Cải tạo đất trồng, lão nông rủn người thấy 1 thứ lộ ra

Google News

Đây là thứ gì mà có thể khiến cho người nông dân hoảng sợ, lập tức dừng ngay việc đào bới của mình.

Truyền thông Ireland mới đây đưa tin, một người nông dân ở nước này vừa phát hiện mộ ngôi mộ cổ có niên đại rất xưa trong lúc đang đào xới cải tạo lại mảnh đất trồng của gia đình trên bán đảo Dingle, hạt Kerry, Ireland vào tháng 4 vừa qua.

Đầu tiên, người nông dân đào được một số mảnh xương người cùng một số đồ vật cổ, số lượng sau đó ngày càng nhiều. Nghi ngờ đây có thể là một di tích khảo cổ nào đó nên lão nông đã lập tức ngừng lại công việc rồi liên hệ với chuyên gia khảo cổ học địa phương.

Sau khi nhận được tin báo, nhà khảo cổ học này liền nhanh chóng liên lạc với với Tiến sĩ Bernard Gilhooly, người phụ trách Bộ phận Cổ vật của người Ireland tại Bảo tàng Quốc gia Ireland để tìm hướng giải quyết.

Cai tao dat trong, lao nong run nguoi thay 1 thu lo ra

Một vài mảnh xương người lộ lên khỏi mặt đất.

Cai tao dat trong, lao nong run nguoi thay 1 thu lo ra-Hinh-2

Xương người cùng cổ vật nằm lẫn vào nhau giữa lớp đất đá.

Trong email trả lời truyền thông, tiến sĩ Gilhooly cho biết: "Chúng tôi đã nhanh chóng liên hệ với người nông dân và nhà khảo cổ trong cùng ngày để thảo luận về phát hiện này, đồng thời sắp xếp thời gian phù hợp để Bảo tàng Quốc gia Ireland (NMI) và Sở Di tích Quốc gia (NMS) cùng tiến hành khai quật."

Ngôi mộ nằm trên một con dốc, bên trên được bao phủ bằng một lớp đá. Tuy nhiên kết cấu của bề mặt không được vững chắc lắm. Các nhà khảo cổ lo sợ những viên đá trên bề mặt có thể rơi vào bên trong gây tổn hại đến cấu trúc ngôi mộ. Vì vậy điều quan trọng nhất trước mắt là đảm bảo sao cho cấu trúc ngôi mộ không bị hư hại trong quá trình khai quật.

Bước đầu, các nhà khảo cổ đã thu thập được nhiều mảnh xương người bị cháy và chưa bị cháy lộ lên khỏi mặt đất cùng một vài viên đá được chế tác rất kì công. Tất cả các hiện vật sau đó đều đã phân loại, đóng gói cẩn thận để đưa về bảo tàng tiếp tục nghiên cứu.

Cai tao dat trong, lao nong run nguoi thay 1 thu lo ra-Hinh-3

Các nhà khảo cổ đang tiến hành khai quật ngôi mộ.

Cai tao dat trong, lao nong run nguoi thay 1 thu lo ra-Hinh-4

Ngôi mộ được phát hiện trên bán đảo Dingle, hạt Kerry, Ireland.

Dựa trên cấu trúc ngôi mộ các nhà khảo cổ dự đoán ngôi mộ có thể thuộc về thời kỳ đồ đồng. Để chắc chắn hơn, các nhà khảo cổ sau đó sẽ sử dụng carbon phóng xạ để xác định niên đại. Nếu thật sự thuộc về thời kỳ đồ đồng thì ngôi mộ có thể được xây vào khoảng năm 2000-1800 trước Công Nguyên, cùng thời điểm với sự ra đời của đồ đồng ở Ireland.

Mặc dù thuộc về thời kỳ đồ đồng nhưng Tiến sĩ Gilhooly cho biết ngôi mộ này có cấu trúc hình thái khác biệt đôi chút so với những ngôi mộ hình chữ nhật thường thấy nhưng không phải là chưa từng có trước đây.

Ngôi mộ mới được phát hiện này có một gian phòng chờ lớn bên ngoài buồng chính, dưới sàn có nhiều tấm bia lớn, điều này đồng nghĩa với việc có thể vẫn còn nhiều hài cốt nữa đã được chôn bên dưới sàn ngôi mộ.

Cai tao dat trong, lao nong run nguoi thay 1 thu lo ra-Hinh-5

Một số hài cốt và hiện vật thu được.

Cai tao dat trong, lao nong run nguoi thay 1 thu lo ra-Hinh-6

Lối vào ngôi mộ.

Hiện, các nhà khảo cổ học vẫn đang tiếp tục khai quật ngôi mộ đồng thời tiến hành kiểm tra các bộ hài cốt thu được để xác định giới tính, độ tuổi, cùng các vết tích chấn thương hoặc các đặc điểm khác để xác định nguyên nhân cái chết của những hài cốt này.

Tiến sĩ Gilhooly nói: "Mặc dù, ở Ireland và bán đảo Dingle đã từng phát hiện một số lượng lớn các cổ vật thời đồ đồng nhưng những thứ được tìm thấy trong ngôi mộ này lại có hình dáng vô cùng đặc biệt.Mỗi một ngôi mộ được tìm thấy cùng với những hài cốt và cổ vật bên trong nó cho phép chúng tôi phác thảo nên một bức tranh rõ ràng hơn về cuộc sống ở Ireland thời tiền sử, không chỉ ở quy mô địa phương mà còn có thể ở cả quy mô quốc gia. "

Hiện danh tính của người nông dân và địa điểm chính xác tìm thấy ngôi mộ cổ vẫn chưa được tiết lộ. 

Theo Tuyết Nhung/Pháp luật & Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)