Cẩm nang Bảo đảm An toàn thông tin trong đại dịch COVID-19

Google News

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) xây dựng “Cẩm nang Bảo đảm an toàn thông tin trong đại dịch COVID-19”.

Trong bối cảnh COVID-19 lan rộng trên phạm vi toàn cầu, người dùng chuyển dịch sang hoạt động nhiều trên môi trường Internet, những kiến thức, kỹ năng liên quan tới việc bảo đảm an toàn thông tin khi sử dụng Internet trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Cam nang Bao dam An toan thong tin trong dai dich COVID-19
 Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) xây dựng “Cẩm nang Bảo đảm An toàn thông tin trong đại dịch Covid-19”.
Vì vậy việc trang bị kiến thức, kỹ năng để đảm bảo an toàn thông tin là không thể thiếu cho các hoạt động trực tuyến. Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã xây dựng: “Cẩm nang Bảo đảm An toàn thông tin trong đại dịch Covid-19” nhằm mục đích hướng dẫn một số kỹ năng, thao tác cơ bản giúp người dùng Internet có thể phần nào bảm đảo an toàn thông tin khi kết nối trực tuyến. Dưới đây là chi tiết cẩm nang. 
Làm việc từ xa an toàn
Cam nang Bao dam An toan thong tin trong dai dich COVID-19-Hinh-2
 Cẩm nang cung cấp thông tin hữu ích để đảm bảo an to thông tin khi làm việc từ xa trong mùa dịch bệnh COVID-19. 
Các chuyên gia của NCSC chỉ ra 10 điều cần biết khi làm việc từ xa. Trong đó, các chuyên gia khuyên người dùng nên cài đặt mật khẩu mạnh với 8 ký tự trở lên, bao gồm các chữ cái, chữ số, chữ viết hoa và ký tự đặc biệt. Ngoài ra, người dùng nên kích hoạt tường lửa, cập nhật các phần mềm và hệ điều hành, cài đặt phần mềm phòng chống mã độc, mã hóa và sao lưu dữ liệu.
Đặc biệt, người dùng cần thật sự cẩn trọng với thư điện tử, quan sát kỹ địa chỉ người gửi, rà quét trước khi mở tệp đính kèm; cẩn trọng khi cắm USB và thiết bị lưu trữ di động không rõ nguồn gốc, quét vi rút trước khi sử dụng; cảnh giác với các tình huống lừa đảo. Cài đặt sẵn các ứng dụng mạng riêng ảo (VPN) để truy cập vào hệ thống theo chính sách bảo mật của tổ chức; không chia sẻ tài khoản VPN được cấp cho người khác.
Học trực tuyến an toàn
Cam nang Bao dam An toan thong tin trong dai dich COVID-19-Hinh-3
Học - họp trực tuyến trong mùa giãn cách thế nào để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cũng là nội dung được NCSC đặc biệt chú trọng. 
Trong “Cẩm nang Bảo đảm an toàn thông tin trong đại dịch COVID-19”, NCSC cũng đưa ra 7 điều cần biết. Trong đó, khi tham gia họp hoặc học trực tuyến, người dùng cần kiểm soát người tham gia, tránh tình trạng đánh cắp thông tin và phát tán mã độc qua các tập tin/đường link chia sẻ. Đặt mật khẩu để hạn chế các truy cập mạo danh; cập nhật phiên bản mới; cẩn thận khi chia sẻ.
Các chuyên gia cũng khuyên người dùng lưu tâm đến mạng không dây an toàn, ví dụ như kích hoạt các phương thức mã hóa WEP/WPA/WPA2, thay đổi tên mạng không dây do nhà sản xuất cài đặt sẵn… Ngoài ra, người dùng cũng nên chú ý tới chính sách bảo mật và chức năng bảo mật, trước khi sử dụng, người dùng nên xem xét kỹ các chức năng bảo mật của ứng dụng, phần mềm để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
Liên lạc, kết nối an toàn
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đưa ra một số hướng dẫn để giữ an toàn gồm: an toàn khi sử dụng các phần mềm video conference, an toàn khi kết nối video call, chat trực tuyến, sự dụng mạng không dây an toàn.
Giải trí an toàn
Cam nang Bao dam An toan thong tin trong dai dich COVID-19-Hinh-4
 NCSC thông tin những kiến thức căn bản cần biết khi sử dụng mạng xã hội. 
NCSC đưa ra những cách thức để người dùng có thể sử dụng mạng xã hội một cách an toàn nhất. Đối với TikTok, người dùng nên ngăn TikTok lưu thông tin đăng nhập, kiểm tra đăng nhập bất thường và cài chế độ riêng tư.
Đối với mạng xã hội Facebook, người sử dụng nên xóa lịch sử hoạt động, ẩn vị trí người dùng, bật xác thực 2 yếu tố, giới hạn người cho bài đăng cá nhân, loại bỏ các ứng dụng theo dõi khỏi Facebook…
Cam nang Bao dam An toan thong tin trong dai dich COVID-19-Hinh-5
 NCSC đưa ra hướng dẫn đảm bảo an toàn thông tin khi thanh toán trực tuyến. 
Đối với mạng xã hội Zalo, NCSC khuyên người dùng nên tạo mã pin bảo mật, thiết lập nguồn riêng tư Zalo, tắt thông báo đã xem tin nhắn, thiết lập quyền xem khi đăng nhập lý và xóa vị trí trên ứng dụng Zalo.
“Người dân cần trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn thông tin, đồng thời chung tay thực hiện những động thái quyết liệt. Qua đó, các mối nguy hại về việc lộ lọt thông tin cá nhân và những rủi ro về tài chính sẽ được hạn chế đi rất nhiều, góp phần giúp môi trường Internet Việt Nam an toàn, lành mạnh hơn”, các chuyên gia của NCSC nhấn mạnh.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)