Giáo sư ĐH Cambridge: “Thủ tướng Lý Hiển Long là sinh viên xuất sắc“

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Lý Hiển Long tốt nghiệp ĐH Cambridge với bằng cử nhân toán học hạng ưu và được giáo sư Bela Bollobas đánh giá là sinh viên đặc biệt xuất sắc.

Thủ tướng Lý Hiển Long và phu nhân thăm Việt Nam đang có chuyến thăm tại Việt Nam từ ngày 21/3 - 24/3. Trước khi trở thành người đứng đầu Singapore, ông Lý Hiển Long được đánh giá cao bởi tài năng toán học. Thậm chí, một số người còn cảm thấy tiếc nuối khi ông không trở thành chuyên gia trong lĩnh vực toán học hay một số lĩnh vực khác mà đi trên con đường chính trị.
Giao su DH Cambridge: “Thu tuong Ly Hien Long la sinh vien xuat sac“
Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: AP. 
Sinh năm 1952, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long là con cả của Thủ tướng đầu tiên của Singapore Lý Quang Diệu. Năm 1971, ông Lý Hiển Long theo học chuyên ngành toán tại trường Trinity của ĐH Cambridge, Anh. Năm 1973, ông tốt nghiệp với danh hiệu sinh viên toán xuất sắc nhất (Senior Wrangler). Sự kiện này đánh dấu ông là người Singapore đầu tiên đạt được thành tích học tập ấn tượng như vậy tại ĐH Cambridge. 
Senior Wrangler có thể xem là "Trạng nguyên" hoặc "Thủ khoa" về toán ở ĐH Cambridge. Thành tích ấn tượng này còn thường được miêu tả là "danh hiệu học thuật cao quý nhất có thể đạt được ở Vương quốc Anh".
Thành tích học tập của ông tiếp tục nối dài khi năm 1974, ông tốt nghiệp ĐH Cambridge với bằng cử nhân toán học hạng ưu. Ông cũng có trong tay văn bằng khoa học máy tính tương đương thạc sĩ cũng tại trường Cambridge.
Nhận xét về chàng sinh viên Lý Hiển Long, giáo sư toán học Bela Bollobas ở ĐH Cambridge chia sẻ: "Tôi chắc chắn tôi đã dạy ông ấy nhiều hơn bất cứ ai ở Cambridge. Tôi có thể nói một cách trung thực rằng, ông ấy là một sinh viên đặc biệt xuất sắc. Tôi không chắc có nhiều người Singapore biết đến điều này hay không. Mọi người có thể cho rằng, vì ông Lý Hiển Long hiện là Thủ tướng Singapore nên tôi mới có những nhận xét tích cực về ông ấy. Nhưng không phải vậy, ông ấy thật sự là người rất nổi bật. Ông ấy là người đứng đầu và bỏ xa các sinh viên khác".
Theo giáo sư Bollobas, ông Lý Hiển Long đã học thêm khoa học máy tính chủ yếu là vì cha - ông Lý Quang Diệu không muốn con trai chỉ ở trong ngành toán học thuần túy. Không chỉ chăm chỉ, ông Lý Hiển Long còn là người tận tâm, chuyên nghiệp mà còn rất sáng tạo.
Giao su DH Cambridge: “Thu tuong Ly Hien Long la sinh vien xuat sac“-Hinh-2
 Ông Lý Hiển Long bên cha mẹ trong lễ tốt nghiệp ĐH Cambridge. Ảnh: Gia đình Lý Quang Diệu.
"Tất cả đặc điểm trên cho thấy ông Lý Hiển Long sẽ là một nhà nghiên cứu toán học tầm cỡ thế giới. Tôi chắc rằng, cha của ông Lý Hiển Long không nhận ra con trai mình đặc biệt đến nhường nào. Ông Lý Quang Diệu chỉ nghĩ con trai mình giỏi nhưng thực ra ông ấy còn ưu tú hơn thế", giáo sư Bollobas nhận xét về chàng sinh viên Lý Hiển Long mà ông từng dạy.
Giáo sư Bollobas chia sẻ thêm về việc ông từng thuyết phục ông Lý Quang Diệu rằng: "Hãy nhìn xem, con trai ông đặc biệt xuất sắc. Ông nên khuyến khích cậu ấy đi theo ngành toán". Tuy nhiên, ông Lý Quang Diệu ám chỉ điều đó là không thể bởi vì nếu con trai ông - Lý Hiển Long trở thành một nhà toán học chuyên nghiệp hàng đầu và rời Singapore đến ĐH Princeton, Harvard hoặc Cambridge làm việc thì điều đó sẽ gửi đi tín hiệu sai đến người dân Singapore.
Sau khi thuyết phục ông Lý Quang Diệu không thành, giáo sư Bollobas đã phải đồng ý rằng đó là một luận điểm rất có lý. Cho đến bây giờ, ông còn ấn tượng trước Thủ tướng Lý Hiển Long hơn nhiều năm trước. Ông cảm thấy tự hào vì đã từng dạy Thủ tướng Lý Hiển Long.
"Thủ tướng Lý Hiển Long dường như đã làm việc rất tốt. Tôi nghĩ rằng thật là tốt khi ông Lý quyết định đi theo con đường chính trị. Ông ấy chắc chắn có thể làm nên nhiều điều khác biệt", giáo sư Bollobas nhận xét.
Thủ tướng Lý Hiển Long đã theo bước cha theo đuổi sự nghiệp chính trị. Ông đã đi trên con đường khác với nhiều sinh viên xuất sắc hàng đầu về ngành toán của ĐH Cambridge. Cụ thể, năm 23 tuổi, ông Lý Hiển Long đắc cử vào quốc hội Singapore. Đến năm 2004, ông trở thành Thủ tướng Singapore và đảm đương vị trí quan trọng này cho đến nay.
Tâm Anh (theo Mathtuition88)

>> xem thêm

Bình luận(0)