Mô hình con tàu bị đắm vừa được tìm thấy dưới lòng sông ở Đức.
Con tàu này là một phát hiện hiếm có, tồn tại từ thời kỳ Hanseatic, khi một nhóm các hiệp hội thương mại Bắc Âu thống trị vùng biển Baltic và biển Bắc từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 17.
Bình thường, gỗ nhanh chóng bị thối rữa dưới nước, nhưng các nhà khảo cổ học hàng hải cho rằng, xác tàu vẫn tồn tại dưới những con sóng vì nó nhanh chóng bị nhấn chìm và được bảo vệ bởi một lớp bùn mịn do sông Trave dẫn đến thành phố Lübeck, cách đất liền khoảng 8 km.
Phần còn lại của con tàu được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 2020 trong một cuộc khảo sát định kỳ bằng sóng siêu âm của các nhà chức trách về luồng hàng hải ở Trave. Con tàu nằm ở độ sâu khoảng 11 m trong vùng chủ yếu là nước mặn bên ngoài của sông, giữa Lübeck và cảng Travemünde ở cửa ra biển Baltic.
Con tàu bị đắm có chiều dài từ 20 đến 25 m và có thể là một tàu chở hàng có cột buồm thông thường trong thời kỳ Hanseatic, Fritz Jürgens, nhà khảo cổ học hàng hải chính trong dự án cho biết.
Lớp bùn sông phủ trên xác tàu có thể đã ngăn nó bị phân hủy. Những xác tàu bằng gỗ hàng thế kỷ như ở Trave hầu như không bao giờ được tìm thấy ở phương Tây.
Nhiều thùng vôi sống
Khoảng 150 thùng gỗ được tìm thấy gần như nguyên vẹn trên hoặc gần xác tàu cho thấy con tàu đang chở một loại vôi sống khi nó bị chìm vào cuối thế kỷ 17. Vôi sống được tạo ra bằng cách đốt đá vôi và là một thành phần quan trọng của vữa được sử dụng trong xây dựng.
Nghiên cứu lịch sử có thể đã xác định chính xác ngày xảy ra vụ đắm tàu là vào tháng 12 năm 1680.
Có khả năng con tàu đã quay đầu trước khi vào Lübeck. Có thể những người công nhân ở thế kỷ 17 đã trục vớt một số hàng hóa trên tàu, khiến con tàu phải hoạt động trở lại; nhưng con tàu nhanh chóng bị chìm do rò rỉ gây ra khi nó va vào bãi cạn.
Vẫn còn khoảng 70 thùng hàng ở vị trí ban đầu của chúng trên tàu và 80 thùng khác ở khu vực lân cận. Con tàu do đó chìm gần như đứng yên và không bị lật.
Mặc dù Lübeck là trung tâm thương mại của vùng Baltic trong thời kỳ Hanseatic, nhưng rất ít vật thể hàng hải đích thực từ thời đó còn sót lại, vì vậy việc phát hiện ra gần như toàn bộ con tàu từ thời này là rất đáng chú ý.