“Vợ ba” dừng chiếu, bị phạt 50 triệu đồng: Các đạo điễn nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - “Vợ ba” dừng chiếu trên toàn quốc vì ồn ào sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm. Mới nhất, phim bị phạt 50 triệu đồng. Về ồn ào của phim “Vợ ba”, các đạo diễn đã lên tiếng.
 
 

Gần đây, “Vợ ba” gặp sức ép lớn từ dư luận khi sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng các cảnh nhạy cảm. Trước luồng ý kiến trái chiều, “Vợ ba” dừng chiếu chỉ sau 4 ngày ra rạp. Được biết, chính nhà sản xuất xin dừng chiếu ngay thời điểm Bộ VHTTDL có công văn gửi Cục Điện ảnh về việc “Kiểm tra báo cáo về bộ phim “Vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh”.
Trước ồn ào “Vợ ba” dừng chiếu vì tranh cãi việc diễn viên 13 tuổi đóng cảnh tình dục, các đạo diễn có những ý kiến khác nhau. Với Charlie Nguyễn - đạo diễn của loạt phim điện ảnh “Bụi đời chợ lớn”, “Dòng máu anh hùng”, anh cảm thấy đau lòng khi nghe tin “Vợ ba” rút khỏi các rạp trên toàn quốc.
“Tuần trước một người bạn làm sản xuất những phim bom tấn Hollywood gửi tôi một bài review của báo New York Times về "Vợ ba". Mình thấy rất vui mừng vì thật không dể dàng một phim Việt Nam được một tờ báo lớn như vậy quan tâm và khen ngợi. Hôm nay nghe tin phim không được chiếu nữa mình thật đau lòng. Không chỉ mình buồn cho bộ phim mà mình buồn cho điện ảnh Việt Nam”, Charlie Nguyễn chia sẻ.
Đạo diễn Phan Đăng Di cũng chọn đứng về phía ê-kíp phim “Vợ ba”. Cụ thể, trên báo Đại Đoàn Kết, Phan Đăng Di cho hay việc dán nhãn 18+ cho “Vợ ba” là một động thái hơi quá thận trọng của hội đồng duyệt cho một phim không quá táo bạo nhưng nhìn vào phản ứng của một bộ phận dư luận, anh hiểu được tại sao có sự thận trọng đó.
“Chính sự “vô lối” của tạo sức ép vì một mục đích đáng ngờ nào đó. Ở đây không chỉ làm rối các cơ quan quản lý nhà nước, khiến việc thông thoáng hơn trong kiểm duyệt bị trì hoãn mà nó còn kéo lùi việc phát triển và hội nhập của nền điện ảnh Việt Nam”, Phan Đăng Di nói thêm.
“Vo ba” dung chieu, bi phat 50 trieu dong: Cac dao dien noi gi?
 Charlie Nguyễn.
Cũng bênh vực ê-kíp phim “Vợ ba”, trên fanpage của mình, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho rằng việc “Vợ ba” ngừng chiếu “đánh dấu một cái chết tức tưởi của phim nghệ thuật ở Việt Nam” và “từ nay về sau, những người làm phim nghệ thuật ở Việt Nam sẽ khó khăn hơn trong việc thể hiện các ý tưởng nghệ thuật”.
“Vo ba” dung chieu, bi phat 50 trieu dong: Cac dao dien noi gi?-Hinh-2
 Phan Gia Nhật Linh. Ảnh: Thế giới điện ảnh
Giống như đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn Trần Hoài Sơn cũng chọn đứng về phía ê-kíp phim “Vợ ba” giữa ồn ào sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng những cảnh quay nhạy cảm. Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn trên Dân Việt, đạo diễn Trần Hoài Sơn cho rằng nhà sản xuất không sai.
“Câu chuyện thiếu nữ 13 tuổi trong lịch sử xã hội Việt Nam là có thật và quan trọng là nội dung của bộ phim không cổ súy mà là lên án hủ tục tảo hôn đó. Nói một cách chính xác nhất, khán giả và công chúng nói chung chỉ có thể phê phán người làm phim ở khía cạnh:
Đã thực hiện những cảnh quay hơi quá đà để câu khách mà lẽ ra nên cắt bớt thì tốt hơn. Tuy nhiên, cũng chỉ là ý kiến của công chúng bởi không có quy định về văn bản cho thấy như thế nào là quá đà và không thể cấm vì bộ phim có thông điệp tốt.
Việc nhà sản xuất rút phim ra khỏi rạp chiếu có nghĩa là họ không muốn gây ồn ào, một phần lý do nữa xuất phát bởi thời gian qua xã hội đã chứng kiến nhiều cảnh tấn công tình dục trẻ em, chứ họ không sai, chỉ là thời điểm ra phim không phù hợp, sai thời điểm”, nam đạo diễn cho hay.
Lê Thiện Viễn - đạo diễn phim “Vu quy đại náo” không trực tiếp đề cập tới chuyện “Vợ ba” dừng chiếu mà thay vì đó đưa ra góc nhìn khi xem bộ phim giữa ồn ào phim rút khỏi các rạp. Với Lê Thiện Viễn, anh đã đặt câu hỏi việc bắt Trà My đóng cảnh nhạy cảm có tàn nhẫn quá hay không.
“Xem phim mình thương cảm cho nhân vật chính, không chỉ vì nhân vật trong phim, mà cũng chính độ tuổi 13 của em! Mình bị shock thật sự cảnh diễn viên 13 tuổi đóng cảnh đồng tính táo bạo với Maya, cảnh ái ân...và tự nghĩ không biết có tàn nhẫn quá không, khi bắt cô bé diễn như vậy? Không biết sau này, tương lai có đền đáp xứng đáng sự hy sinh của em trong bộ phim hay không”, Lê Thiện Viễn chia sẻ.
“Vo ba” dung chieu, bi phat 50 trieu dong: Cac dao dien noi gi?-Hinh-3
 Lê Thiện Viễn.
Liên quan đến việc phát hành phim “Vợ ba”, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới đây đã công bố kết quả kiểm tra. Theo văn bản của Bộ VHTTDL , “Vợ ba” đã được Cục Điện ảnh cấp Giấy phép phổ biến phim tháng 8/2018, trong đó, phim cấm phổ biến đến khán giả dưới lứa tuổi 18.
Sau khi phim được công chiếu tại Việt Nam, trước nhiều ý kiến khác nhau về bộ phim, Cục Điện ảnh phát hiện bản phim chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu. Đơn vị sản xuất đã thừa nhận những nội dung vi phạm và chủ động khắc phục bằng việc ngưng công chiếu bộ phim, bắt đầu từ 18 giờ ngày 20/5/2019.
“Vo ba” dung chieu, bi phat 50 trieu dong: Cac dao dien noi gi?-Hinh-4
 Trà My đóng "Vợ ba" khi mới 13 tuổi. 
Bộ VHTTDL cho rằng việc sử dụng trẻ em 13 tuổi tham gia đóng phim với một số hình ảnh nhạy cảm như trong phim là không phù hợp, không được phép. Thanh tra Bộ đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng với mức xử phạt là 50 triệu đồng.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)