Lý do tướng quân đội tại Bolivia đảo chính bất thành

Google News

Bolivia vừa chứng kiến một cuộc đảo chính bất thành của tướng Juan Jose Zuniga – người vừa bị cách chức Tổng tư lệnh quân đội nước này ngày 25/6. Tổng thống Bolivia Luis Arce cam kết bảo vệ nền dân chủ, bổ nhiệm Tổng tư lệnh quân đội mới.

Thế giới, đặc biệt là các nước Mỹ Latin, ngay lập tức bày tỏ tình đoàn kết với chính phủ Bolivia trong thời điểm khó khăn sau đảo chính.

Hôm qua, Tổng thống Bolivia Luis Arce đã cáo buộc một bộ phận quân đội nước này do tướng Juan Jose Zuniga lãnh đạo, âm mưu tiến hành đảo chính khi đưa quân tiến vào quảng trường Murillo – nơi có tòa nhà Chính phủ và Quốc hội.

Theo truyền thông Bolivia và các nhân chứng, một xe bọc thép đã lao vào dinh Tổng thống cùng nhiều binh sĩ khi Tổng thống bổ nhiệm Tư lệnh quân đội mới thay tướng Juan Jose Zuniga.

Ly do tuong quan doi tai Bolivia dao chinh bat thanh

Xe quân sự bên ngoài Dinh Tổng thống Bolivia. Ảnh: AP.

Ngay lập tức, Tổng thống Bolivia đã có bài phát biểu trên truyền hình, kêu gọi người dân bảo vệ nền dân chủ cũng như sự hỗ trợ từ quốc tế chống lại cuộc đảo chính: “Không còn nghi ngờ gì nữa, hôm nay là một ngày không bình thường trong đời sống của một đất nước khao khát dân chủ. Hôm nay, chúng ta đang chứng kiến một cuộc đảo chính toan tính của một nhóm quân nhân đang làm hoen ố quân phục của họ và tấn công Hiến pháp của đất nước. Chúng tôi lên án hành động của những quân nhân này. Chúng tôi sẽ duy trì nền dân chủ giành được bằng phiếu bầu của người dân Bolivia trong các cuộc bầu cử. Chúng tôi cần người dân Bolivia tổ chức và vận động chống lại cuộc đảo chính. Chúng tôi hoan nghênh các quốc gia và tổ chức quốc tế đã lên án hành động này, các quốc gia thân thiện đã lên tiếng ủng hộ nền dân chủ Bolivia.”

Vài giờ sau đó, đến tối qua (theo giờ địa phương), các lực lượng vũ trang Bolivia đã rút khỏi dinh Tổng thống theo lệnh của Tân Tổng tư lệnh được Tổng thống bổ nhiệm - tướng Jose Wilson Sanchez. Ông yêu cầu mọi binh sĩ trên đường phố và quảng trưởng trở về căn cứ và lực lượng cảnh sát đã được tăng cường để đảm bảo an ninh, trật tự.

Cùng với đó, Tướng cầm đầu âm mưu đảo chính Juan Jose Zuniga cũng đã bị bắt giữ.

Được biết, trước khi bị bắt giữ, tại quảng trường, tướng Zuniga đã bày tỏ sự thất vọng về việc điều hành kinh tế của chính phủ. Ông cũng tuyên bố sẽ làm mọi cách để cựu Tổng thống Evo Morales - Chủ tịch Đảng phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS), không thể quay trở lại lãnh đạo đất nước trong cuộc bầu cử năm sau, dẫn tới việc ông bị cách chức.

Lãnh đạo nhiều nước đã lên tiếng chỉ trích âm mưu đảo chính của một bộ phận quân đội Bolivia. Tổng thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, ông Luis Almagro nhấn mạnh tầm quan trọng của quân đội phải phục tùng chính quyền dân sự được bầu cử hợp pháp.

Tổng thống Chile Gabriel Boric bày tỏ sự lo lắng đối với tình hình ở Bolivia, khẳng định sự ủng hộ đối với nền dân chủ ở đất nước anh em và chính quyền hợp pháp của Tổng thống Luis Arce.

“Chúng tôi bày tỏ đoàn kết với Bolivia trong việc bảo vệ nền dân chủ. Chúng tôi lên án âm mưu đảo chính và chúng tôi kêu gọi các thể chế hoạt động, Hiến pháp và luật pháp phải được tôn trọng. Chúng tôi hy vọng không có thương tích nào và rằng Chính phủ hợp pháp của Tổng thống Bolivia Luis Arce vẫn tồn tại và có thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mà người dân Bolivia trao cho ông”.

Lãnh đạo Paraguay, Brazil, Mexico, Colombia, Peru, Cuba và Venezuela cũng cho rằng, những gì diễn ra ở Bolivia ngày hôm qua không phù hợp với cam kết của nước này với Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Trong khi đó, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng lên án bất kỳ âm mưu nào nhằm phá vỡ trật tự Hiến pháp ở Bolivia và lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ. Mỹ hiện cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Bolivia đồng thời kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế.

Theo Đình Nam/VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)