10 nguyên tắc sống nếu cứ giữ mãi có thể khiến bạn nghèo suốt đời

Google News

Cách suy nghĩ quyết định rất nhiều đến việc một người nghèo hay giàu. Nếu luôn giữ vững quan điểm và lối sống dưới đây sẽ khiến bạn nghèo mãi.

"Tôi có quyền đối xử tử tế với bản thân"

Đôi khi chúng ta tự an ủi mình bằng cách nói: "Đây là một giai đoạn khó khăn và tôi có thể đối xử tốt với bản thân mình". Việc chi tiêu này chỉ hợp lý khi bạn có đủ tiền và không tiêu hết cùng một lúc. Hơn nữa, không phải là khôn ngoan nếu thực hiện những giao dịch mua này bằng thẻ tín dụng.

Tất nhiên, chúng ta cần làm những điều khiến chúng ta hạnh phúc hơn nhưng chúng ta phải suy nghĩ xem liệu khoản chi tiêu bổ sung có mang lại hạnh phúc này cho chúng ta hay không. Hơn nữa, nó có thể gây ra một loạt các vấn đề khác như tăng các khoản thanh toán hàng tháng và thêm lo lắng rằng tiền lương của bạn sẽ không đủ để chi trả.

10 nguyen tac song neu cu giu mai co the khien ban ngheo suot doi

Lý do khiến mọi người có thể nghèo mãi.

“Đám cưới chỉ diễn ra một lần trong đời nên vay tiền là được”

Câu nói “Đám cưới chỉ có một lần trong đời” nghe như một câu thần chú kỳ diệu và mọi người sẵn sàng vay tiền và vay nợ cho dịp này mà không hề nghĩ đến việc nó phi lý đến mức nào.

Họ nên hiểu rằng đám cưới không phải là điều gì đó sẽ mang lại cho bạn nhiều tiền hơn và không có gì đảm bảo rằng sự kiện này thậm chí sẽ được đền đáp. Khoản vay sẽ ở lại và bạn sẽ bắt đầu cuộc sống của mình với những món nợ không cần thiết, đó chắc chắn không phải là điều mà những người yêu nhau mơ ước. Hơn nữa, những bất đồng về tiền bạc là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những cuộc cãi vã giữa các cặp vợ chồng.

"Tôi làm việc vất vả, tôi có thể chi trả được"

Không cần phải làm việc 12 giờ một ngày để kiếm tiền - tất cả những gì bạn cần làm là dồn hết tâm trí vào nó và làm chủ các kỹ năng của mình. Tất cả là bởi vì khi làm việc cả ngày dài, bạn có thể sẽ cảm thấy như thể bạn đang sống cuộc đời lặp đi lặp lại. Và không có thời gian để nghĩ về cách nâng cấp cuộc sống của bạn, chưa kể đến những nhu cầu và sở thích khác. Chỉ đơn giản là không còn năng lượng khi bạn trở về nhà với cảm giác như vắt chanh.

Khi một người học cách chuyển đổi giữa công việc và sở thích và xây dựng hệ thống của họ khác đi một chút, bạn sẽ có thể thực hiện nhiệm vụ của mình mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ. Họ sẽ nhận được thời gian rảnh rỗi có thể dành cho cả sở thích và giáo dục, điều này sẽ tạo cơ hội cho họ tiến lên trên nấc thang sự nghiệp.

10 nguyen tac song neu cu giu mai co the khien ban ngheo suot doi-Hinh-2

"Tôi chỉ sống một lần nên tôi sẽ tiêu tiền của mình ở đây và bây giờ"

Những từ này thường được một người nói trước khi họ chi tiêu toàn bộ tiền lương. Có một phần sự thật ở đây: chúng ta thực sự không biết điều gì đang chờ đợi mình ở phía trước và đó là lý do tại sao tiết kiệm tiền thực sự cần thiết. Nhưng bạn vẫn có thể thực hiện điều này bằng cách chi tiêu ít tiền hơn và không bất cẩn tiêu hết thu nhập và làm trống tài khoản ngân hàng của mình.

Tất nhiên, hầu hết mọi thứ là không thể đoán trước nhưng vẫn còn, hầu hết chúng ta muốn sống một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc và vì vậy, chúng ta cần tiền. Đó là lý do tại sao bạn nên bắt đầu quan tâm đến tương lai xa càng sớm càng tốt và lập một tài khoản tiết kiệm thay vì tiêu tiền một cách thiếu suy nghĩ.

"Đó là một dịp đặc biệt, tôi không nên bỏ qua điều đó"

Các sự kiện chắc chắn dẫn đến chi tiêu diễn ra trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, các tình huống có thể khác nhau và bạn sẽ có thể phân biệt khi nào các khoản chi là thực sự cần thiết và khi nào bạn có thể làm dịu đi sự phung phí của mình.

