ước tính thấp nhất là 272 năm vẫn khiến những con cá mập này trở thành động vật có xương sống sống lâu nhất trên Trái đất.
Giun ống: sống trên 300 năm tuổi
Dong vat song lau nhat tren the gioi co the den... 10.000 nam-Hinh-5
Giun ống. Ảnh: Live Science
Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí The Science of Nature phát hiện ra rằng Escarpia laminata, một loài giun ống sống dưới đáy đại dương ở Vịnh Mexico, thường xuyên sống tới 200 năm, và một số mẫu vật tồn tại hơn 300 năm. Giun ống có tỷ lệ chết thấp với ít mối đe dọa tự nhiên, chẳng hạn như động vật ăn thịt, điều này đã giúp chúng tiến hóa để có tuổi thọ dài như vậy.
Ngao quahog đại dương: sống trên 500 năm tuổi
Dong vat song lau nhat tren the gioi co the den... 10.000 nam-Hinh-6
Ngao quahog đại dương. Ảnh: Live Science
Ngao quahog đại dương sinh sống ở Bắc Đại Tây Dương. Loài ngao nước mặn này có thể sống lâu hơn cả loài trai ngọc nước ngọt. Theo Bảo tàng Quốc gia Wales, một con ngao quahog đại dương được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Iceland vào năm 2006 đã 507 tuổi. Ở Anh, ngao cổ đại có biệt danh là Ming vì nó ra đời vào năm 1499 khi nhà Minh cai trị Trung Quốc (từ năm 1368 đến năm 1644).
San hô đen: sống trên 4000 năm tuổi
Dong vat song lau nhat tren the gioi co the den... 10.000 nam-Hinh-7
San hô đen. Ảnh: Live Science
San hô trông giống như những tảng đá đầy màu sắc, nhưng chúng thực sự được tạo thành từ bộ xương ngoài của động vật không xương sống được gọi là polyp. Các polyp này liên tục nhân lên và tự thay thế bằng cách tạo ra một bản sao giống hệt nhau về mặt di truyền, theo thời gian khiến cấu trúc bộ xương ngoài của san hô ngày càng lớn hơn. Do đó, san hô được tạo thành từ nhiều sinh vật giống hệt nhau chứ không phải là một sinh vật đơn lẻ. Vì vậy tuổi thọ của san hô là "nỗ lực của cả nhóm".
San hô có thể sống hàng trăm năm hoặc hơn, nhưng san hô đen nước sâu là một trong những loài san hô sống lâu nhất. Các mẫu san hô đen được tìm thấy ngoài khơi Hawaii được ghi nhận 4.265 năm tuổi.
Bọt biển thủy tinh: sống trên 10.000 năm tuổi
Dong vat song lau nhat tren the gioi co the den... 10.000 nam-Hinh-8
Bọt biển thủy tinh. Ảnh: Live Science
Bọt biển được tạo thành từ các nhóm động vật, tương tự như san hô, và cũng có thể sống hàng nghìn năm. Bọt biển thủy tinh là một trong những loài sống lâu nhất trên Trái đất. Các loài này thường được tìm thấy ở đại dương sâu và có bộ xương giống thủy tinh. Một nghiên cứu năm 2012 ước tính rằng một miếng bọt biển thủy tinh thuộc loài Monorhaphis chuni khoảng 11.000 năm tuổi. Các loài bọt biển khác có thể sống lâu hơn nữa.
Sứa: có khả năng bất tử
Dong vat song lau nhat tren the gioi co the den... 10.000 nam-Hinh-9
Sứa bất tử. Ảnh: Live Science
Turritopsis dohrnii được gọi là sứa bất tử vì chúng có khả năng sống mãi mãi. Sứa bắt đầu cuộc sống dưới dạng ấu trùng, trước khi sống ở đáy biển và biến đổi thành polyp. Những polyp này sau đó tạo ra những cá thể bơi tự do, hay còn gọi là sứa.
Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên tại Luân Đôn, Turritopsis dohrnii rất nhỏ, chỉ dưới 0,2 inch (4,5 mm). Chúng đặc biệt ở chỗ có thể biến trở lại thành polyp nếu chúng bị tổn thương về thể chất hoặc bị đói và sau đó trở lại trạng thái sứa. Điều này đã giúp chúng đạt được sự bất tử.
Thủy tức: có khả năng bất tử
Dong vat song lau nhat tren the gioi co the den... 10.000 nam-Hinh-10
Thủy tức. Ảnh: Live Science
Thủy tức là một nhóm động vật nhỏ không xương sống với thân mềm trông hơi giống sứa. Giống như sứa bất tử, thủy tức cũng có tiềm năng sống mãi mãi. Thủy tức không có dấu hiệu xấu đi theo tuổi tác. Những động vật không xương sống này phần lớn được tạo thành từ các tế bào gốc, liên tục tái tạo thông qua nhân đôi hoặc nhân bản. Trong điều kiện tự nhiên không có các mối đe dọa như động vật ăn thịt hay bệnh tật thì chúng có thể trường tồn.
Theo Linh Trang/Tiêu Dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)