Chi tiết hình thành hành tinh quanh ngôi sao lùn trẻ PDS 70

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học do một nhóm nghiên cứu tại Viện thiên văn Max Planck ở Heidelberg, Đức đã chụp được hình ảnh hành tinh ngoạn mục quay xung quanh ngôi sao lùn trẻ PDS 70.

Bằng cách sử dụng thiết bị SPHERE trên Kính viễn vọng Very Large, nhóm nghiên cứu quốc tế phát hiện một hành tinh trẻ, có tên là PDS 70b quay quanh ngôi sao lùn trẻ PDS 70.
Hành tinh bí ẩn nằm ở cách xa ngôi sao trung tâm khoảng ba tỷ cây số, tương đương khoảng cách giữa sao Thiên Vương và Mặt Trời.
Phân tích cho thấy, PDS 70b là một hành tinh khí khổng lồ với khối lượng gấp vài lần khối lượng sao Mộc. Bề mặt của hành tinh này có nhiệt độ khoảng 1000 ° C, khiến nó nóng hơn nhiều so với bất kỳ hành tinh nào trong Hệ Mặt Trời của chúng ta.

Mời quý vị xem video: 10 hành tinh bí ẩn và kỳ lạ nhất trong vũ trụ - có thể bạn chưa biết

Vùng tối ở trung tâm hành tinh này có thể là một vùng coronagraph, kiểu như một mặt nạ chặn ánh sáng chói lóa của ngôi sao trung tâm chiếu vào.
Nếu không có mặt nạ này, ánh sáng mờ nhạt từ hành tinh này sẽ hoàn toàn bị áp đảo bởi độ sáng mạnh của sao chủ.
Miriam Keppler, người đứng đầu nhóm nghiên cứu phát hiện hành tinh PDS 70b vẫn đang trong quá trình hình thành nốt các giai đoạn cuối”.