Khá dễ dàng để nhận thấy những sự kiện này: bạn cần phải suy nghĩ trước về tất cả các tình huống và lập danh sách khi nào thì chi tiêu hợp lý...

“Tôi kiếm được số tiền này rất dễ dàng, hãy để tôi tiêu nó một cách dễ dàng”

Một sai lầm phổ biến khác là tiêu tiền một cách dễ dàng mà không cần suy nghĩ. Trong trường hợp này, tốt hơn hết bạn nên suy nghĩ trước về cách chi tiêu một cách hữu ích. Nhân tiện, kiểu suy nghĩ này là lý do tại sao hầu hết những người thừa kế số tiền lớn hoặc những người trúng số, tiêu hết tiền của họ rất nhanh và sớm phải quay trở lại từ lối sống nghèo nàn như trước đây.

"Nó đang được giảm giá!"

Chúng ta có xu hướng bảo vệ những lựa chọn mà chúng ta đưa ra trước mặt bản thân và những người khác. Khi mua một thứ đắt tiền, một người thường cảm thấy có lỗi và tự biện minh cho mình bằng cách nói hoặc nghĩ: "Rốt cuộc, tôi đã mua nó với giá tốt, trong một đợt giảm giá!"

Khi bạn thấy mình đang ở trong một cửa hàng trong một đợt giảm giá, điều quan trọng là bạn không nên hòa mình vào cảm giác phấn khích của mọi người. Tốt hơn hết là bạn nên có một danh sách cần mua và không mua thêm các mặt hàng khác. Ngoài ra, bạn có thể tự hỏi mình, "Liệu tôi có mua thứ này nếu nó không được giảm giá không?"

10 nguyen tac song neu cu giu mai co the khien ban ngheo suot doi-Hinh-3

“Tôi không đọc bất kỳ đánh giá nào. Có khả năng là mặt hàng đắt tiền hơn sẽ tốt hơn”

Đôi khi chúng ta chi một số tiền lớn để theo đuổi xu hướng. Ví dụ, khi bạn quyết định thay thế các thiết bị của mình, bạn chọn những thứ đắt tiền nhất mà không cần kiểm tra các đặc điểm và chỉ nhìn vào tên thương hiệu được PR rộng rãi và vô số phụ kiện đi kèm. Tất nhiên, tại thời điểm mua hàng, bạn nghĩ rằng chúng tôi sẽ sử dụng tất cả chúng. Hơn nữa, bạn thanh toán cho tất cả các mặt hàng mới này bằng thẻ tín dụng.

Sau một thời gian, bạn phát hiện ra rằng mình đã thực sự trả quá nhiều tiền cho các phụ kiện đi kèm nhưng chúng tôi chưa bao giờ thực sự sử dụng. Đó là cách hoạt động của “hiệu ứng mồi nhử”.

Khi một người sống với các khoản vay, họ thường có mong muốn rất lớn là mua những thứ ngay tại đây và ngay bây giờ. Họ không muốn so sánh, lựa chọn và lập kế hoạch. Đáng buồn thay, việc trả quá nhiều tiền này thường chỉ là một sự lãng phí tiền bạc.

“Dù gì thì tôi cũng sẽ thanh toán bằng thẻ tín dụng của mình, đó không phải là một số tiền lớn”

Một giao dịch mua nhỏ được thanh toán bằng thẻ tín dụng dường như không đáng kể. Ví dụ, chi tiêu 150 đô la trong một thẩm mỹ viện có vẻ như là vô nghĩa đối với chúng tôi khi giới hạn trong thẻ tín dụng của chúng tôi là 1.500 đô la.

Sức mạnh của thẻ tín dụng là nó tách biệt niềm vui mà chúng ta nhận được khi mua hàng và cảm giác tiếc nuối mà chúng ta cảm thấy khi chia tay số tiền của mình. Bạn có thể cố gắng kiểm soát chi tiêu của mình bằng cách chỉ rút một số tiền nhất định cho mỗi tuần và sử dụng tiền mặt khi thanh toán một thứ gì đó.

10 nguyen tac song neu cu giu mai co the khien ban ngheo suot doi-Hinh-4

“Tháng trước tôi đã tiết kiệm tốt nên bây giờ tôi có thể chi tiêu nhiều hơn”

Thật tốt khi một người có thể tiết kiệm chi phí đi lại và không lãng phí tiền vào nhà hàng. Nó giúp bạn dễ dàng hiểu được số tiền đã kiếm được và số tiền đã được chi tiêu. Nhưng đó không phải là lý do để thư giãn và bắt đầu trở nên tồi tệ. Bởi nếu không kiểm soát được chi tiêu, bạn rất dễ rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính. Lập kế hoạch ngân sách phải là một cái gì đó không đổi và nó phải được thực hiện bất kể quy mô dòng tiền của bạn.

Theo Ánh Dương/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)