Cây sanh vô giá trị hô biến thành tác phẩm voi ma mút tiền tỷ

Google News

Cây sanh cổ mọc um tùm tự nhiên không giá trị, chủ nhân mất 20 năm nghiên cứu tạo tác cây cảnh này thành thế dáng voi ma mút, được ngã giá tiền tỷ.

Lần đầu xuất hiện tại triển lãm cây cảnh ở Hà Nam, cây sanh có hình dạng giống một con voi khổng lồ thu hút khá đông người dân, khách tham quan đến chiêm ngưỡng và trầm trồ khen ngợi bởi thế dáng độc lạ.

Cay sanh vo gia tri ho bien thanh tac pham voi ma mut tien ty

Cây sanh cổ thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng. Ảnh: Dân Việt.

Chia sẻ trên báo Dân Việt, anh Nguyễn Long Bình (Nam Định), chủ nhân của cây này cho biết: "Tác phẩm có tên là “voi ma mút”, vì tôi tạo hình cây sanh giống hình một con voi ma mút - loài vật đã biến mất khỏi trái đất hàng nghìn năm trước".

"Trước kia đây là một cây tự nhiên, sau khi sở hữu tôi dùng kỹ thuật để uốn nắn chuyển dáng. Tôi phải đắp thêm rễ lên thân để có kích thước lớn như dáng con voi ma mút", anh Bình cho biết.

Để được có tác phẩm độc đáo này anh Bình đã mất 20 năm tạo tác, uốn nắn mới có thế dáng đẹp như hiện nay.

Cay sanh vo gia tri ho bien thanh tac pham voi ma mut tien ty-Hinh-2

Sau hơn 20 năm tạo tác, từ cây sanh không giá trị thành tác phẩm cây cảnh "voi ma mút" giá hơn tỷ đồng.

Được biết chủ nhân đã dành gần 20 năm tạo dáng cây sanh giống con voi ma mút. Hiện, cây có giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng.

Cay sanh vo gia tri ho bien thanh tac pham voi ma mut tien ty-Hinh-3

Cây sanh cổ 70 năm tuổi dáng thế "khủng" như hình "voi ma mút".

Cây sanh cổ thế dáng độc đáo này có đường kính thân cây lên đến 1,1m. Nhiều thân, rễ nhỏ đan xen vào nhau tạo thành một thân lớn. Chiều rộng của bông, tán khoảng 5m, tính cả chậu cây cao hơn 4m.

Anh Bình mất rất nhiều công sức để chế tác, uốn nắn. Anh phải dùng mọi kỹ thuật của cha ông truyền lại, áp dụng vào uốn nắn cây sanh thành hình voi ma mút, thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng.

Cay sanh vo gia tri ho bien thanh tac pham voi ma mut tien ty-Hinh-4

Chủ nhân của tác phẩm chia sẻ, việc khó nhất khi uốn nắn cành rơi, cành huyền bởi những cành huyền phát triển khá chậm. Cành huyền tượng trưng cho chiếc vòi của con voi…

Nhìn từ xa ở đoạn cong hình chữ U, một cành nhỏ ngược lên phía trên nên rất khó trong quá trình tạo tác. Bên cạnh đó đoạn cong chuyển hướng của thân rất ngoạn mục, đòi hỏi người tạo tác phải có kinh nghiệm và kiên trì tạo tác cây cảnh.

Theo chủ nhân của tác phẩm, hiện cây vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Giá trị của cây khoảng 1,5 tỷ đồng.

Cay sanh vo gia tri ho bien thanh tac pham voi ma mut tien ty-Hinh-5

Cây sanh "voi ma mút" có thân chằng chịt những rễ to, rễ nhỏ xoắn vào nhau rất vững chãi. Ảnh: Dân Việt.

Cây sanh cảnh được nhiều người ưa chuộng bởi vẻ đẹp độc đáo trong những loại cây cảnh. Trong thực tế thị trường cây cảnh tại Việt Nam thời gian qua đã cho thấy có rất nhiều cây sanh "cổ - kỳ - mỹ" đã được giao dịch với giá tiền tỷ. Đặc biệt dòng cây sanh cổ là loại quý đắt được nhiều đại gia săn lùng mua. Trước đó tại triển lãm sinh vật cảnh có cây sanh “dáng làng ngậm đá cổ thụ” được định giá tiền tỷ khiến nhiều người chơi cây cảnh choáng váng.

Cay sanh vo gia tri ho bien thanh tac pham voi ma mut tien ty-Hinh-6

Cây sanh lá móng ngậm đá được 31 năm. Ảnh: Dân Trí.

Tác phẩm sanh lá móng có tên gọi “dáng làng ngậm đá cổ thụ”, tuổi đời hơn 60 năm. Để hoàn thiện được tác phẩm kỳ công như thế này phải mất 38 năm, từ khâu cắt cành, tỉa lá, tạo dáng…Chủ nhân của cây sanh này tiết lộ, có người đã trả giá hơn 2,5 tỷ đồng nhưng anh vẫn chưa muốn bán. Theo một số người trong giới cây cảnh, cây sanh này có thế dáng bình thường nhưng có mức giá "trên trời" khiến nhiều người ngạc nhiên.

Theo Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)