Giải mã bảo vật tượng trưng cho quyền lực của Tổng thống Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Vladimir Putin mới có lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4  ở Điện Kremlin. Trong sự kiện quan trọng này, tân Tổng thống Nga được trao 3 vật đặc biệt biểu trưng cho quyền lực của người đứng đầu đất nước.

Vào ngày 7/5 vừa qua, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin diễn ra ở đại sảnh tráng lệ của Điện Kremlin, thủ đô Moscow. Khi đồng hồ điểm đúng 12h trưa theo giờ Moscow, Tổng thống Putin đặt tay lên cuốn hiến pháp mạ vàng và tuyên thệ phụng sự người dân Nga, bảo vệ các quyền và sự tự do của người dân Nga, bảo vệ chủ quyền nước Nga. Theo đó, ông Putin tiếp tục dẫn dắt nước Nga trong 6 năm tới.
Tổng thống Vladimir Putin đặt tay lên cuốn hiến pháp mạ vàng và tuyên thệ trong buổi lễ nhậm chức.
Cuốn hiến pháp mạ vàng trên chính là bản sao đặc biệt của hiến pháp. Đây cũng là một trong 3 bảo vật tượng trưng cho quyền lực của Tổng thống Liên bang Nga.
Bản sao đặc biệt của hiến pháp này có bìa cứng màu đỏ với tên được in dập bằng vàng và đính kèm quốc huy bằng bạc. Sau buổi lễ nhậm chức, bản sao trên được cất tại thư viện Tổng thống.
Cũng trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Putin được trao một bảo vật khác: lá cờ Tổng thống Liên bang Nga. Lá cờ này có hình vuông, được chia đều thành ba phần ngang với ba màu trắng, xanh và đỏ.
Trên cán cờ được in dập phủ bạc tên đầy đủ của tân Tổng thống Nga và nhiệm kỳ của ông. Sau lễ nhậm chức, lá cờ Tổng thống Liên bang Nga trên sẽ được đặt bên trong văn phòng làm việc của tân Tổng thống.
Buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Putin diễn ra với những nghi thức trang trọng nhất thể hiện rõ quyền lực của người đứng đầu nước Nga. 
Bảo vật thứ ba mà Tổng thống Putin được trao trong buổi lễ nhậm chức là huy hiệu Tổng thống làm bằng vàng. Chiếc huy hiệu này có hình chữ thập Thánh George với bốn đoạn bằng nhau.
Mặt trước của huy hiệu được phủ sứ và đính ở giữa là quốc huy của Liên bang Nga. Mặt sau của huy hiệu là một mề đai tròn với dòng chữ có nội dung: “Đạo đức, danh dự và vinh quang”. Ở chính giữa mề đai là con số 1994 - năm chiếc huy hiệu ra đời.
Sau khi kết thúc lễ nhậm chức, huy hiệu Tổng thống sẽ được cất tại tư phòng của người đứng đầu nước Nga ở điện Kremlin. Tổng thống Nga chỉ được sử dụng huy hiệu Tổng thống trong các sự kiện mang tính lễ nghi.

Mời độc giả xem video: Ưu tiên số 1 của Tổng thống Putin là gì? (nguồn: VTC)

Trong buổi lễ nhậm chức được tổ chức với những nghi thức long trọng nhất, phong thái của Tổng thống Putin toát lên quyền lực mà lãnh đạo này đạt được sau 3 nhiệm kỳ Tổng thống và một nhiệm kỳ Thủ tướng trong suốt 18 năm qua. 
Sự hoành tráng của điện Kremlin - nơi từng diễn ra lễ nhậm chức của ông Putin cũng là nơi tổ chức lễ đăng quang của các sa hoàng Nga bao gồm: Alexander II, Alexander III và Nicholas II được các chuyên gia đánh giá là  thể hiện một thông điệp rất rõ ràng về quyền lực của người đứng đầu nước Nga. Ông Puitn được xem là người duy nhất có ảnh hưởng tuyệt đối ở xứ sở bạch dương và có thể giải quyết các vấn đề của người dân Nga.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)