Sao Việt thương tiếc nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển qua đời vì ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển qua đời vào tối ngày 6/5 sau 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư. Trước sự ra đi của người nghệ sĩ được mệnh danh là “nhà Kim Dung học Việt Nam”, không ít nghệ sĩ bày tỏ lòng tiếc thương.
 

Theo Pháp luật TP HCM, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển qua đời vào tối ngày 6/5 ở tuổi 72 sau 2 năm bị ung thư. Hồi tháng 10/2019 ông nhập viện vì bệnh tình trở nặng nhưng sau đó vượt qua được. Xuân 2020, ông tiếp tục viết báo với bút danh Đồ Bì - nhà bình luận có một không hai về kiếm hiệp Kim Dung.
Khi hay tin người nghệ sĩ được mệnh danh là “nhà Kim Dung học Việt Nam” ra đi, nhiều nghệ sĩ không khỏi thương tiếc. Theo Người lao động, nghệ sĩ Kim Xuân cho biết nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển ra đi là một niềm mất mát lớn đối với âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là những sáng tác mang âm hưởng dân ca.
Ông đã viết những bài hát để đời, dễ thuộc, dễ đi vào lòng người. Đặc biệt, ông đưa bài "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu vào ca khúc "Đêm Gành Hào nhớ điệu Hoài Lang" rất duyên dáng, trữ tình, làm tăng thêm tình yêu dành cho văn hóa Nam Bộ.
NSND Bạch Tuyết chia sẻ, bà yêu quý, kính trọng, tiếc thương vô cùng người nhạc sĩ tài hoa. “Những nốt nhạc do ông sắp xếp trong ca khúc luôn mang nét mới, làm sang trọng, ru hồn người nghe dựa trên âm nhạc ngũ cung.
Đồng thời, lời ca giàu chất văn học khiến chúng ta cảm nhận tiếng Việt long lanh hơn, tuyệt vời hơn. Sáng tác của ông là niềm tự hào của những ai yêu quý âm nhạc mang âm hưởng dân ca và chất ngũ cung với hò, xự, xang, xê, cống”, nữ nghệ sĩ tâm sự.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng cho rằng, sự ra đi của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển để lại nhiều thương tiếc. “Tôi rất thích những sáng tác của ông, những giai điệu và ca từ đầy cảm xúc. Ông đã để lại cho đời nhiều bài hát nổi tiếng được khán thính giả yêu mến", Nguyễn Văn Chung chia sẻ.
Sao Viet thuong tiec nhac si Vu Duc Sao Bien qua doi vi ung thu
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển bên nghệ sĩ Kim Xuân, Bạch Tuyết. Ảnh: Người lao động 
Theo Công an TP HCM, MC Minh Đức cũng bày tỏ sự tiếc thương: “Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã qua đời đêm qua, thương chú quá. Mấy tháng trước có lên thăm chú, thấy chú yếu lắm, nhưng nói là sẽ làm show chủ đề Vũ Đức Sao Biển trong chương trình Hãy nghe tôi hát là ông cụ mắt sáng bừng, vui lắm, nói là sẽ cố gắng đến phim trường để xem. Nhưng tới hôm quay hình thì cụ mệt nên nhắn không qua được.
Nhạc của chú thì nhiều bài hay mọi người nói rồi. Có một bài trước đây có mỗi Đông Đào hát rất hay, bài Phượng Nhớ Hoàng, mình nghe rất thích và đã cho quay hình trong chương trình Sol Vàng. Chú cũng nói là bài này chú tâm đắc lắm nhưng chắc khó hát nên sau Đông Đào cũng không thấy ai hát.
Lúc đưa bài này cho Henry Ngọc Thạch đầu tiên nghĩ em ấy người miền Tây, cần một bài thật miền Tây đẹp và sang trọng cho hợp hình ảnh, cũng không nghĩ em ấy sẽ chọn vì bài lạ, nhưng rồi đã nghe, đã chọn và đã hát rất là hay, rất xúc động.
Mình biết chú mệt và không nói chuyện được nên cũng không gọi hỏi, hy vọng là chú thích, ít nhất là sau khi Henry Ngọc Thạch hát bài này đã có mấy bạn khác nhắn xin văn bản để hát. Phượng về trời rồi. Vĩnh biệt và mong chú yên nghỉ”.
Được biết, lễ nhập quan nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển diễn ra vào 13h ngày 7/5. Linh cữu được di quan và an táng tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương vào 6h30 ngày 10/5.

Mời quý độc giả xem video "Nghệ sĩ Hương Lan thể hiện ca khúc Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang". Nguồn Youtube


Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)