Ở nước ngoài, kiểm soát thời gian lái xe của tài xế thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi ngày, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Để ngăn chặn và giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, một số nước có những quy định cụ thể về thời gian lái xe của các tài xế.

Mới đây, dư luận Việt Nam rúng động trước vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại ngã 4 Bình Nhựt (đoạn gần cầu Bến Lức, huyện Bến Lức, Long An) vào ngày 2/1. Cụ thể, tài xế container tông hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ.
Sau khi cuốn nhiều xe máy vào gầm, kéo đi khoảng 150m thì xe container mới dừng lại. Hậu quả là 4 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương trong vụ tai nạn nghiêm trọng trên.
Tài xế container gây ra vụ tai nạn trên được xác định là Phạm Thành Hiếu. Cơ quan chức năng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Thành Hiếu về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tại cơ quan điều tra, tài xế Hiếu khai đã có sử dụng bia trước khi lái xe gây tai nạn nhưng không thừa nhận sử dụng ma túy.
O nuoc ngoai, kiem soat thoi gian lai xe cua tai xe the nao?
Mỗi nước có những quy định riêng cho tài xế lái xe chở hàng và chở khách. 
Trước vụ tai nạn trên, dư luận vô cùng quan tâm đến sự an toàn của người tham gia giao thông trước các "quái xế" lái xe nguy hiểm. Để ngăn chặn và giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, một số nước đã có những quy định chặt chẽ đối với các tài xế.
Cụ thể, chính phủ Anh quy định tài xế chở hàng không được lái xe quá 10 giờ đồng hồ mỗi ngày trên các tuyến đường công cộng hoặc với những tuyến đường đặc thù trong thời gian làm nhiệm vụ trong các lĩnh vực bao gồm: nông nghiệp, mỏ khai thác đá, lâm nghiệp, công trình xây dựng, công trình dân dụng.
Theo đó, tài xế điều khiển phương tiện chở hàng ở Anh phải ghi lại số giờ lái xe của họ trên một bảng ghi hàng tuần hoặc trên đồng hồ đo tốc độ.
Đối với các phương tiện chở khách, chính quyền Anh quy định tài xế phải nghỉ ngơi, giải lao trong vòng tối thiểu 30 phút sau 5 giờ 30 phút lái xe.
Lái xe chở khách phải nghỉ ít nhất 45 phút trong thời gian lái xe 8 tiếng 30 phút. Người lái xe cũng phải được nghỉ ngơi ít nhất 10 tiếng giữa 2 ngày làm việc, hoặc số lượng thời gian này có thể giảm xuống là 3 lần nghỉ trong 8 giờ 30 phút trong mỗi tuần.
Thêm nữa, cứ 2 tuần một lần, các tài xế ở Anh có ít nhất một khoảng thời gian nghỉ ngơi không lái xe trong vòng 24 giờ.

Mời độc giả xem video: Long An: Xe container đâm 21 xe máy dừng đèn đỏ, nhiều nguời tử vong (nguồn: VTC14)

Mỹ cũng có những quy định cụ thể dành cho tài xế để phòng ngừa, giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông. Theo quy định của Mỹ, lái xe chuyên chở hàng hóa chỉ được điều khiển phương tiện tối đa 11 tiếng sau thời gian nghỉ 10 tiếng liên tục trước đó.
Trong khi đó, tài xế chuyên chở hành khách chỉ được lái tối đa 10 tiếng sau thời gian nghỉ 8 tiếng liên tục trước đó. Tài xế phải thường xuyên cập nhật nhật ký hành trình để cảnh sát hoặc thanh tra Bộ Giao thông vận tải kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm thì sẽ bị xử phạt.
Cụ thể, nếu tài xế bị phát hiện sai phạm về giờ giấc làm việc thì sẽ bị buộc phải nghỉ ngơi cho tới khi tích lũy đủ số giờ nghỉ để tiếp tục lái xe. Trong trường hợp tài xế liên tục vi phạm lỗi trên thì sẽ phải đối mặt với hình phạt từ 1.000 - 11.000 USD. Thêm nữa, công ty có lái xe vi phạm giờ giấc làm việc có thể bị giảm điểm xếp hạng đánh giá an toàn.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)