Dọn dẹp nhà máy hạt nhân Chernobyl

Google News

Một nghiên cứu mới cho biết, phơi nhiễm bức xạ trực tiếp gây ra đứt gãy ADN dẫn đến ung thư tuyến giáp, nhưng không ảnh hưởng đến con cái sau này.

Don dep nha may hat nhan Chernobyl

Phơi nhiễm phóng xạ từ thảm họa Chernobyl 1986 - vụ tai nạn hạt nhân chết người nhất thế giới - làm tăng nguy cơ mắc một số đột biến liên quan đến ung thư tuyến giáp, nhưng nó không gây ra đột biến mới trong ADN mà các bậc cha mẹ đã làm sạch sau vụ tai nạn hạt nhân đã truyền lại cho con cái của họ, hai nghiên cứu mới cho biết.

Theo Stephen Chanock, giám đốc bộ phận dịch tễ học ung thư và di truyền học tại Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI), nghiên cứu mới là một bước tiến trong việc tìm hiểu các cơ chế dẫn đến ung thư tuyến giáp ở người. Điều này giúp những người bị nhiễm phóng xạ trong các sự kiện như thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011 và những người có kế hoạch lập gia đình yên tâm hơn.

Ông nói: “Những người bị bức xạ liều rất cao không có nhiều đột biến hơn trong thế hệ tiếp theo. Điều đó nói với chúng tôi rằng nếu có bất kỳ hiệu ứng nào thì rất tinh vi và rất hiếm."

Không ảnh hưởng tới thế hệ sau

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các tác động đa thế hệ có thể có của việc tiếp xúc với bức xạ. Các nghiên cứu trước đây về những người sống sót sau vụ bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki không tìm thấy bằng chứng về các khuyết tật bẩm sinh lớn, thai chết lưu hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh sau vụ phơi nhiễm.

Nghiên cứu hiện tại tập trung vào những đứa trẻ còn sống của một nhóm được gọi là những người dọn dẹp đống phóng xạ trong những tháng sau thảm họa. Các nhà nghiên cứu đã giải mã trình tự toàn bộ bộ gen của 130 trẻ em sinh từ năm 1987 đến năm 2002 cho những cá nhân này, những người đã tiếp xúc với mức độ bức xạ rất cao.

Nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm các đột biến de novo, hoặc các đột biến di truyền hoàn toàn mới được tìm thấy trong ADN của đứa trẻ không có trong bộ gen của cha và mẹ. Việc phát hiện ra sự gia tăng các đột biến di truyền được tìm thấy ở trẻ nhưng không phải ở cha mẹ sẽ cho thấy rằng bức xạ đang làm hỏng tinh trùng hoặc trứng. Việc không tìm thấy sự gia tăng đột biến de novo sẽ cho thấy rằng, trẻ em phần lớn thoát khỏi tổn thương ADN từ cha mẹ của chúng do tiếp xúc với cha mẹ.

Từ lâu đã có những lo ngại về việc tiếp xúc với bức xạ từ công việc hoặc từ các liệu pháp điều trị ung thư có thể ảnh hưởng đến những đứa trẻ trong tương lai, nhưng nghiên cứu mới này khiến họ yên tâm.

Hai bài báo này được công bố hôm nay (22 tháng 4) trên tạp chí Khoa học.

Theo Tienphong

>> xem thêm

Bình luận(0)