Dán ngay webcam nếu không muốn bị hacker nhìn lén

Google News

Trong năm 2013 một hacker đã nói với đài BBC về việc mình đã hack thành công webcam của một người phụ nữ dễ dàng chỉ với chi phí 1 USD.

Cựu giám đốc FBI James Comey luôn luôn dán webcam trên máy tính cá nhân của mình bằng một miếng băng dán, đặc biệt là lúc ở nhà. Ông cho biết đây là cách đơn giản nhất để phòng chống việc bị theo dõi bởi những hacker giỏi hơn mình.
Trong một tấm hình đăng tải trên trang cá nhân, Mark Zuckerberg - người có sức ảnh hưởng rất lớn trong giới công nghệ - cũng vô tình để lộ chiếc laptop với webcam và micro được dán kỹ càng của mình.
Mark Zuckerberg cũng tự bảo vệ mình trước những hacker bằng cách dán cả webcam lẫn micro trên laptop cá nhân của mình. 
Webcam thật sự là một phần cứng nguy hiểm và dễ dàng bị kiểm soát bởi hacker. Trong quá khứ, các quản trị viên trường trung học ở Pennsylvania đã chụp hơn 30.000 hình ảnh webcam của sinh viên sử dụng công cụ truy cập từ xa được cài đặt trên máy tính xách tay do trường phát hành.
Không chỉ có vậy, Miss Teen Mỹ 2013 từng bị một người đàn ông lén lút theo dõi và ghi hình, sau đó tống tiền cô.
Cũng trong năm 2013 một hacker đã nói với đài BBC về việc mình đã hack thành công webcam của một người phụ nữ dễ dàng chỉ với chi phí 1 USD. Không chỉ có vậy, người này còn thừa nhận đã xâm nhập 500 máy tính bằng cách tương tự.
Nhiều người lầm tưởng camera hoạt động thì đèn báo bên cạnh sẽ sáng. Tuy nhiên, các hacker có cách để chiếm quyền webcam mà đèn không sáng. 
Việc chiếm quyền kiểm soát webcam được các hacker thực hiện một cách dễ dàng. "Thỉnh thoảng vẫn có những lỗ hổng bảo mật dựa trên nền tảng web, cho phép kẻ tấn công mở webcam của người dùng và ghi video", Tod Beardsley - Giám đốc nghiên cứu an ninh mạng Rapid7 trả lời The Verge về vấn đề bảo mật.
Một thực tế là người dùng lầm tưởng webcam hoạt động thì đèn thông báo sẽ sáng. Nhưng trong thực tế, các hacker có thể tắt đèn báo thông thường trên webcam trong lúc ghi hình nạn nhân.
"Cách tốt nhất để ngăn ngừa chuyện này xảy ra là can thiệp vào phần cứng. Che webcam là một giải pháp vô cùng dễ dàng và tiết kiệm. Nó giúp bạn an toàn trước các hiểm họa theo dõi theo cách dễ dàng nhất", Tod Bearsley khuyên người dùng.
Ngoài miếng dán bình thường, webcam cover là một phụ kiện hỗ trợ tốt cho nhu cầu của người thường xuyên thực hiện các cuộc gọi video. Người dùng có thể dễ dàng đóng mở webcam của mình khi cần sử dụng.
Tuy vậy, việc che bằng miếng dán chỉ hiệu quả với webcam. Nó không có tác dụng với micro. Khi micro bị dán lại, các hacker vẫn có thể dễ dàng nghe được âm thanh xung quanh. Đó là lý do một số chuyên gia bảo mật thậm chí còn loại bỏ micro trên máy của họ.
Không chỉ trên laptop, tất cả các nguồn vào như thiết bị nhà thông minh, tai nghe, TV nhận lệnh giọng nói, điện thoại, thậm chí là tủ lạnh thông minh đều có thể trở thành công cụ chống lại người dùng.
Trừ khi người dùng dán hết chúng lại, bạn mới thực sự an toàn trong kỷ nguyên công nghệ ngày nay. Tuy nhiên, laptop là phương tiện cá nhân gần gũi nhất. Người dùng nên che đậy nó trước bởi nó gắn với công việc hàng ngày tại cơ quan, phòng làm việc, thậm chí là ở nhà. Đặc biệt, người dùng thường xuyên phải đối mặt với nó, dành nhiều thời gian cho nó hơn bất kỳ thiết bị nào.
Theo Xuân Tiến/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)