Phát hiện bất ngờ trong ngôi mộ cổ chứa bộ xương chó

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia đã phát hiện bên trong ngôi mộ cổ niên đại 14.000 năm tuổi có chôn cất một con chó. Đây được cho là một trong những bằng chứng sớm nhất về việc con người thuần hóa loài chó cũng như loài vật này được chủ nhân chăm sóc khi bị bệnh.

Một nghiên cứu của của chuyên gia thú y Luc Janssens mới công bố chỉ ra ngôi mộ cổ có niên đại 14.000 năm tuổi có chứa bộ xương một con chó ẩn giấu những bí mật bất ngờ.
Theo ông Janssens, bộ xương chó trong ngôi mộ cổ này được phát hiện năm 1914. Kết quả phân tích xương của con chó trong ngôi mộ có từ thời Paleolithic trên cho thấy, con vật này chết khi khoảng 27 - 28 tuần tuổi.
Các chuyên gia kiểm tra, xét nghiệm răng của con chó được chôn trong ngôi mộ cổ có niên đại 14.000 năm tuổi. 
Trước khi chết, con chó đã mắc bệnh và được người chủ chăm sóc. Con chó không những được người chủ cho ăn uống đầy đủ mà còn được chăm sóc rất tốt trong thời gian đó.
Mời quý độc giả xem video: Chú chó kiên quyết bảo vệ cô chủ trước roi vọt (nguồn: Dân Việt)
Theo các chuyên gia, nếu con chó này không được người chủ chăm sóc thì nó có thể chết trong vòng chưa đến 3 tuần sau khi bị bệnh. Tuy nhiên, con chó này được người chủ chăm sóc khá tốt nên phải sau 5 - 6 tuần mới chết kể từ khi bị ốm.
Điều này cho thấy mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa con người với loài chó đã có từ 14.000 năm trước. Việc tìm thấy xác con chó được chôn trong ngôi mộ trên cũng trở thành một trong những bằng chứng sớm nhất về việc con người thuần hóa loài chó.
Tâm Anh (theo Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)