Tỷ phú Carlos Slim: “Mất tiền, được tiếng từ Tổng thống Trump“

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù mất 16 tỷ USD kể từ sau khi ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ nhưng tỷ phú Mexico Carlos Slim lại trở thành người hùng trong lòng người dân Mexico. 

Mất tiền, được tiếng từ Tổng thống Donald Trump
Ty phu Carlos Slim:
Tỷ phú Carlos Slim. Ảnh: Business Week. 
Theo Bloomberg, tỷ phú Carlos Slim - người giàu nhất Mỹ Latin là tỷ phú mất nhiều tiền nhất kể sau khi ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử ngày 8/11/2016. Kể từ sau ngày hôm đó, tổng tài sản của vị tỷ phú này đã suy giảm đáng kể. Hiện tỷ phú Mexico Carlos Slim nắm trong tay khối tài sản 50,7 tỷ USD, giảm 4,2 tỷ USD so với trước 8/11/2016. Đặc biệt, ngày15/6/2015, một ngày trước khi ông Donald Trump công bố kế hoạch tranh cử, tài sản cá nhân của ông Slim là khoảng 67 tỷ USD. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay, nó đã giảm xuống còn 51 tỷ USD.
Nguyên nhân khiến tài sản của tỷ phú Slim giảm mạnh là do những lời đe dọa và động thái chính sách của Tổng thống Trump đối với quốc gia láng giềng phía Nam đã khiến đồng Peso của Mexico rớt giá mạnh. Chính điều này đã làm tài sản của tỷ phú Mexico không tăng lên mà chỉ có giảm đi.
Mặc dù tài sản của tỷ phú Slim hao hụt khá nhiều nhưng tên tuổi của ông ở Mexico ngày càng tăng cao. Thậm chí, một số người còn hy vọng ông sẽ trở thành ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico năm 2018. Họ cho rằng, tỷ phú Slim là người phù hợp với vị trí này để "đối phó" với Tổng thống Trump bởi vì ông là người có tàu, giàu có, kêu gọi người dân đoàn kết trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn...
Trong một lần trả lời Bloomberg TV vào cuối năm ngoái, Slim Carlos cho biết ông chưa bao giờ tranh cử vào một văn phòng nào trước đây – nhưng người Mexico thì rất hy vọng. 
Bàn về điều này, Arturo Elias Ayub – CEO Telmex Foundation cho rằng: “Người dân Mexico đã bắt đầu nhận ra ông Slim là một người chân thực, thông minh và là nhà kinh doanh có nguyên tắc – người giúp đỡ nhiều người khác”.
Riêng David Crow – nhà phân tích chính trị tại trung tâm nghiên cứu Centro de Investigacion y Docencia Economicas tại Mexico thì đưa ra phân tích sắc sảo: “Slim nói rằng ông đã không cảm thấy hứng thú. Không một ai tin ông hoặc muốn tin vào ông. Ông hơn ông Trump. Cùng là doanh nhân, nhưng tài sản của ông bỏ xa Tổng thống Trump rất nhiều”.
Tài năng kinh doanh thiên bẩm 
 Ảnh: Reuters. 
Rõ ràng, để tạo dựng được thành công và danh tiếng hiện tại, ở  Carlos Slim phải hội tụ đủ yếu tố từ tài năng tới ý chí. Cũng không phải ngẫu nhiên mà người dân Mexico lại đặt hy vọng vào tỷ phú này cho vị trí Tổng thống trong nhiệm kỳ tới, để tạo thế cân xứng và đủ sức so găng với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Có cùng xuất phát điểm là doanh nhân, ở Carlos Slim sở hữu tính cách quyết đoán, đầu óc làm giàu táo bạo và có tài năng kinh doanh thiên bẩm. 
Sinh năm 1940 trong một gia đình có cha là người nhập cư Lebanon đến Mexico với 6 người con, tỷ phú Carlos Slim đã khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng như nhiều người khác.
Thông minh, nhạy bén với kinh doanh từ khi còn nhỏ, ông Slim đã bắt đầu đầu tư và mở tài khoản séc đầu tiên năm 10 tuổi. Ông cũng tham gia cuộc họp cổ đông đầu tiên ở công ty khai thác mỏ mà ông dự định góp vốn vào khi đang ở độ tuổi thiếu niên. Năm 12 tuổi, ông mồ côi cha và làm việc trong quầy quần áo của cha để lại.
