“Cụ rùa” khổng lồ 100 tuổi gây sốt vì khả năng sinh sản cao

Google News

"Cụ rùa" Lothario Diego, 100 tuổi là cha của khoảng 40% con non chào đời trong suốt 50 năm qua ở đảo Espanola, cực nam của quần đảo Galapagos, Ecuador.

Lothario Diego thuộc loài rùa khổng lồ Chelonoidis hoodensis, dài 90 cm, chiều cao lên tới 1,5 mét, nặng 80 kg. Loài rùa Chelonoidis hoodensissinh sống trên đảo Espanola ở cực nam của quần đảo Galapagos, nằm trên vùng biển Thái Bình Dương phía tây Ecuador.
Cách đây 50 năm, ở Espanola chỉ có 2 con rùa đực và 12 con rùa cái thuộc loài Chelonoidis hoodensis. Chúng sống rất xa nhau nên rất khó gặp gỡ và sinh sản. Khi đó, Diego từng sống ở vườn thú San Diego ở California, Mỹ. Các nhà khoa học đã quyết định chuyển "cụ rùa" này tới đảo để tìm cách duy trì nòi giống, bảo vệ loài rùa đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao.
“Cu rua” khong lo 100 tuoi gay sot vi kha nang sinh san cao
 Cụ rùa Lothario Diego, 100 tuổi là cha của khoảng 40% con non chào đời trong suốt 50 năm quaở đảo Espanola.
Năm 1977, Diego được chuyển đến trung tâm nhân giống rùa ở đảo Santa Cruz, nơi nó cùng hai con đực khác có nhiệm vụ tăng số lượng rùa của đảo Espanola. Tuy nhiên, các nhà khoa học không kỳ vọng nhiều vì tuổi Diegođã cao.
Tuy nhiên, kết quả thu được cho thấy "cụ rùa" Diego đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ. Diego đã cứu loài Chelonoidis hoodensis khỏi cảnh tuyệt chủng. Năm 2010, các nhà khoa học kiểm tra ADN và phát hiện Diego là cha của ít nhất 800 trong số 2.000 con rùa sinh ra trên đảo Espanola.


Theo Hoang Dung/infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)