Có thật Tần Thủy Hoàng cao tới gần 2m?

Google News

Khác xa với suy nghĩ của hậu thế, Tần Thủy Hoàng lại có kích cỡ cơ thể vượt trội ngay cả khi so sánh với người hiện đại.

Tần Thủy Hoàng luôn là đề tài bất tận được hậu thế quan tâm và tò mò. Ngay cả ngoại hình của ông trông ra sao cũng có thể gây tranh cãi và khiến giới khảo cổ "ăn không ngon ngủ không yên" để tìm ra sự thật. Trên thực tế thì chưa có một tài liệu chính thống nào có thể miêu tả chính xác diện mạo của vị vua này, chủ yếu chỉ là suy luận và tưởng tượng.
Co that Tan Thuy Hoang cao toi gan 2m?
Co that Tan Thuy Hoang cao toi gan 2m?-Hinh-2
Chiều cao thực sự của Tần Thủy Hoàng được cho là gần 2 mét.
Như trong cuốn "Thái Bình Ngự Lãn" đời nhà Tống có đoạn miêu tả rằng: "Tần Thủy Hoàng miệng hổ, trán cao, mắt to, mũi cao, chiều cao ba thước sáu thốn". Thời nhà Tần một thước tương đương với 23,1 cm, điều này đồng nghĩa với việc Tần Thủy Hoàng sở hữu chiều cao lên tới 198,66 cm. Chúng ta vẫn thường mặc định rằng người thời xưa có chiều cao khiêm tốn hơn hiện tại, nhưng rõ ràng Tần Thủy Hoàng lại là một trường hợp vô cùng đặc biệt.
Đến khi khai quật lăng mộ của vị vua này, người ta mới khám phá ra được nhiều thông tin đáng kinh ngạc hơn nữa. Theo đó, các bức tượng đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng rơi vào khoảng từ 185 cm - 195 cm. Đây có thể xem như bằng chứng bổ trợ cho việc vua Tần thực sự cao gần 2m. Không chỉ vậy, thanh kiếm đồng dài gần một mét được cho là thuộc sở hữu của Tần Thủy Hoàng tiếp tục được đem ra phân tích. Thanh kiếm này người bình thường rất khó có thể rút ra nhưng với người cao trên 1 mét 9, tay dài rộng thì hoàn toàn có thể.
Co that Tan Thuy Hoang cao toi gan 2m?-Hinh-3
Ảnh minh họa.
Thậm chí để kiểm chứng giả thuyết này, các nhà nghiên cứu còn làm hẳn ví dụ trực quan khi nhờ một người cao hơn 1,9 m thử rút kiếm dài gần một mét đeo sau lưng. Thế nhưng kì lạ là khá khó khăn để có thể thực hiện động tác nhanh được. Bởi, đồng vốn dĩ là một loại vật liệu dễ gãy, nhất là khi làm thành thanh kiếm dài gần mét. Từ đó, chuyên gia rẽ hướng sang suy luận khác, đó là thanh kiếm đơn giản chỉ để thể hiện chiều cao và địa vị của Tần Thủy Hoàng chứ không để chiến đấu.
Theo PV/Sở Hữu Trí Tuệ Và Sáng Tạo

>> xem thêm

Bình luận(0)