“Vén màn” cái chết đột ngột của Lý Tiểu Long

Google News

Lý Tiểu Long trước khi qua đời được cho là đang thực hiện chế độ ăn kiêng gần như toàn chất lỏng, chủ yếu là nước trái cây.

Đã gần 50 năm kể từ ngày Lý Tiểu Long qua đời vào ngày 20/7/1973 tại Hồng Kông. Giữa nhiều đồn đoán, báo cáo cho biết, nguyên nhân dẫn tới cái chết của Lý Tiểu Long là do phù não - sưng não. Tuy nhiên, một bài báo nghiên cứu mới đây cho rằng, cái chết của Lý Tiểu Long là do "thận không có khả năng bài tiết nước dư thừa".

"Vén màn" cái chết đột ngột của Lý Tiểu Long

Nghiên cứu do một nhóm các chuyên gia về thận ở Tây Ban Nha thực hiện, được công bố trên tạp chí Clinical Kidney Journal số tháng 12/2022.

Lý Tiểu Long đột ngột qua đời ở tuổi 32. (Ảnh: IT).

Các tác giả khẳng định rằng, Lý Tiểu Long khi đó ở tuổi 32 có "nhiều yếu tố nguy cơ gây hạ natri máu", nghĩa là nồng độ natri trong máu thấp bất thường. Đây là hậu quả của việc nam diễn viên uống nhiều nước, sử dụng cần sa (làm tăng cảm giác khát nước). Hành động này và một số tác nhân khác như dùng thuốc, uống rượu và tiền sử chấn thương cơ quan này đã khiến chức năng thận của Lý Tiểu Long hoạt động không hiệu quả.

"Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng, Lý Tiểu Long chết vì một dạng rối loạn chức năng thận cụ thể: không có khả năng bài tiết đủ nước để duy trì cân bằng nội môi nước…. Điều này có thể dẫn đến hạ natri máu, phù não và tử vong trong vòng vài giờ nếu lượng nước dư thừa không phù hợp với lượng nước bài tiết qua nước tiểu", bài báo kết luận.

Các tác giả cũng chia sẻ thêm: "Tình trạng hạ natri máu thường xuyên xảy ra ở 40% số người nhập viện và có thể gây tử vong do uống quá nhiều nước ngay cả ở những người trẻ khỏe mạnh, cần phải phổ biến rộng rãi hơn khái niệm rằng uống quá nhiều nước có thể gây tử vong".

Sự ra đi đột ngột của tài tử võ thuật là đề tài bàn luận sôi nổi trong nhiều thập kỷ, một số người hâm mộ trong nhiều năm thậm chí còn đưa ra giả thuyết rằng, ngôi sao này đã bị ám sát. Một cuốn sách năm 2018 "Bruce Lee: A Life," đưa ra giả thuyết Lý Tiểu Long chết kiệt sức vì nóng nhưng nghiên cứu hiện tại không phát hiện ra nhiệt độ ngày hôm đó cao bất thường.

Nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, mặc dù Lý Tiểu Long không uống một lượng nước lớn nhưng thận của tài tử võ thuật có khả năng không thể xử lý ngay cả lượng nước nạp vào bình thường. Ngoài ra, Lý Tiểu Long khi đó được cho là đang thực hiện chế độ ăn kiêng gần như toàn chất lỏng, chủ yếu là nước trái cây.

Theo Phương Việt/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)