Nghi phạm bắt cóc con tin ở Thường Tín vì muốn thả...người quen

Google News

(Kiến Thức) - Với mưu đồ yêu cầu Viện Pháp y Tâm thần TW (Thường Tín, Hà Nội) phải thả người quen, đối tượng cộm cán đã khống chế con tin là nữ y tá.

Tin mới nhất liên quan đến vụ việc “nóng” kẻ cầm súng khống chế con tin ở thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) vào sáng ngày 29/10, đến 10h27 cùng ngày cơ quan công an đã bắt giữ được hai đối tượng.
Thông tin ban đầu, nghi phạm sử dụng súng khống chế con tin tên Hoàng và Đức Anh. Người này đến Viện giám định pháp y Trung ương để thăm “đại ca”. Tuy nhiên, sau đó đối tượng đã yêu cầu viện phải cho thăm người quen, nhưng Viện không đồng ý nên các đối tượng bắt giữ nữ y tá rồi lên taxi bỏ chạy.
Nghi pham bat coc con tin o Thuong Tin vi muon tha...nguoi quen
Nguồn ảnh: ANTĐ
Thế nhưng, đối tượng đã bị lực lượng công an chốt chặn nên chạy vào một cửa hàng bán hoa trên đường Trần Phú (huyện Thường Tín, Hà Nội) cố thủ. Sau hơn 1h thuyết phục, công an đã bắt giữ được đối tượng đảm bảo an toàn tính mạng cho con tin.
Dưới góc độ pháp lý liên quan đến vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, nếu xét hành vi của đối tượng thì anh này sử dụng vũ lực khống chế ép buộc nữ nạn nhân lên xe taxi di chuyển đến khu vực cửa hàng hoa sát với số nhà 105 đường Trần Phú (Thường Tín, Hà Nội) đã có dấu hiệu phạm tội bắt, giữ người trái pháp luật được quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự. Tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Động cơ, mục đích không phải là dấu hiệu bắt buộc.
Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng cần phải làm rõ mục đích phạm tội để có căn cứ xử lý đúng bản chất vụ việc. Bắt giữ người nhằm mục đích để ép buộc đòi nợ thì sẽ bị xử lý tương ứng về tội cướp tài sản; Bắt giữ phụ nữ nhằm mục đích hiếp dâm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm,…
Nghi pham bat coc con tin o Thuong Tin vi muon tha...nguoi quen-Hinh-2
 Các đối tượng đã khống chế nữ hộ lý Viện Pháp y Tâm thần Trung ương.
Nghi pham bat coc con tin o Thuong Tin vi muon tha...nguoi quen-Hinh-3
Lực lượng công an thuyết phục đối tượng thả con tin.
Trong trường hợp đối tượng, nếu có căn cứ xác định đối tượng khi thực hiện hành vi phạm tội do sử dụng chất ma bị ảo giác thì vẫn phải chịu trách nhiệm về hậu quả đã gây ra theo Điều 14. Phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác “Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”. Bởi pháp luật đã nghiêm cấm sử dụng sử dụng chất kích thích mạnh như ma túy. Nếu công dân cố tình sử dụng mà không làm chủ hành vi của mình gây hậu quả cho xã hội thì sẽ bị xử lý tương ứng theo quy định của pháp luật.
Nói về khẩu súng mà đối tượng sử dụng khi thực hiện hành vi phạm tội, luật sư Thơm cho rằng, cơ quan chức năng cần xác định đó là khẩu súng thật hay giả. “Nếu là súng thật thì cần thiết phải trưng cầu cơ quan chuyên môn xác định là loại vũ khí quân dụng hay tương tự vũ khí quân dụng. Nếu là vũ khí quân dụng, đối tượng sẽ bị truy cứu TNHS về Tội tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng theo Điều 230 BLHS 1999 và Điều 307 BLHS 2015. Nếu khẩu súng đó là tương tự vũ khí quân dụng thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013”, luật sư Thơm phân tích.
Điều 123. Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật
1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với người thi hành công vụ;
d) Phạm tội nhiều lần;
đ) Đối với nhiều người.
3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)