Ảnh hồng ngoại thiên hà Messier 81 khoe sắc cực đẹp

(Kiến Thức) - NASA vừa công bố một hình ảnh hồng ngoại tuyệt đẹp được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Spitzer của NASA về thiên hà Messier 81, thiên hà xoắn ốc nằm cách Trái đất 11,6 triệu năm ánh sáng.

Thiên hà Messier 81 được phát hiện vào ngày 31/12/ 1774 bởi nhà thiên văn học người Đức Johann Elert Bode.

Còn được gọi là M81, LEDA 28630 hoặc NGC 3031, thiên hà này nằm cách Trái đất 11,6 triệu năm ánh sáng và có cường độ sáng cực đại đạt 6,9.

Anh hong ngoai thien ha Messier 81 khoe sac cuc dep

Messier 81 có đường kính 90.000 năm ánh sáng, bằng một nửa kích thước của Milky Way.

Đây là thiên hà lớn nhất trong Tập đoàn thiên hà M8, là tập hợp 34 thiên hà nằm trong chòm sao phía bắc Ursa Major.

Các nhánh xoắn ốc của thiên hà kéo dài xuyên suốt vào hạt nhân của nó, được tạo thành từ những ngôi sao trẻ, xanh mướt, nóng bỏng được hình thành trong vài triệu năm qua. Chúng cũng tổ chức một quần thể hình thành sao bắt đầu từ khoảng 600 triệu năm trước.

Khối lồi trung tâm của thiên hà chứa nhiều ngôi sao già hơn, đỏ hơn. Nó lớn hơn đáng kể so với phình của thiên hà Milky Way.

Bên cạnh đó, còn có một lỗ đen khổng lồ nặng gấp 70 triệu lần khối lượng mặt trời nằm ở trung tâm Messier 81.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.