Năm 15 tuổi, ông có trong tài khoản ở ngân hàng Banamex 5.523 peso (tiền Mexico). Khi vào học ở Khoa Kỹ sư, Trường Đại học Tổng hợp Mexico năm 14 tuổi, tài khoản của Carlos Slim khi ấy tăng lên 31.900 peso.
Sau khi tốt nghiệp với bằng kỹ sư dân sự, ông Slim bắt đầu mua cổ phiếu các doanh nghiệp và từng bước xây dựng đế chế kinh doanh của mình. Đến năm 1982, khi nền kinh tế Mexico sụt giảm, ông mạnh dạn đổ tiền vào hàng chục doanh nghiệp với mức giá cực thấp và sau đó có những dự án thành công.
Sau nhiều năm kinh doanh, ông Slim đầu tư vào hơn 200 công ty ở Mexico và nhiều hãng Mỹ, trong đó có việc sở hữu 17% cổ phần tờ The New York Times. Vị tỷ phú này chi phối tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Mexico. Các công ty của ông Carlos Slim sản xuất thuốc lá, linh kiện xe hơi, thiết bị kỹ thuật cho các giàn khoan dầu mỏ, bảo hiểm ôtô và nhà cửa… Tỷ phú này cũng sở hữu mạng lưới Sunborns tương tự như mạng lưới Wall Mart ở Mỹ, hãng hàng không giá rẻ Volarris, hãng Telefonos de Mexico (TelMex)...
Năm 2013, Carlos Slim trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới và nhiều lần vượt tỷ phú Bill Gates trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Mặc dù hiện tại tài sản của ông hao hụt khá nhiều do những chính sách của Tổng thống Trump nhưng tài sản của tỷ phú này vẫn lớn hơn ông chủ Nhà Trắng hiện tại. 
Thiên tài kinh doanh và những bài học làm giàu bất hủ 
Ty phu Carlos Slim:
 Ảnh: CNN.
Lập nghiệp từ gian khó nên tỷ phú Carlos Slim luôn quan niệm cạnh tranh sẽ luôn khiến bạn trở nên tốt hơn, kể cả khi kẻ thắng là đối thủ. Khả năng làm việc của ông đã trở thành huyền thoại khi mỗi ngày làm việc không dưới 14 giờ. Để theo kịp tốc độ của tỷ phú Mexico này, nhân viên của ông không hề ngạc nhiên khi được triệu tập họp từ lúc 4h sáng. 
Cách làm việc và ý thức học hỏi của Carlos Slim khiến nhiều người ngưỡng mộ. Hằng đêm, ông vẫn thức rất muộn để đọc sách lịch sử. Đặc biệt, những cuốn sách viết về Thành Cát Tư Hãn và tài quân sự kiệt xuất của ông luôn được Carlos Slim dành sự quan tâm đặc biệt. Ông mong muốn thu nạp được những lời khuyên hữu ích từ những cuốn sách ấy để biến Mexico thành một con hổ mới của Mỹ La tinh. 
Vị tỷ phú này đã chia sẻ với công chúng những bí quyết kinh doanh do ông đúc kết trong suốt những năm tháng qua và truyền cảm hứng cho giới trẻ:
- Nếu đang kinh doanh, bạn cần phải hiểu rõ môi trường, phải có tầm nhìn cho tương lai và nắm chắc quá khứ", đăng trên Academy of Achievement năm 2007.
- Tất cả các công ty đều mắc sai lầm. Cái chính là tránh phạm phải sai lầm lớn.
- Khi chúng ta đối mặt với các vấn đề, chúng sẽ biến mất. Vì thế, hãy học hỏi từ chính thất bại và để thành công là động lực từ bên trong.
- Bạn cần phải tìm đến sự cạnh tranh từ bên ngoài. Hãy phát triển ra quốc tế.
- Hãy loại bỏ những sự dư thừa ngay cả trong những lúc dễ dàng nhất của cuộc đời mình, vì điều này sẽ giúp ta ổn định trong những giai đoạn gặp nhiều khó khăn lớn nhất.
