“Trong gia đình có 4 việc, không bại thì sẽ diệt vong”

Google News

Một gia đình là sự kết hợp của nhiều người, vì vậy, sự thịnh suy của gia đình liên quan trực tiếp tới mọi thành viên trong nhà. Người xưa đã từng nói: “Trong gia đình có bốn việc, không bại thì sẽ diệt vong”, đó là những việc gì?

Trước hết, giáo dục gia đình không nghiêm khắc

Đối với một gia đình, giáo dục là rất quan trọng, và giáo dục được nói đến ở đây là giáo dục con cái. Nói chung, một gia đình có một hoặc hai con, và cách giáo dục con cái là điều đặc biệt quan trọng đối với các bậc cha mẹ.

“Trong gia dinh co 4 viec, khong bai thi se diet vong”

Có câu nói, con không dạy là lỗi của cha, con học không tốt thì cha mẹ phải chịu trách nhiệm. Cha mẹ khi giáo dục con cái cần chú ý dạy dỗ bằng lời nói và việc làm, dùng lời nói và việc làm của mình để tác động đến con cái, làm gương cho con cái, hình thành hình ảnh tốt đẹp cho con cái.

Một số gia đình thịnh vượng có thể truyền đến ba, năm đời, vẫn có thể đông con cháu, ngoài sự giàu có của gia đình thì không thể tách rời học vấn.

Có câu cổ ngữ “Ai giàu ba họ”, nhà giàu mà người thừa kế không được học hành tử tế, nhiễm thói hư tật xấu thì dù có thêm tài sản gia đình cũng tiêu tan.

Vì vậy, một gia đình có thể thịnh vượng hay không, ngoài sự giàu có, còn có mối quan hệ rất lớn với học vấn. Giáo dục con cái là một khoản đầu tư, nếu bạn làm tốt thì lợi nhuận thu về rất lớn, nhưng nếu không làm tốt thì gia đình sẽ lụi tàn.

Thứ hai, sự bất hòa giữa anh em

“Trong gia dinh co 4 viec, khong bai thi se diet vong”-Hinh-2

Ngoài cha mẹ, anh chị em là những người thân thiết, ruột thịt nhất của chúng ta. Tình anh em khó có ai có thể chia rẽ.

Tuy nhiên, một khi anh em trong gia đình bất hòa sẽ tạo lên một vết nứt lớn. Nếu không kịp thời thay đổi, tình nghĩa anh em cũng chỉ như người lạ mà thôi. Vậy nên đừng vì những vụn vặt của cuộc sống mà đánh mất tình cảm anh em.

Sau đó là sự bất hòa giữa hai vợ chồng

“Trong gia dinh co 4 viec, khong bai thi se diet vong”-Hinh-3

Lúc yêu tình yêu luôn màu hồng và lãng mạn, nhưng khi về chung sống với nhau không có nghĩa là thích gì làm nấy. Đôi khi, vợ chồng cần có sự bao dung và thẳng thắn. Chỉ có cùng nhau vun đắp, mối quan hệ giữa hai người mới càng ngày càng bền chặt, gia đình mới hòa thuận, hạnh phúc.

Đặc biệt, mối quan hệ giữa cha mẹ có thể sẽ ảnh hưởng đến quan điểm của con cái về hôn nhân trong tương lai, hiện nay ngày càng nhiều người theo chủ nghĩa độc thân. Bởi vì ngay từ nhỏ, chúng đã phải chứng kiến cảnh bố mẹ cãi nhau, thậm chí đánh nhau. Trong tiềm thức của chúng, hôn nhân là một thứ gì đó thật đáng sợ, và khi lớn lên chúng cũng không muốn kết hôn nữa.

Hiện tượng cuối cùng là cờ bạc, tệ nạn, thói quen xấu

“Trong gia dinh co 4 viec, khong bai thi se diet vong”-Hinh-4

Những thói xấu như mại dâm, cờ bạc, nghiện hút, bạo lực... là những thứ phá hủy gia đình nhanh nhất. Nếu gia đình có những người mắc phải các tệ nạn như vậy, người nhà không đưa ra pháp luật và cứ dung túng thì gia đình sẽ tan nát thôi.

Những bài học này chúng ta có thể nhìn thấy ở nhiều nơi, nhiều gia đình. Vợ thấy chồng có thói xấu, cha mẹ thấy con có thói xấu thì phải nghiêm khắc cảnh báo, uốn nắn, yêu cầu thay đổi. Bởi nếu dung túng, nhu nhược mà bỏ qua thì không chỉ làm hại chính họ mà còn sớm hủy hoại gia đình.

Những thói hư tật xấu, tệ nạn đó chính là hố sâu không đáy làm tổn thương không chỉ chính người nghiện mà còn khiến người thân cũng sẽ ảnh hưởng, tiền mất, tật mang.

Theo Nguyễn Giang/Thương hiệu và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)