Hà Nội dự kiến vận hành hơn 1.800 camera và đèn tín hiệu AI từ 10/12

Dự kiến từ ngày 10/12, hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đưa vào vận hành.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, dự kiến từ ngày 10/12, sẽ đưa vào vận hành hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.

Triển khai lắp đặt hệ thống camera AI.
Triển khai lắp đặt hệ thống camera AI.

Nộp phạt nhanh chóng, giám sát công khai

Ngày 5/12, Công an TP Hà Nội tổ chức Hội thảo “Xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông”.

Hội thảo tập trung đánh giá toàn diện thực trạng công tác xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), chỉ ra các tồn tại, vướng mắc; đồng thời thảo luận các giải pháp công nghệ - nghiệp vụ nhằm xây dựng quy trình xử phạt điện tử toàn trình, từ khâu phát hiện vi phạm bằng camera, lập biên bản điện tử, xác thực danh tính, gửi thông báo vi phạm, tích hợp nộp phạt trực tuyến đến theo dõi kết quả chấp hành...

Phát biểu tại hội thảo, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định, chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu bắt buộc, là nền tảng bảo đảm công khai, minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an TP Hà Nội.
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Ứng dụng công nghệ số không chỉ rút ngắn thời gian xử lý vi phạm, tiết kiệm chi phí xã hội mà còn giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, thực hiện thủ tục trực tuyến, nộp phạt nhanh chóng, giám sát công khai quy trình xử lý. Hệ thống dữ liệu được đồng bộ, chuẩn hóa sẽ góp phần bảo vệ tốt hơn quyền lợi chính đáng của công dân.

Khẳng định tính cấp thiết của mô hình “xử phạt vi phạm hành chính toàn trình trên không gian mạng”, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, đây là xu thế tất yếu, phù hợp yêu cầu cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ số - xã hội số.

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân để hình thành văn hóa chủ động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử.

Song song với đó, phải bảo đảm an ninh, an toàn trên không gian mạng và tiếp tục đẩy mạnh xử lý đối với các lỗi vi phạm giao thông phổ biến - là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Không chỉ phạt nguội mà còn hướng tới giảm ùn tắc

Tại hội thảo, Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, trong bối cảnh hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ nhưng lưu lượng phương tiện, dân số và hoạt động vận tải tăng nhanh, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đặt ra cho lực lượng CSGT, Công an TP ngày càng nặng nề.

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội.
Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội.

Theo Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và xây dựng Trung tâm Điều hành - Chỉ huy - Thông tin giao thông thông minh là yêu cầu cấp bách, nhằm nâng cao năng lực giám sát, dự báo và tối ưu hóa tổ chức giao thông. Hiện Trung tâm điều khiển giao thông đã được đầu tư nâng cấp giai đoạn 2.

Dự kiến đến ngày 10/12, sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.

Theo Công an TP Hà Nội, mục tiêu của hệ thống không chỉ là “phạt nguội”, mà hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Hệ thống có thể tự động phát hiện các hành vi vi phạm phổ biến như vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định; đồng thời cảnh báo các điểm ùn tắc và phát hiện các phương tiện thuộc diện theo dõi như xe mất cắp, xe gây tai nạn bỏ chạy.

Bên cạnh đó, hệ thống cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn tùy theo lưu lượng, góp phần giảm đáng kể việc phải bố trí lực lượng CSGT trực tiếp điều tiết giao thông, đồng thời nâng cao độ chính xác và minh bạch trong quản lý.

Camera A.I phát hiện 39 trường hợp vượt đèn đỏ

Qua trích xuất dữ liệu từ camera A.I thí điểm tại nút giao phố Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi, Hà Nội đã phát hiện 39 trường hợp phương tiện vượt đèn đỏ.

Ngày 5/12, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, khoảng thời gian từ 12h ngày 3/12 đến 12h ngày 4/12, Camera A.I tại km 20 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai ghi nhận có 20.031 phương tiện đi qua với tốc độ trung bình là 79 km/h. Đồng thời phát hiện 2 trường hợp không thắt dây đai an toàn.

cats-120.jpg
Trường hợp không thắt dây đai an toàn.

Hiện trạng giao thông trên các tuyến đường lắp camera AI ở TP.HCM

Camera AI lắp đặt tại nhiều tuyến đường tác động tích cực đến tình hình giao thông ở TP.HCM. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, một số tài xế vẫn vi phạm.

Camera AI lắp đặt tại nhiều tuyến đường tác động tích cực đến tình hình giao thông ở TP.HCM. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, một số tài xế vẫn vi phạm lỗi dừng đèn đỏ sai vạch, đi xe lên vỉa hè.

Hệ thống 31 camera Al gắn tại các đường trung tâm thành phố hoặc điểm đen về tai nạn, phát hiện cùng lúc nhiều lỗi ở nhiều xe, bất kể ngày hay đêm, chính xác đến từng centimet. Trung tâm Giám sát và Điều khiển giao thông TP.HCM là nơi tiếp nhận và xử lý dữ liệu.
Hệ thống 31 camera Al gắn tại các đường trung tâm thành phố hoặc điểm đen về tai nạn, phát hiện cùng lúc nhiều lỗi ở nhiều xe, bất kể ngày hay đêm, chính xác đến từng centimet. Trung tâm Giám sát và Điều khiển giao thông TP.HCM là nơi tiếp nhận và xử lý dữ liệu.

Cục CSGT sử dụng camera AI giám sát giao thông như cảnh sát tuần tra

Cục CSGT đang thu thập dữ liệu để huấn luyện AI phát hiện vi phạm giao thông, coi camera tích hợp AI như cảnh sát tuần tra điện tử.

Mới đây, Cục CSGT (Bộ Công an) đã đưa vào vận hành Trung tâm thông tin chỉ huy với những công nghệ hiện đại, kết hợp với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Đại tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục CSGT thông tin, Trung tâm thông tin chỉ huy sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, bao gồm cả việc kết nối dữ liệu đăng ký xe, đăng kiểm, thuế, hải quan, y tế và dữ liệu các cục nghiệp vụ khác của Bộ Công an liên quan đến con người và phương tiện.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với các bị can Nguyễn Văn Đài và Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.