- Tôi không quá tin vào may mắn. Tôi chỉ tin vào hoàn cảnh và lao động.
Mắc sai lầm là hoàn toàn bình thường. Hãy cố giảm thiểu, chấp nhận, sửa chữa và quên chúng đi.
- Đừng cho phép các suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực kiểm soát tâm trí. Những thứ này không đến từ người khác, chỉ do bạn tự tạo ra mà thôi.
- Duy trì sự lạc quan sẽ luôn mang lại kết quả tốt.
- Trong bất kỳ cuộc khủng hoảng cá nhân nào, bạn cần học cách dùng chúng để trở nên mạnh mẽ hơn.
Tỷ phú giản dị, hảo tâm nhưng cũng đầy mâu thuẫn 
Ty phu Carlos Slim:
Ảnh: CNN. 
Mặc dù là một trong số những người giàu có nhất thế giới nhưng tỷ phú Carlos Slim có lối sống giản dị, tiết kiệm đến ngỡ ngàng bởi vì ông biết rất rõ việc kiếm tiền vất vả như thế nào nên việc chi tiêu càng phải có tính toán. Điều này thể hiện rõ qua cách ăn mặc giản dị của ông khi ông không bao giờ chi tiên mua sắm hàng hiệu. Tỷ phú Slim còn thường mang những đồng hồ rẻ tiền có gắn thêm máy tính. 
Thậm chí, Carlos Slim còn giản dị tới mức vẫn trung thành với các loại phương tiện trong thành phố Mexico và không sử dụng tài xế riêng. Theo lời của con trai ông, Marco Antonio, Carlos Slim luôn luôn tự lái xe và được các vệ sĩ theo sau.
Không chỉ được ca ngợi là một doanh nhân thành đạt, tỷ phú Slim còn được biết đến là người quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn. Ông thành lập một số quỹ từ thiện với những dự án đầu tư có hiệu quả. Ông luôn tâm niệm: “Nghèo đói sẽ không thể biến mất chỉ nhờ làm từ thiện... Tôi tin rằng nếu một doanh nhân biết quản lý hiệu quả công ty thì cũng quản lý hiệu quả một tổ chức từ thiện. Vấn đề ở đây không phải là cho bao nhiêu tiền mà là đi đâu, làm gì với mức chi phí hiệu quả nhất để làm từ thiện”.
Do vậy, ông làm từ thiện không phải để lấy danh tiếng mà xuất phát từ chính mong muốn giúp được nhiều người thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn, đói nghèo hơn từ những việc làm thiết thực.
Ngoài lối sống giản dị, tiết kiệm đến khó tin,, tỷ phú Slim còn khiến dư luận bất ngờ bởi cách sống đầy mâu thuẫn trong ông. Rất thích bàn về công nghệ và thành công vượt trội cũng nhờ công nghệ, nhưng điều đặc biệt là Slim không hề có máy tính. Carlos Slim thường dùng một cuốn sổ nhỏ để ghi lại toàn bộ ghi chú. Thậm chí, gần đây, tài phiệt viễn thông này tuyên bố rằng, sẽ không đọc bất cứ điều gì trên màn hình máy tính, không gửi và nhận email. Ông cho biết, tất cả những quyết định kinh doanh của ông sẽ được trình bày trên giấy tờ.
Từng tiếp đón những nhân vật nổi tiếng nhất thế giới, từ tổng thống Mỹ Bill Clinton tới đại văn hào được giải Nobel Gabriel Garcia Marquez tại biệt điện của ông ở Mexico City, nhưng tỷ phú Slim thực tế lại có một cuộc sống khá khép kín, ít đi lại, thậm chí luôn tự hào tuyên bố rằng không có nhà cửa nào khác ở ngoài Mexico.
Lạ lùng hơn, sinh sống ở một quốc gia rất hâm mộ môn túc cầu, nhưng tỷ phú này lại là một fan cuồng của môn bóng chày. Đội ông yêu nhất là New York Yankees. Nhà tài phiệt lừng danh từng đi ra ngoài, đến các góc phố và chơi bóng chày, nhưng lại thẳng thừng từ chối việc mua một đội bóng và chỉ muốn tiếp tục mua vé đến xem các trận đấu...
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)