Tìm thấy 3 vật thể và địa danh niên đại hàng triệu năm ở Campuchia

Google News

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Campuchia vừa tìm thấy 3 địa danh và vật thể có niên đại hàng ngàn đến hàng triệu năm.

Hóa thạch hàng triệu năm
Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc cục Di sản – Bộ Môi trường Campuchia tìm thấy hóa thạch ốc, sò và nghêu biển tại Vùng bảo tồn động vật hoang dã Kulen Prumtep, tỉnh Prekvihea có niên đại lên đến hàng triệu năm hồi tháng 9/2017.
Hóa thạch này có hình dạng như một khối đá cứng gồm những con sò, ốc và nghêu biển đóng lại thành một tảng.
 
“Do chưa có nhà nghiên chuyên về hóa thạch, nên hóa thạch sò ốc biển này vẫn chưa thể xác định chính xác niên đại, nhưng chắc chắc là nó có cách đây hàng triệu năm”, ông Lum Sovanchan, phó phòng giáo dục-thông tin Campuchia cho hay.
Bức tranh có niên đại hơn 3.000 năm
Cuối năm 2017, nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 1 bức tranh cổ, do người cổ xưa vẽ lại có niên đại hơn 3.000 năm tại khu vực núi Krovanh, xã Kat, huyện Phnum Krovanh, tỉnh Posath.
“Nơi tìm thấy bức tranh nằm trong rừng nguyên sinh, không người lui tới vì khu vực này rất xa nơi dân cư và đường đi rất hiểm trở.”, một viên chức thuộc cục Di sản Campuchia tiết lộ.
 Ngôi đền ẩn sâu trong rừng có niên đại hơn ngàn năm
Ngôi đền cổ mới được tìm thấy trong rừng Long có tên là ao Hươu (Tro peng Bres), gồm 3 đền nằm ngang nhau, quay mặt về phía nam, cách đó khoảng 150m là một cái ao rất to - người dân gọi là ao Hươu - cách núi Chi (Phnum Chi) khoảng 5km, thuộc tỉnh Kampungthum.

Một số tài liệu có ghi rằng, ngôi đền được xây từ gạch nung, còn cột thì được làm từ đá tổ ong, cửa quay về hướng đông bắc. Hiện nay, ngôi đền hầu như bị hư hỏng nặng, còn khung đền thì bị gãy nát một nửa, phía dưới ngôi đền là cột dạng kim cương, hình tròn, phù điêu hình móng ngựa.
Theo nghiên cứu ban đầu thì ngôi đền được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 8.
Theo Phi Nga/VOH

>> xem thêm

Bình luận(0)