Không thể ngồi cùng người dùng đũa khuấy loạn thức ăn

Google News

Thỉnh thoảng về quê ăn cưới, nhìn những vị khách cứ dùng đũa của mình "bới bới", khuấy loạn đĩa thức ăn mà tôi thấy vừa bực cho bản thân, vừa ngại cho chính họ.

Nhắc đến phép lịch sự trên bàn ăn, người Việt mình không thiếu, nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại không ít những thói quen xấu đã ăn sâu vào nếp sống của nhiều người.
Thế nhưng đã gọi là thói quen rồi thì rất khó bỏ, nên dù đôi khi muốn tế nhị với mọi người cũng khó. Im lặng thì khó chịu mà lên tiếng thì không biết nói như thế nào, thực sự tiến thoái lưỡng nan.
khong the ngoi cung nguoi dung dua khuay loan thuc an
Mọi người thường có thói quen gắp thức ăn cho nhau hoặc khuấy đồ ăn. 
Ngại nhất là gặp người dùng đũa khuấy thức ăn trên bàn
Còn nhớ vào những ngày cao điểm mùa cưới, 1 tháng tôi về quê đến 4, 5 lần để ăn cỗ. Có 1 lần ngồi cùng với vị khách dùng đũa khuấy đĩa thức ăn khiến tôi nhớ mãi. Chưa bao giờ tôi thấy cảnh tượng cả bàn đứng dậy bỏ đi. Thậm chí có anh còn lên tiếng chỉ thẳng mặt: "Ông khuấy loạn lên như vậy, ai cũng gớm, sao mà ăn nổi nữa."
Thú thực tôi cũng có cảm giác hơi khó chịu và ái ngại khi ai đó dùng đũa của mình khuấy loạn đĩa thức ăn để tìm được miếng mình thích. Ai cũng biết hành động đó mất vệ sinh và làm phiền người khác. Nghĩ đến đôi đũa có nước bọt của 1 người lạ đang đảo lên xuống thức ăn trên bàn, còn mấy ai dám ăn nữa. 
Nhưng ngay cả tôi và nhiều người khác cũng thấy hơi ngại khi phải nói ra, chỉ sợ người kia mất mặt. Song nếu gặp phải người thẳng tính thì họ sẽ nói và hành động ra mặt ngay.
Lần đó khi có 1 người nói ra nỗi lòng, tôi cũng mạnh dạn đứng ra khỏi bàn đầu tiên. Tôi nghĩ thời buổi này rồi, đôi khi mình phải cứng rắn và thẳng thắn để mọi người nhận ra cái sai của mình. Chứ đi đâu ai cũng tế nhị, chỉ thêm hại người đó, vì họ sẽ không bao giờ nhận ra mình đang kém duyên và trở thành trò cười trong mắt mọi người. 
khong the ngoi cung nguoi dung dua khuay loan thuc an-Hinh-2
Nếu gặp phải người khuấy thức ăn nhất định tôi sẽ rời khỏi bàn ăn ngay lập tức. 
Gắp thức ăn cho nhau cũng xin thôi
Bên cạnh thói quen khuấy đồ ăn, tôi còn hay bắt gặp cảnh mọi người gắp đồ ăn cho nhau. Bà tôi bảo rằng thời xưa khi còn khó khăn, thiếu cái ăn cái mặc, mọi người thường "nhường cơm, sẻ áo" cho nhau. Hành động gắp thức ăn cho nhau cũng là biểu hiện của nghĩa cử ấy. Dù đói lắm cũng phải từ tốn, kìm nén giữ ý tứ. Bởi chỉ cần gắp quá tay hay không "tiếp khách" thì sẽ bị coi là tham ăn. Mà năm tháng ấy, còn cái tội nào to hơn nữa chứ.
Đến bây giờ thói quen ấy vẫn được duy trì khi mọi người dùng bữa với nhau. Người Việt mình cho đó là thể hiện thái độ quan tâm với người thân và giúp cho khách còn lạ sẽ trở nên bớt ái ngại hơn. Nên thỉnh thoảng trong bữa ăn có khách, mẹ tôi vẫn thường ra hiệu cho tôi gắp thức ăn mời khách. 
Nhưng tôi nghĩ rằng thời nay, ai cũng được ăn ngon mặc đẹp chứ chưa nói đến ăn sang, mặc xịn, thì tại sao không bỏ thói quen này đi. Nhiều người khi nhận được thức ăn của người khác cũng tỏ ra ái ngại, có thể đó chẳng phải thứ họ thích ăn, nhưng chẳng lẽ gắp vào rồi mà lại bỏ đi thì thật bất lịch sự.
Có lần, tôi được ông chú - bạn của bố - gắp cho cả 1 con tôm sú to ngập cả bát, vốn là đứa dị ứng nặng với hải sản nên tôi gắp miếng thức ăn lại và xin phép vì không thể ăn, nhìn vẻ mặt mọi người tỏ rõ sự bất mãn.
Nhưng hãy tạm bỏ qua những vấn đề liên quan đến việc thích hay không thích, thì trên đũa của mỗi người đều có nước bọt, đó là con đường lây đủ thứ bệnh, nào là viêm gan siêu vi A, Helicobacter pylori - loại vi khuẩn gây ra bệnh như viêm dạ dày, viêm loét dạ dày - tá tràng và cả virus như Covid-19.
Những người trên bàn ăn đa số đều là người lớn, ai cũng có thể lựa chọn thức ăn mà mình thích, tại sao lại phải gắp thức ăn cho họ như trẻ con vậy. Nếu muốn gần gũi khách hơn, để họ bớt ngại ngùng, chúng ta có thể nói chuyện, qua vài cái cụm ly là sẽ bớt ngay xa lạ. 
Kết
Tôi biết rằng việc thay đổi thói quen là vô cùng khó. Hơn nữa đó là vấn đề trên bàn ăn, có thể rất nhạy cảm với nhiều người. Tuy nhiên nếu mọi người thực sự nhận thức được về thói quen này thì hoàn toàn có thể sửa được.
Theo Thể thao & Văn hóa

>> xem thêm

Bình luận(0)