Táo quân 2017: Cười ít hơn để ngẫm sâu hơn

Google News

Táo quân 2017 sẽ được cắt dựng thành phiên bản gọn gàng nhưng mong là ê kíp giữ được tinh thần quyết liệt xuyên suốt chương trình.

Không ngại đụng chạm
Trước giờ ghi hình, công chúng yêu thích Táo quân hồi hộp xem các Táo năm nay dám đụng chạm tới đâu. Những khán giả đầu tiên trong hai đêm ghi hình ít nhiều thoả mãn vì những màn chỉ mặt đặt tên các vấn đề nóng của xã hội trong năm. Có thể nói 2016 là một năm khá nhiều vấn đề nóng bỏng trên mọi mặt từ kinh tế, môi trường, giáo dục, xã hội. Các vấn đề nổi cộm này không vắng mặt trong các phần báo cáo của các Táo, được đúc kết và chuyển thể nhẹ nhàng, hài hước hơn, đôi lúc được đẩy cao hơn.
Tao quan 2017: Cuoi it hon de ngam sau hon
Hình ảnh trong Táo quân 2017. 
Bảo mật thông tin của Táo quân 2017 từ vòng ghi hình là một trong những mối quan tâm và nỗi khổ của ê kíp thực hiện. Thậm chí một số phóng viên được mời xem ghi hình còn nhận được “tối hậu thư” lẫn sự dỗi hờn từ phía sản xuất, dọa cấm tiết lộ chi tiết. Có lẽ vậy nên việc chuyển từ ghi hình ở Cung Văn hóa Hữu nghị về trường quay của VTV là lựa chọn an toàn. Số lượng khán giả chỉ khống chế khoảng hai, ba trăm người mỗi đêm. Lượng vé mời này chủ yếu dành cho đối ngoại và người nhà đài, khách mời của nghệ sỹ cho nên các nhà tổ chức bớt đau đầu lo chuyện vé giả, nạn phe vé.
Năm nay Táo quân tiếp nối tinh thần các năm trước-tinh giản các Táo phụ trách, tập trung vào các vấn đề nóng nhất trong năm. Khán giả nào chịu khó theo dõi thời sự năm qua có lẽ cũng ít nhiều đoán được các vấn đề nổi cộm như môi trường sống, môi trường kinh doanh, giáo dục năm nào cũng dính vào ồn ào cải cách. Kinh tế như mọi năm vẫn là Táo truyền thống, nhưng năm nay có thêm sự vụ cụ thể nổi cộm gắn với bộ ngành được chú ý trong năm qua.
Dễ thấy thông điệp mạnh mẽ nhất của Táo quân 2017 là lựa chọn người tài, bổ nhiệm cán bộ. Chưa bao giờ từ đại biểu quốc hội cho tới lãnh đạo đất nước chỉ ra bất cập bổ nhiệm cán bộ như năm qua, thẳng thắn nhìn nhận tiêu chí ăn sâu vào suy nghĩ của lãnh đạo nhiều cấp “nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ”. Khán giả thường phàn nàn nhân vật Ngọc Hoàng “ù lì” quá, năm nay Ngọc Hoàng được dịp thể hiện sự quyết liệt, đi tới cùng trong các vấn đề nóng kể cả chuyện bổ nhiệm cán bộ. Điểm nhấn đáng kể là màn cho các Táo nếm mùi đau thương khi hứng chịu hậu quả từ bổ nhiệm nhầm người, để họ sử dụng chức quyền mưu lợi cá nhân. Tóm lại từ Ngọc Hoàng cho tới Nam Tào-Bắc Đẩu tập trung thể hiện một thiên đình “hành động”.
Nhạt hay không nhạt
Một số khán giả xem xong Táo quân chê năm nay cười ít hơn. Có thể nhiều người quen với cách tấu hài hoặc những tình tiết gây cười sinh lí. Kiểu cười này vẫn có trong các màn đối đáp, đá xoáy năm nay. Tuy nhiên các nhà viết kịch bản có vẻ thiên về phía suy ngẫm hơn cả. Đất nước năm rồi nếm trải đủ vấn đề căng thẳng, không thiếu nỗi buồn và sự đau xót, tiếng cười hơn lúc nào hết phải sâu cay hơn. Không chỉ lôi lại những thói tật của quan chức, những sự tắc trách, trì trệ của bộ ngành, Táo quân 2017 còn tạo cơ hội cho mỗi người dân tự soi lại mình, cười rồi phải ngẫm.
Xuân Bắc-Công Lý như mọi năm vẫn đảm đương Nam Tào-Bắc Đẩu, cánh tay đắc lực của Ngọc Hoàng, đồng thời là chuyên gia đá xoáy các Táo. Cùng với Ngọc Hoàng, đây là hai nhân vật khó làm mới nhất, tuy thế cặp bài trùng này vẫn giữ được nhịp tung hứng khá ăn ý. Tự Long đúng là giọng ca đinh vì năm nào cũng được hát nhiều nhất, cũng bởi xuất thân chèo. Năm nào khán giả cũng chờ đợi các tiết mục hát hò của anh, dù vậy anh vẫn gây cảm giác làm quá trong các nét diễn, nếu dịu lại sẽ duyên hơn.
Mỗi người mỗi gu, có khán giả chỉ thích cách diễn của Chí Trung. Nghệ sỹ giàu kinh nghiệm trên sân khấu hài có sự hóm riêng. Không gánh vai Táo Giao thông như mọi khi, Chí Trung có lúc rất duyên dáng trong vai trò táo mới, nhưng lúc khác lại lặp đi lặp lại một cách chọc cười hơi phô, thiếu tế nhị. Hy vọng chi tiết này có thể được biên tập lại trong bản chính thức, sân chơi Táo quân dù sao cũng nên tinh tế hơn các chương trình hài thông thường.

Ngoài dàn diễn viên quen thuộc như Quốc Khánh, Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Quang Thắng, Vân Dung, Táo quân 2017 mở cửa cho một số diễn viên trẻ có đất diễn nhiều hơn như Trung ruồi, Minh Tít, Duy Nam, Mạnh Dũng.


Theo Nguyễn Khánh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)