Quân tử hay tiểu nhân, đối mặt với 3 chuyện sẽ ''lộ nguyên hình''

Google News

Đối mặt với lợi ích thì con người có giỏi đeo mặt nạ đến mấy cũng phải ''tháo'' ra.

Khi đối mặt với những lợi ích
Con người lúc nào nào coi trọng lợi ích của bản thân, chỉ khác là người ít người thì nhiều. Hầu hết ai cũng đeo mặt nạ khi bước chân vào cuộc sống.
Với những kẻ tiểu nhân thì lúc nào họ thấy lợi trước mặt mình, sẽ gạt bỏ lương tâm của bản thân, chà đẹp lên đạo nghĩa. Sẵn sàng đâm sau lưng những người thân yêu của mình nhất.
Nhưng người quân tử thì khác, họ sống có chừng mực, có đạo đức. Họ biết thu lợi vừa phải, thậm chí còn biết nghĩ cho lợi ích của người khác.
Quan tu hay tieu nhan, doi mat voi 3 chuyen se ''lo nguyen hinh''
 
Khi đối mặt với bố mẹ
Ở đời này chữ hiếu là quan trọng nhất. Người mà chúng ta phải biết ơn, báo hiếu đó chính là cha mẹ.
Nếu là kẻ tiểu nhân thì họ thường nhẹ nhàng, lịch sự, ân cần với người khác nhưng cứ hễ về ngồi với cha mẹ là họ lại nổi nóng. 
Hãy nhớ nếu bạn tệ bạc với chính cha mẹ của mình thì bạn có thể đối xử tốt thật lòng với ai? Người sinh ra bạn mà bạn còn không xem trọng?
Còn người quân tử thì họ hiểu gia đình là cái gốc, không có gia đình thì chẳng có bản thân. Thế nên với cha mẹ lúc nào họ dịu dàng, cung kính và yêu thương. Họ lúc nào muốn cha mẹ có một tuổi già yên ấm và hạnh phúc nhất.
Khi đối mặt với những lời hứa
Con người khi đã đối mặt với lời hứa chính là lúc để lộ nhân phẩm và đức tình của mình là chân thành hay giả tạo. Kẻ tiêu nhân rất thích hứa, nhưng hứa cho sang mồm, tới lúc cần thực hiện thì viện đủ mọi lý để trốn.
Người quân tử thì họ nói ít, làm nhiều. Họ chỉ hứa nếu bản thân làm được chứ không hứa lươn lẹo cho qua.
Theo Truy Nguyệt/Thời báo Văn học Nghệ thuật

>> xem thêm

Bình luận(0)