Điều ít biết về Tổng thống lâm thời Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống lâm thời Ukraine Olexander Turchynov không chỉ là một chính trị gia mà còn là nhà tiểu thuyết, trùm an ninh có tiếng.

Thành phố công nghiệp Dnipropetrovsk ở vùng miền đông Ukraine là quê hương của nhà lãnh đạo sinh năm 1964 này. Trong những năm tháng theo học đại học, ông Turchynov đã tham gia Diễn dàn Dân chủ với tư cách là đoàn viên thanh niên cộng sản. Đây được coi là dấu mốc đánh dấu sự nghiệp chính trị của ông.
Sau đó, ông đảm nhận vị trí quản lý của một trong những hãng tin độc lập đầu tiên ở Ukraine. Không lâu, trước khi Liên Xô tan rã, Turchynov đã lập một cơ quan nghiên cứu chính trị.
 Tổng thống lâm thời Olexander Turchynov.
Năm 1993, ông trở thành cố vấn kinh tế của Thủ tướng lúc bấy giờ Leonid Kuchma, người sau này trở thành Tổng thống Ukraine. Sự kiện xảy ra cùng năm đó là việc ông đồng sáng lập Đảng Hiromada với ông Pavlo Lazarenko. Bà Yulia Tymoshenko về sau cũng gia nhập đảng này với mục đích tăng sức ảnh hưởng trong chính trường.
Tuy nhiên, vào năm 1999, Đảng Hiromada sụp đổ khi Lazarenko trốn sang Mỹ để tránh cuộc điều tra liên quan tới lạm dụng công quỹ dưới thời ông này làm thủ tướng.
Ông Olexander cùng với bà Tymoshenko đã cùng thành lập Đảng Tổ quốc. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng Cam năm 2004 đã thay đổi hoàn toàn cục diện ở Ukraine. Ông Viktor Yushchenko cùng “nữ hoàng khí đốt” Tymoshenko đã lên nắm quyền với vị trí tổng thống và thủ tướng. Dưới trướng của hai nhà lãnh đạo này, ông Turchynov trở thành người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa (SBU) với nhiệm vụ cải cách tổ chức này sang mô hình theo kiểu phương Tây.
 Ông Turchynov và bà Tymoshenko.
7 tháng sau đó, khi mối quan hệ Yushchenko – Tymoshenko gặp trục trặc, ông Olexander theo đó cũng bị cách chức. Từ năm 2007-2010, ông trở thành Phó thủ tướng dưới chính quyền của bà Tymoshenko, người sau này bị tuyên án 7 năm tù vì lạm dụng công quyền trong một hợp đồng khí đốt với Nga.
Ngoài đam mê với chính trị, ông Turchynov còn là một tiểu thuyết gia của các tác phẩm lấy chủ để tham nhũng, chủ nghĩa toàn trị và nền kinh tế ngầm làm trung tâm. Đặc biệt, tiểu thuyết Illusion of Fear do ông chắp bút hồi 2005 đã được chuyển thể thành phim điện ảnh và sau đó được gửi đi tranh giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiềng nước ngoài hay nhất hồi năm 2008.
Thanh Nga (theo BBC)

Bình luận(0)