Ngôi làng “hang động” tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài

Google News

Có một hang động tự nhiên khổng lồ tại Trung Quốc nằm ở phía tây nam tỉnh Quý Châu, nơi đây có một ngôi làng sống trong hang động của người Miêu mang tên Trung Động.

Không gian trong hang chỉ rộng hơn 100m và sâu 200m nhưng vẫn đầy đủ các hoạt động sinh hoạt cần thiết của con người. Với cấu tạo đặc biệt như vậy nơi đây ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Những người sinh sống tại đây gồm 18 hộ gia đình với gần 100 người Miêu. Họ sống biệt lập với thế giới bên ngoài, thậm chí trong hang động còn có ngôi trường tiểu học được xây dựng để trẻ em tại đây thừa hưởng nền giáo dục cơ bản. Thời điểm đông nhất ngôi trường này có 200 trẻ em theo học, bao gồm những đứa trẻ từ những ngôi làng khác gần đó.

Ngoi lang “hang dong” tach biet hoan toan voi the gioi ben ngoai
Ngôi làng độc nhất vô nhị khi sống khép kín trong một hang động.
"Trong ngôi trường của chúng tôi, tiết học âm nhạc là hoàn hảo nhất, những bức tường gập ghềnh đặc biệt khiến cho việc ca hát hay chơi đàn đều có được chất lượng âm thanh rất tốt", một giáo viên của ngôi trường chia sẻ. Nhiều người lạc quan cho rằng khi học tại ngôi trường này cũng sẽ biết nhiều hơn về địa chất, sinh học và môi trường. Thế nhưng sau đó chính phủ đã cấm ngôi trường này và các học sinh phải xuống núi học tập.

Ngôi làng trong hang động đã hình thành được nhiều năm, không ai nhớ rõ nó có từ khi nào. nhiều người cho rằng ngôi làng này được lập ra để giúp người dân tránh né sự truy đuổi của giặc, thế nhưng các nhà khoa học lại cho rằng đó không phải là điều hoàn toàn đúng.

Ngoi lang “hang dong” tach biet hoan toan voi the gioi ben ngoai-Hinh-2
 Bò được nuôi ngay trong hang động.

Hầu hết những ngôi nhà tại đây đều được là bằng tre và có những ngôi nhà cao 3 tầng được như biệt thự tại ngôi làng. Ngôi làng hoạt động theo kiểu tự cung tự cấp, khi không đủ các nhu yếu phẩm họ mới trao đổi với thế giới bên ngoài bằng nông sản tự trồng được.

Ngôi làng này trước năm 2000 không có điện thoại cố định, sau đó vào năm 2002 với sự giúp đỡ của một nhà hảo tâm nơi đây đã được sử dụng điện thoại, từ đó họ có thể liên lạc với thế giới bên ngoài thường xuyên hơn. Phòng khám y tế cũng được mở ra trong hang động, những chuyển biến tích cực đã giúp cho ngôi làng này sinh hoạt dễ dàng hơn.

Ngoi lang “hang dong” tach biet hoan toan voi the gioi ben ngoai-Hinh-3
 Không gian sinh hoạt...

Xã hội ngày càng phát triển vậy nên họ cũng bắt đầu sử dụng những thế mạnh của mình. Du lịch là mũi nhọn hàng đầu được người dân nơi đây lựa chọn, họ đã mở cửa đón khách du lịch tới tham quan và chiêm ngưỡng. Thế nhưng kế hoạch dài hạn của chính phủ là di dời dân làng ra khỏi hang và sinh sống tại những khu nông thôn mới gần đó, dù vậy nhưng không một ai trong làng muốn rời bỏ quê hương của chính mình.

Theo Doanh nghiệpVN

>> xem thêm

Bình luận(0)