Hacker tấn công hệ thống cấp thẻ "luồng xanh", chuyển công an điều tra

Google News

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất với Bộ GTVT, kiến nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, truy tìm kẻ tấn công hệ thống cấp thẻ nhận diện "luồng xanh" giao thông.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, thực hiện các ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, từ ngày 19/7 vừa qua, Tổng cục Đường bộ đã đưa vào sử dụng Cổng thông tin đăng ký giấy nhận diện phương tiện có mã QR code để ưu tiên cho các phương tiện khi hoạt động tại các địa phương áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng chính phủ.

Tuy nhiên, trong những ngày qua đã xảy ra nhiều cuộc tấn công mạng liên tục nhằm vào hệ thống server lưu trữ dữ liệu tại địa chỉ tên miền http://luongxanh.drvn.gov.vn.

Hành động tấn công từ chối dịch vụ DDOS vào 2 địa chỉ https://api.anvui.vn/gov/detail-form/ và http://103.160.5.220:8081/detailform/.

Hacker tan cong he thong cap the

Cấp mã QR code để xe được phép đi vào luồng xanh, đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp

Các cuộc tấn công xuất phát từ những dải IP động, chưa xác định được đối tượng tấn công và địa điểm tấn công với mục đích phá hoại và làm tê liệt hệ thống.

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho thấy, trong ngày 26/7, hệ thống bị tấn công với tần suất trung bình 500 request/giây tương đương 720.000 request/giờ khiến hệ thống thường xuyên bị treo, gián đoạn.

Cán bộ xử lý tại các Sở GTVT không thể phê duyệt hồ sơ, đơn vị vận tải không thể truy cập hệ thống để đăng ký trong nhiều giờ, gây bức xúc rất lớn.

Sau khi hệ thống bị tấn công, đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ Tổng cục Đường bộ đã tiến hành chặn các truy cập tình nghi khi số lượng truy cập này lớn bất thường trong thời gian 1 giây. Thực hiện tách hệ thống server thành cụm riêng để phục vụ cho các Sở GTVT thực hiện phê duyệt và tách hệ thống server thành cụm riêng để phục vụ cho đơn vị vận tải thực hiện đăng ký.

Tổng cục Đường bộ cho biết, tính đến cuối giờ chiều ngày 26/7, đơn vị đã phối hợp với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT di chuyển toàn bộ dữ liệu và hệ thống phần mềm (phần dành cho Sở GTVT kiểm tra, phê duyệt) đến cụm server của Cục Tin học hóa cung cấp để đảm bảo an toàn thông tin và hạn chế các cuộc tấn công tiếp theo vào hệ thống.

Để đảm bảo an toàn thông tin, tạo thuận lợi cho công tác cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” được kịp thời, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị hỗ trợ điều tra, truy tìm thông tin của kẻ đã tấn công vào hệ thống cấp giấy nhận diện phương tiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Vũ Điệp/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)